Phá vụ lừa đảo buôn bán tiền giả trên facebook

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị vừa qua có những bài viết: “Cảnh báo nạn tiền giả”, “Bộ Công an vào cuộc điều tra vụ buôn bán tiền giả trên facebook” phản ánh tình trạng buôn bán tiền giả qua mạng xã hội (facebook, fanpage…).

Liên quan đến vụ việc này, Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an vừa bắt khẩn cấp một đối tượng.
Một trang facebook rao bán, trao đổi tiền giả trên mạng.
Một trang facebook rao bán, trao đổi tiền giả trên mạng.
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa - Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) cho biết: Ngay khi nắm bắt được thông tin về hoạt động trao đổi, buôn bán tiền giả, C50 đã phối hợp với các đơn vị liên quan vào cuộc điều tra và phát hiện một số đối tượng lừa đảo. Bằng biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát phát hiện, bắt giữ một số đối tượng trên và giao cho công an địa phương xử lý. Các đối tượng khai nhận toàn bộ hành vi của mình là lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cũng theo Thiếu tướng Hóa, việc trao đổi, buôn bán tiền giả trên mạng chỉ là hình thức lừa đảo, khi người dân chuyển tiền thì các đối tượng chiếm đoạt.

Qua công tác nắm tình hình trên mạng, tháng 11/2015, C50 phát hiện nhiều tài khoản facebook có nội dung rao bán tiền giả lấy tiền thật, trong đó nổi lên trang facebook với tên “Sang Ngoc” rao vặt nội dung với 500.000 đồng tiền thật mua được 1.700.000 đồng tiền giả; 1.000.000 đồng tiền thật mua được 3.500.000 đồng tiền giả; 3.000.000 đồng mua được 12.000.000 đồng tiền giả. Trang facebook này có số lượng kết bạn là 723 người. Đối tượng yêu cầu phải mua từ 500.000 đồng tiền thật trở lên và thực hiện chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng. Cán bộ, chiến sĩ  C50 nhận thấy có người chuyển khoản cho đối tượng, tuy nhiên khi chuyển khoản xong thì đối tượng không nghe máy và chặn facebook của bị hại.

C50 xác định facebook liên quan đến cửa hàng BomShop chuyên kinh doanh linh kiện, đồ chơi điện thoại, điện thoại chính hãng, địa chỉ ở xã Lai Xá, Kim Chung, huyện Hoài Đức (Hà Nội). Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng tìm đến nơi thì đối tượng đã chuyển cơ sở. Lần theo nhiều đầu mối, cán bộ, chiến sĩ C50 đã phát hiện BoomShop xuất hiện tại kiốt số 4, cổng chợ đầu mối Minh Khai, Nhổn, quận Bắc Từ Liêm. Cùng lúc, các trinh sát đã xác định đối tượng kinh doanh chính tại BoomShop là Hà Văn Lâm (25 tuổi, quê ở xã Cẩm Châu, Cẩm Thủy, Thanh Hóa). Lâm kinh doanh điện thoại tại cửa hàng BomShop.

Ngày 28/1, C50 phối hợp với Công an huyện Hoài Đức tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Hà Văn Lâm, đồng thời khám xét nơi ở của Lâm tại khu 5, thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức. Cơ quan công an thu giữ 1 thẻ ATM được đối tượng dùng để nhận tiền lừa đảo, 1 điện thoại, 1 máy tính xách tay. Lâm khai nhận, lập tài khoản facebook lấy tên “Sang Ngọc” rồi tải các hình ảnh tiền trên mạng về và đưa những hình ảnh này lên facebook, kèm theo lời rao bán tiền giả với mức giá nêu trên. Được biết, ngoài đối tượng Lâm, lực lượng chức năng còn triệu tập một số đối tượng khác có liên quan để điều tra, làm rõ hành vi trên.

Như trước đó báo Kinh tế & Đô thị đã phản ánh, trên mạng xã hội facebook xuất hiện thông tin đổi tiền polymer giả với mệnh giá 100.000 - 200.000 đồng và 500.000 đồng lấy tiền thật. Hoạt động buôn bán, trao đổi này diễn ra một cách công khai trên trang facebook cá nhân (hoặc nhóm) và có khá đông người theo dõi. Những người tham gia mạng Facebook đọc được những bài viết quảng cáo đổi tiền rất… hấp dẫn như: “Đổi 1 triệu tiền thật lấy 5 triệu tiền giả”, “Buôn bán tiền giả uy tín 100%”… Ở tài khoản facebook cá nhân có tên “B.N” cập nhật: “Bên mình cho đổi 1 triệu tiền thật lấy 5 triệu tiền giả. Tiền giả giống tiền thật 98% làm từ polymer, có hình chìm, chỉ khác chỗ là các tờ tiền giả cùng mệnh giá có số sêri giống nhau…”. Liên quan đến vụ việc này, lãnh đạo Phòng PC50 (Công an TP Hà Nội) cho biết, PC50 đã nắm bắt thông tin và đang vào cuộc điều tra. Bước đầu, PC50 xác định đây là chiêu thức lừa đảo qua facebook của một số đối tượng để chiếm đoạt tài sản, tuy nhiên có nhiều người nhẹ dạ cả tin đã dính vào những bẫy chiêu trò của những đối tượng xấu. PC50 đã tung các trinh sát giỏi nghiệp vụ bắt giữ các đối tượng lừa đảo theo hình thức này.

Đại diện PC50 cũng đưa ra cảnh báo, người dân đặc biệt hết sức cảnh giác trước những dịch vụ lừa đảo như thế này, tránh bị trở thành nạn nhân vào dịp cuối năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần