Phá đường dây ma túy từ việc kiểm tra vi phạm giao thông

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Từ việc xử lý vi phạm giao thông đường bộ của các đối tượng sai phạm, CA TP Hà Nội đã phát hiện và phá một đường dây buôn bán ma túy vào Việt Nam… Ngày 18.10, các đối tượng tham gia buôn bán ma túy đã phải ra hầu tòa.

KTĐT - Từ việc xử lý vi phạm giao thông đường bộ của các đối tượng sai phạm, CA TP Hà Nội đã phát hiện và phá một đường dây buôn bán ma túy vào Việt Nam… Ngày 18.10, các đối tượng tham gia buôn bán ma túy đã phải ra hầu tòa.

Đưa hối lộ nhằm bịt đầu mối

Sự việc bắt đầu từ 23h20 ngày 20-11-2008, Tổ Cảnh sát trật tự thuộc Công an số 1 huyện Từ Liêm kiểm tra xe ôtô BKS 33A-0946 đỗ sai quy định trên vỉa hè đường Phạm Hùng, huyện Từ Liêm, Hà Nội. “Có tật giật mình” đối tượng Nguyễn Quang Đan (SN 1960, trú tại xã Hương Mai, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đang ngồi ở hàng ghế sau cùng Thao Lao Cư (SN 1976, quốc tịch Lào) hốt hoảng trèo lên ghế lái định nổ máy xe bỏ chạy nhưng lập tức bị Tổ công tác giữ lại kiểm tra hành chính.

Các cáo Đan, Kim và Duy trước vành móng ngựa
Các cáo Đan, Kim và Duy trước vành móng ngựa

Đối tượng Đan bối rối vội giấu chiếc túi nilon màu đen  xuống dưới chân, rồi móc ví lấy 3,3 triệu đồng định hối lộ cho tổ công tác để được bỏ qua. Tuy nhiên trước sự kiên quyết của các chiến sĩ công an, hai đối tượng và chiếc xe đã bị đưa về trụ sở.

Tại đây, cơ quan công an đã phát hiện và tạm giữ của Đan 300.000 USD, 1 xe ôtô Matiz, 18 triệu đồng, điện thoại di động cùng thẻ tín dụng. Thu giữ của Thao Lao Cư 5.000 USD, 8,4 triệu đồng, 10.000 Kíp Lào, hộ chiếu, chứng minh nhân dân cùng một số giấy tờ khác xác định thân nhân Thao Lao Cư. Lý giải về số tiền 300 nghìn USD, đối tượng Đan khai là tiền góp vốn của nhiều người để buôn bán ô tô. Còn lý giải về sự có mặt cùng nhau trên xe ôtô vào lúc nửa đêm, cả Đan và Cư đều khai báo không trùng khớp, có nhiều điểm nghi vấn. 

Nghi ngờ đây có thể là hai đối tượng có liên quan đến đường dây buôn bán ma túy trái phép, CA huyện Từ Liêm chuyển hồ sơ vụ án đến cơ quan CSĐT tội phạm về ma túy - CATP Hà Nội để tiếp tục điều tra.

Bóc đường dây ma túy

Mở rộng chuyên án, cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Thao Lao Cư, Nguyễn Quang Duy (SN 1972, trú tại xã Vân Chung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) và khởi tố bị can đối với Bế Thị Kim (SN 1976, trú tại xã Bằng Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn) là nghi phạm trong đường dây buôn bán ma túy này.

Bị cáo Thao Lao Cư bị cách ly với bị cáo Kim.
Bị cáo Thao Lao Cư bị cách ly với bị cáo Kim.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Duy khai nhận: Duy với Đan vốn là anh em họ, rủ nhau đi mua bán heroin. Nhiều lần 2 đối tượng này “làm ăn” với nhóm Thao Lao Cư và Bế Thị Kim.

Ngày 2-9-2008, Đan lái xe đưa Duy và Kim lên thị trấn Mộc Châu, Sơn La thuê một phòng tầng 3 tại nhà nghỉ Trường Giang để mua bán ma túy với Thao Lao Cư. Sau đó, Đan và Kim đi xe ôtô của Đan về trước, còn Duy đi cùng xe của nhóm Cư về nhà Đan. Xe đi được hơn 10 km thì thấy một xe ôtô 7 chỗ đi cùng chiều. Cư bảo đỗ xe, 4 người cùng chuyển sang xe 7 chỗ ngồi do em họ Cư là Thào A Lìa lái, còn số người đi xe 7 chỗ sang lái xe của nhóm Cư về Mộc Châu. Khoảng 24h đêm thì về tới nhà Đan ở Việt Yên, Bắc Giang. 4 người nhóm Cư ở lại nhà Đan, còn Duy về nhà. Sau chuyến mua bán heroin trên, Đan trả công cho Duy 16 triệu đồng.

Đối tượng Nguyễn Quang Đan thì khai: Cuối năm 2007, thông qua Đoàn Văn Bộ ở Ngọc Vân, Tân Yên, Bắc Giang, Đan quen vợ chồng Nguyễn Ngọc Thủy và Nguyễn Thị Hồng Quang ở thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Tháng 5-2008, Thủy dẫn Thao Lao Cư đến nhà Đan chơi và hỏi mua bán ôtô nhưng không thành. Qua nói chuyện, Cư nói có heroin bán, nếu ai cần mua thì gọi điện cho Cư. Ngày 2-9-2008, Đan đi ôtô lên Mộc Châu ăn Tết Độc lập theo lời mời của Nguyễn Thị Hồng Quang. Tới Tân Lạc, Hòa Bình, Bế Thị Kim liên lạc với Đan. Biết Đan đang đi Mộc Châu, Kim nói đi huyện Sông Mã mua heroin nhưng không mua được nên quay về Mộc Châu.

Khoảng 15h cùng ngày, Kim và Đan gặp nhau ở nhà nghỉ Trường Giang. Đan gọi điện cho Cư mang theo 2 bánh heroin lên nhà nghỉ Trường Giang bán. Cư đã mang 2 bánh heroin tới và gặp Đan, Kim.

Đan giới thiệu Cư với Kim và ngã giá 7.000 USD/bánh. Kim chỉ có 9.000 USD. Còn 5.000 USD, Đan đứng ra nhận nợ thay Kim.

Ngày 20-11-2008, Cư về Hà Nội liên lạc với Đan để đòi 5.000 USD. Đan đồng ý và hẹn Cư ở khu vực Bến xe Mỹ Đình. Trước khi đi, Đan lấy ở két 300.000 USD, trong túi Đan có sẵn 5.000 USD, tổng cộng là 305.000 USD. Đây là số tiền của Đan cùng một số người khác nữa. Tới khu vực bến xe Mỹ Đình, Đan gặp Cư và cùng đi ăn cơm. Ăn cơm xong, Đan cho Duy tiền để Duy về quê. Còn Đan, Cư quay xe lại và tới khu vực bến xe, đỗ xe ở đường Phạm Hùng. Sau đó vì vi phạm luật giao thông đường bộ nên đã bị CA kiểm tra và bị phát hiện liên quan đến việc buôn bán may túy.

Các đối tượng Nguyễn Quang Đan, Thao Lao Cư, Bế Thị Kim và Nguyễn Quang Duy đã bị Viện KSND TP Hà Nội truy tố phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy. Đối tượng Đan còn bị truy tố thêm tội Đưa hối lộ.

Tại phiên sơ thẩm ngày 18.10, do TAND TP Hà Nội xét xử, HĐXX đã cách ly bị cáo Bế Thị Kim và bị cáo Thao Lao Cư.

Trong phần xét hỏi, HĐXX thấy lời khai của các bị cáo xuất hiện nhiều mâu thuẫn: Bị cáo Cư lúc thì cho rằng, trong lần mua bán heroin tại Nhà nghỉ Trường Giang (2-9-2008) có sự chứng kiến của Kim, sau đó lại khai, chỉ biết hôm đó có một người phụ nữ đi cùng Đan chứ không chắc đó là Kim. Còn bị cáo Đan thì khẳng định, Kim là người trực tiếp đưa tiền cho Cư. Tuy nhiên, Kim không thừa nhận việc này… Xét thấy lời khai của bị cáo chưa được làm sáng tỏ, mâu thuẫn với tài liệu của cơ quan điều tra, sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa, hoàn trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần