Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

PGS.TS. NGƯT Nguyễn Phương Liên: “Làm nhà giáo, chỉ tâm huyết là chưa đủ”

Kinhtedothi - Với PGS.TS Nguyễn Phương Liên - Trưởng Khoa Địa lý (Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên), việc được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú là phần thưởng cao quý sau ngót 30 năm miệt mài cống hiến cho giáo dục địa lý của nước nhà.

Duyên nợ với khoa học địa lý

Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Việt Bắc năm 1995; bảo vệ Thạc sĩ năm 1998, bảo vệ Tiến sĩ năm 2009 và được phong chức danh PGS năm 2016, PGS.TS Nguyễn Phương Liên - Trưởng Khoa Địa lý (Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên) đã có hành trình dài nghiên cứu về khoa học địa lý và phương pháp dạy học địa lý.

PGS.TS Nguyễn Phương Liên (áo đỏ) đang hướng dẫn sinh viên.

Trong gần 30 năm công tác, bà là tác giả của hàng trăm công trình, bài báo khoa học được đăng trên tạp chí khoa học uy tín trong và ngoài nước. Trong công tác nghiên cứu khoa học, lĩnh vực nghiên cứu PGS.TS Nguyễn Phương Liên theo đuổi là lý luận và phương pháp dạy học địa lý. Các đề tài, công trình, sản phẩm nghiên cứu của bà hướng đến 3 đối tượng: sinh viên, giáo viên và học sinh phổ thông. Bà chủ trì nhiều công trình nghiên cứu khoa học các cấp, được giới chuyên môn đánh giá cao. Cùng với đó, những giáo trình, sách, tài liệu về khoa học địa lý của bà được sinh viên, học sinh, giáo viên nhiệt tình đón nhận.

Ngoài biên soạn giáo trình, sách chuyên khảo dùng trong đào tạo đại học, sau đại học; sách bài tập địa lý, sách tham khảo cho giáo viên địa lý ở trường phổ thông, PGS.TS Nguyễn Phương Liên còn là chủ biên, đồng chủ biên, tác giả tài liệu Giáo dục địa phương cho nhiều tỉnh, thành như: Thái Nguyên, Lai Châu, Thái Bình, Lạng Sơn, Hà Giang, Yên Bái, Quảng Bình,...

Hai yếu tố cần và đủ của giáo viên

Chia sẻ về môn địa lý, PGS.TS Nguyễn Phương Liên cho biết: địa lý là môn học mang tính tổng hợp, vừa thuộc lĩnh vực khoa học xã hội, vừa thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên. Để học tốt môn này, người học phải có tư duy logic, tường minh, mạch lạc chứ không chỉ học thuộc lòng.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng theo hướng mở, ngoài những nội dung cốt lõi, bắt buộc thì các địa phương, nhà trường được chủ động trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp. Đa phần các giờ học địa lý được thiết kế dưới dạng hoạt động cả trong và ngoài không gian lớp học. Đây là cơ hội để giáo viên thoả sức sáng tạo với từng nội dung bài học.

PGS.TS Nguyễn Phương Liên (đứng giữa, áo đỏ) tham gia tập huấn cho giáo viên phổ thông nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

PGS.TS Nguyễn Phương Liên phấn khởi khi thấy rằng, ở cấp THPT, môn địa lý đã được nhiều học sinh lựa chọn; đa số các em đã có nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí của môn địa lý trong nhà trường và đối với việc định hướng nghề nghiệp. Các nội dung, yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông môn địa lý đã được triển khai tập huấn đầy đủ, giúp giáo viên chủ động trong việc thực hiện chương trình.

“Trong quá trình công tác, tôi từng dự nhiều giờ dạy của giáo viên phổ thông và thấy rằng, hầu hết thầy cô, nhất là đội ngũ giáo viên trẻ có kiến thức và kỹ năng sư phạm rất tốt. Các thầy cô tâm huyết, sáng tạo, say mê với từng tiết học; thiết kế nhiều hoạt động bổ ích, tạo sức hấp dẫn cho môn học, thu hút học sinh tích cực tham gia”, PGS.TS Nguyễn Phương Liên chia sẻ.

Từ thực tế đó, Trưởng khoa Địa lý, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) cho rằng: làm nhà giáo, chỉ tâm huyết là chưa đủ mà cần có kiến thức chuyên môn vững chắc, chuyên sâu; như vậy mới có thể thiết kế các hoạt động dạy học hấp dẫn.

PGS.TS Nguyễn Phương Liên lạc quan cho rằng, đa số sinh viên hiện nay có định hướng nghề nghiệp rõ ràng nên khi quyết định xét tuyển/thi tuyển vào Khoa Địa lý - Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên), phần lớn các em đều học tập chăm chỉ, rèn luyện đạo đức, kỹ năng, kiến thức, cho kết quả đào tạo rất tốt. Cũng có số ít sinh viên đến với ngành Sư phạm Địa lý, ban đầu là do trúng tuyển nguyện vọng 2 nhưng chỉ sau khoảng nửa kỳ học, các em đã bắt nhịp và yêu thích chương trình.

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho PGS.TS Nguyễn Phương Liên.

Với những cống hiến nổi bật với giáo dục địa lý, PGS.TS Nguyễn Phương Liên vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú (NGƯT). Tại buổi khen thưởng, trao tặng danh hiệu cao quý vào dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2024), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn bày tỏ sự ghi nhận, đánh giá rất cao đối với đóng góp của các thầy cô, trong đó có PGS.TS.NGƯT Nguyễn Phương Liên cho ngành giáo dục, cũng như cho sự nghiệp khoa học và đổi mới sáng tạo của đất nước suốt thời gian qua. 

 

“Kính mong các thầy cô tiếp tục tự học, tự đổi mới mình, vượt qua các giới hạn của bản thân để phát huy tốt nhất sự ưu tú mình. Các thầy cô là những người ưu tú, cần làm hạt nhân cho việc giải quyết những vấn đề mới, vấn đề khó của ngành. Ưu tú không đợi phải phân công, không đợi phải yêu cầu, mà sự ưu tú ấy cần được thể hiện qua tinh thần dấn thân, gánh vác, chủ động, tích cực với những việc đã làm, đang làm và cần làm cho giáo dục của đất nước”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.

 

 

 

Tôn vinh nghề dạy học để thấy trách nhiệm lớn lao của người thầy

Tôn vinh nghề dạy học để thấy trách nhiệm lớn lao của người thầy

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ