Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

“Phá băng” cho vận tải hành khách

Kinhtedothi - Ngay trong những ngày đầu tiên thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức hoạt động vận tải hành khách, 2 đoàn công tác đặc biệt của Bộ GTVT đã nhận ra không ít nút thắt gây khó khăn trong việc phục hồi vận tải hành khách đường bộ.
Hoạt động vận tải tại bến xe Nước Ngầm. Ảnh: Hoàng Anh
Tâm lý e dè
Trước thực tế vận tải hành khách đang từng bước khôi phục nhưng còn vướng nhiều rào cản, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, các tỉnh đã công bố vùng xanh, vùng vàng theo Nghị quyết 128/CP của Chính phủ có thể xem xét để các Sở GTVT căn cứ vào cấp độ phòng, chống dịch của địa phương mở lại vận tải, mà không cần có sự thống nhất mở tuyến của Sở GTVT đối lưu. Thay vào đó, chỉ cần gửi kế hoạch mở lại vận tải khách cho Sở GTVT đầu tuyến.

Theo đoàn kiểm của Bộ GTVT, người dân cần nắm rõ thông tin đang ở vùng cấp độ dịch nào, đi đến vùng cấp độ dịch nào và tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Gỡ được những khúc mắc này, vận tải hành khách liên tỉnh sẽ trở lại trạng thái bình thường mới. Thời gian qua, nhiều người tâm lý e ngại đi xe khách vì chưa biết diễn biến dịch của các địa phương cuối tuyến như thế nào. Điều này khiến vận tải hành khách vẫn trong tình trạng “đóng băng” dù các cơ quan quản lý đã nỗ lực phục hồi.

Sau khi kiểm tra các tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình... ông Khuất Việt Hùng cho rằng, cách làm của Hà Nội là phù hợp, nhất là việc lưu trữ danh sách hành khách để phục vụ truy vết. Các địa phương cần thống nhất trao đổi thông tin, kịp thời giải quyết vướng mắc trong điều tiết, tổ chức vận tải và công tác phòng, chống dịch theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đảm bảo mở lại vận tải hành khách liên tỉnh nhưng kiểm soát chặt chẽ hơn theo quy mô điểm, tới tận cấp xã.

Hiện nay, tại các bến xe ở Hà Nội, những biện pháp phòng, chống dịch được triển khai nghiêm ngặt, đúng quy định của Bộ Y tế, Bộ GTVT nhưng tình trạng thường thấy là lượng hành khách đi xe không nhiều. Hà Nội hiện đang thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GTVT và không ban hành tiêu chí riêng. TP cũng đã lấy ý kiến thỏa thuận với 6 tỉnh, TP cho phép mở lại tần suất 5% số chuyến của DN tuy nhiên, qua một thời gian thí điểm, chỉ có khoảng 3.300 hành khách đã được vận chuyển.

Tháo gỡ rào cản

Trong ngày đầu tiên các tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT bắt đầu làm việc (25/10), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng Đoàn công tác số 1 đã kiểm tra công tác tổ chức hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, điều đầu tiên các cơ quan, đơn vị, Sở GTVT và DN vận tải hành khách công cộng cần tuyên truyền đến người dân là thực hiện nghiêm chỉnh quy định 5K của Bộ Y tế để kiểm soát, phòng lây lan dịch.

Với việc đã phân cấp, người đi/về từ vùng 3, vùng 4 không khó khăn để kiểm soát tuy nhiên ngay cả đối với các vùng 1, 2, nguy cơ lây nhiễm dịch vẫn còn tiềm ẩn. Do đó, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị từng đơn vị, địa phương thực hiện tốt trách nhiệm kiểm soát đối với cả vận tải hành khách liên tỉnh cũng như nội tỉnh. Cùng với đó, các địa phương tập trung thực hiện biện pháp quản lý di chuyển của người dân, thực hiện khai báo y tế thay vì kiểm soát thông qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19. Bởi thực tế, kiểm soát lưu thông tại các chốt, nếu thực hiện không tốt, kém linh hoạt sẽ trở thành hình thức, là rào cản trong lưu thông hàng hóa, gây khó khăn cho người dân và DN.

Một trong những giải pháp nữa được Bộ GTVT nêu ra là chủ động kiểm soát dịch ở các địa phương, tổ dân phố, gia đình. Trong đó rà soát, quản lý chặt chẽ di biến động dân cư, yêu cầu khai báo đối với người từ những địa phương khác, nhất là các vùng dịch trở về.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký Quyết định số 1855/QĐ-BGTTVT thành lập 2 đoàn kiểm tra công tác tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không) đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Thời gian kiểm tra trong quý IV/2021, bắt đầu từ ngày 25/10. Đoàn kiểm tra số 1 do Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm Trưởng đoàn kiểm tra công tác tổ chức hoạt động vận tải trên địa bàn các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam (từ Thanh Hóa trở vào). Đoàn kiểm tra số 2 do Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng làm Trưởng đoàn kiểm tra tại các tỉnh từ Ninh Bình trở ra phía Bắc.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Mục tiêu lớn với nhiều khó khăn, thách thức

Mục tiêu lớn với nhiều khó khăn, thách thức

14 Jul, 05:02 AM

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó có yêu cầu Hà Nội thực hiện một lộ trình cụ thể nhằm hạn chế xe máy xăng theo từng giai đoạn. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là lộ trình rất khó khăn đối với Nhân dân và chính quyền TP.

Nghệ An: trục vớt ô tô lao xuống sông sau va chạm với hai xe máy

Nghệ An: trục vớt ô tô lao xuống sông sau va chạm với hai xe máy

13 Jul, 07:31 PM

Kinhtedothi - Khoảng 16 giờ ngày 13/7, trên quốc lộ 46A đoạn qua địa phận xã Vạn An (Nghệ An) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô 4 chỗ và hai xe máy. Hậu quả, chiếc ô tô đâm vào lan can cầu và lao xuống kênh nước, hai xe máy hư hỏng nặng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ