Phá đường dây trộm cắp xe máy cực lớn ở Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công an TP. Hà Nội vừa triệt phá một số ổ nhóm trộm cắp xe máy, tiêu thụ tài sản phạm pháp, bắt giữ 15 đối tượng, thu hồi 23 xe máy các loại.

Trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 7/2015, trên địa bàn các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm (Hà Nội), xảy ra liên tiếp các vụ trộm cắp xe máy tại các cơ quan, chung cư, trường học, khu nhà trọ…, số lượng xe bị mất nhiều, từ 3 đến 8 xe/vụ.

Chẳng hạn, đêm 15/3, các đối tượng đã đột nhập tầng hầm tòa nhà Internet, 2A Làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội, trộm cắp được 7 xe máy.

Rạng sáng 14/5, các đối tượng đã đột nhập bẻ thanh sắt khóa cửa ra vào một cơ quan lớn ở đường Lương Thế Vinh, phường Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội, trộm cắp 8 xe máy.

Đêm 24 rạng sáng 25/4, đối tượng đã đột nhập cắt khóa cửa ra vào tại Ban Quản lý dự án 2-Bộ GTVT, số 18 đường Phạm Hùng, phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội, trộm cắp được 7 xe máy. 
Phá đường dây trộm cắp xe máy cực lớn ở Hà Nội - Ảnh 1
Các đối tượng trong ổ nhóm trộm cắp xe máy.
Các vụ trộm cắp xe máy xảy ra liên tục với số lượng xe mất nhiều trong thời gian ngắn, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Trước tình hình này, Đội 6, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hà Nội, đã tập trung lực lượng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, triệt phá các ổ nhóm trộm cắp tài sản. Quá trình đấu tranh chuyên án, cơ quan điều tra đã xác minh, dựng lên các ổ nhóm, đối tượng nghi vấn.

Báo An ninh Thủ đô cho biết, đến ngày 7/8, cơ quan điều tra đã bắt giữ 15 đối tượng trong các vụ án, trong đó có 3 đối tượng chính gồm Nguyễn Đức Thọ (SN 1990, thường trú tại thôn Yên Bình, xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, từng có một tiền án về tội trộm cắp xe máy), Hà Văn Phúc (SN 1993, thường trú tại thôn Chòm Mốt, xã Lương Trung, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa), Nguyễn Văn Chín (SN 1984, thường trú tại xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên).

Cơ quan điều tra cho biết, từ tháng 3 đến tháng 6/2015, các đối tượng rủ nhau đi trộm cắp xe máy lấy tiền ăn tiêu. Chúng chuẩn bị các công cụ như vam phá khóa, kìm cộng lực... rồi chọn các cơ quan, trường học mất cảnh giác, lơ là trong công tác bảo vệ để đột nhập trộm cắp xe.

Sau khi trộm cắp xe máy, mỗi đối tượng đi một xe đến gửi tại các bãi trông xe qua đêm ở khu vực cầu Thăng Long và tiếp tục đi taxi quay lại lấy các xe khác mang đi gửi.

Bước đầu, Nguyễn Đức Thọ, Hà Văn Phúc khai nhận đã gây ra 8 vụ đột nhập, trộm cắp được 37 xe máy các loại.

Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 3 đến tháng 6, Thọ đã bán cho Nguyễn Đăng Hoàn (SN 1989) và Hoàng Đăng (SN 1973, quê ở tỉnh Bắc Giang) 40 xe máy các loại.

Sau khi mua được xe, Thiết và Hoàn mang về Bắc Giang phá dỡ lấy phụ tùng, tẩy xóa số khung, số máy của xe rồi gọi cho một đối tượng không quen biết đến nhà để mua bán bộ máy của xe, còn khung xe bị cắt và bán sắt vụn. Đối với các xe Honda Airblade, Lead thì Thiết và Hoàn bán nguyên xe cho một số đối tượng.

Hiện, cơ quan điều tra đã thu hồi 23 xe máy là vật chứng vụ án.

Vụ án vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra, cơ quan công an đang truy bắt các đối tượng có liên quan khác, thu hồi vật chứng.