PGS.TS Trần Đắc Phu: 4 khả năng khiến BN2899 ở Hà Nam mắc Covid-19

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến BN 2899 mắc Covid-19 tại Hà Nam khi trở về địa phương sau khi hoàn thành cách ly 14 ngày, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam, Bộ Y tế cho rằng, để xác định nguyên nhân của ca bệnh này phải phân tích, điều tra dịch tễ kỹ càng.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, BN 2899 (F0) ở Hà Nam, hiện có nguy cơ cao với cộng đồng bởi việc lây nhiễm rất nhanh. Chuyên gia cho rằng, có 4 khả năng khiến bệnh nhân N.V.Đ. ở Hà Nam mắc Covid-19, tuy nhiên, để đánh giá chính xác phải điều tra dịch tễ kỹ càng, xem xét nhiều yếu tố, chưa thể kết luận nguyên nhân do đâu.
 Ảnh minh họa.
Phân tích 4 nguyên nhân lây nhiễm có thể xảy ra với ca Covid-19 tại Hà Nam, PGS.TS Trần Đắc Phu đặt giả thiết, có thể BN2899 lây nhiễm Covid-19 ngay trong khu cách ly, tuy nhiên đến khi rời khỏi khu cách ly mới phát bệnh. Giả thiết thứ 2, bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 có thể do thời gian ủ bệnh quá 14 ngày. Bởi trên thực tế, có một số ca mắc Covid-19 biểu hiện muộn sau 14 ngày. Khả năng thứ 3 có thể xảy ra và  các đơn vị cần kiểm tra lại lần xét nghiệm lần cuối cùng tại khu cách ly là ngày thứ bao nhiêu, có đúng là ngày thứ 14 không. Nếu xét nghiệm sớm hơn khi chưa đủ 14 ngày thì có thể lây từ nước ngoài về trước khi nhập cảnh...
Khả năng thứ 4 có thể ca bệnh này lây nhiễm trong quá trình di chuyển về nhà và tiếp xúc nhiều người, hoặc có thể bệnh nhân bị lây ở cộng đồng, mà không thể xác định được nguồn lây là ở đâu.
Tuy nhiên, Cố vấn cao cấp của Bộ Y tế lưu ý, các cơ quan, đơn vị phải điều tra dịch tễ thật kỹ càng, cụ thể mới có thể đánh giá nguồn lây, đưa ra những kết luận chính xác, chứ chưa thể kết luận "bệnh nhân có thời gian ủ bệnh trên 14 ngày".  Hiện tại, quy định thời gian cách ly tập trung của Bộ Y tế 14 ngày về cơ bản là đảm bảo an toàn. Sau 14 ngày xét nghiệm 3 lần âm tính, bệnh nhân về nhà phải theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc không cần thiết.
 “Vấn đề xác định nguồn lây rất quan trọng để định hướng truy vết và đánh giá quy mô dịch. "Tuy nhiên, điều quan trọng lúc này là ưu tiên truy vết hết F0, F1, F2...  trong cộng đồng để tránh lây lan. Tiếp đến, chúng ta phải khẳng định trường hợp này có bị lây nhiễm ở cộng đồng không để có biện pháp chống dịch phù hợp"- PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.
Trước đó, BN 2899 được Bộ Y tế ghi nhận chiều 29/4, là nam thanh niên N.V.Đ. 28 tuổi, quê ở xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Bệnh nhân từ Nhật Bản về Việt Nam ngày 7/4, hoàn thành 14 ngày cách ly tập trung tại Đà Nẵng với 3 lần xét nghiệm PCR âm tính. Ngày 21/4, bệnh nhân rời khu cách ly tập trung, đi xe khách từ Đà Nẵng về nhà ở thôn Quan Nhân. Sáng 24/4, bệnh nhân bắt đầu ho, sốt, mẹ bệnh nhân đến trạm y tế xã khai báo y tế, kết quả xét nghiệm ngày 29/4 dương tính.
Chiều 29/4, bố, mẹ, vợ và con gái của bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2. Hiện các cơ quan chức năng đã phong tỏa thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân - nơi bệnh nhân sinh sống. 4 người nhà cũng được Bộ Y tế ghi nhận, là các ca 2901, 2903, 2908, 2909.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần