Pfizer sắp hoàn thành thương vụ lịch sử

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Reuters đưa tin ngày 23/11, tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ) đã tiến rất gần tới thỏa thuận sáp nhập với nhà sản xuất botox Allergan với giá hơn 150 tỷ USD.

Nếu thành công, đây sẽ là vụ M&A lớn nhất năm 2015, vượt qua thỏa thuận sáp nhập 107 tỷ USD của hai tập đoàn bia AB InBev và SABMiller, khiến Pfizer trở thành tập đoàn dược lớn nhất thế giới.
Pfizer sắp hoàn thành thương vụ lịch sử - Ảnh 1
Chính Pfizer cũng là sản phẩm từ những vụ sáp nhập khổng lồ của ngành dược. Tháng 9 vừa qua, Pfizer cũng đã hoàn tất việc mua lại Hospira, DN chuyên sản xuất các sản phẩm thuốc gốc.

Giống như trong các ngành kinh doanh khác, những vụ M&A trong ngành dược là cách để cắt giảm chi phí, tăng sức mạnh thị trường.

Thương vụ này dự kiến sẽ gây tranh cãi trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 vì cho phép một tập đoàn Mỹ được dịch chuyển trụ sở sang nước ngoài để hưởng mức thuế kinh doanh thấp hơn.

Năm ngoái, Pfizer đã thất bại trong việc di chuyển địa chỉ trụ sở ra ngoài Mỹ, thông qua thâu tóm công ty AstraZeneca (Anh), do không chấp nhận tăng mức tiền lên 117 tỷ USD. Nhưng nỗ lực của Pfizer chưa dừng lại ở đó mà chuyển hướng sang Allergan, hãng dược nổi tiếng với sản phẩm botox.

Cụ thể, thương vụ này sẽ được cơ cấu dưới dạng "sáp nhập ngược", trong đó công ty Allergan của Ireland có quy mô nhỏ hơn sẽ mua lại công ty Pfizer của Mỹ. Sau khi sáp nhập, trụ sở của công ty mới sẽ được chuyển qua Ireland.

Đây được coi là hành động “né thuế” khi thuế thu nhập DN ở Mỹ lên tới 35%, gần gấp 3 lần mức 12,5% của Ireland.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần