Phải có chế tài đủ mạnh với vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 21/2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã đến thăm và làm việc với Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) TP về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2013, nhiệm vụ trọng tâm năm 2014.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC, đơn vị được thành lập từ giữa năm 2011, đến nay đã có 9 phòng nghiệp vụ, chức năng và 15 phòng cảnh sát PCCC khu vực quận, huyện; chịu trách nhiệm trên 18.000 cơ sở lớn trên địa bàn thuộc diện quản lý về PCCC. Trong những năm qua, dù công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức đã có nhiều chuyển biến, nhưng những năm qua, tình hình cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp, bình quân hàng năm Hà Nội xảy ra trên dưới 200 vụ cháy, thiệt hại trung bình khoảng 50 tỷ đồng, làm hàng chục người bị thương vong. Riêng năm 2013, TP xảy ra 161 vụ cháy, nổ, làm 12 người chết, 21 người bị thương, thiệt hại tài sản trên 45 tỷ đồng.
Phải có chế tài đủ mạnh với vi phạm về phòng cháy, chữa cháy - Ảnh 1
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị thăm Phòng Cảnh sát PCCC Hoàn Kiếm.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi cho biết do hạ tầng giao thông đô thị phục vụ chữa cháy còn nhiều bất cập, nhất là ùn tắc giao thông, vỉa hè, chợ cóc bị chiếm dụng nên lực lượng chữa cháy khó tiếp cận hiện trường; nguồn nước chữa cháy chưa đảm bảo, còn thiếu khoảng 5.000 trụ nước, có nơi có trụ nhưng thiếu nước hoặc áp lực nước yếu; hệ thống thông tin phục vụ chữa cháy, cứu nạn còn hạn chế. Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất về đất đai, phương tiện, trang bị PCCC còn nhiều khó khăn. Hiện đơn vị đang phải đi mượn gần 13.000m2 để làm trụ sở tại các quận, huyện, trong khi các điều kiện về sân bãi, cơ sở hạ tầng phục vụ tập luyện hầu như chưa được đáp ứng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đánh giá cao những kết quả trong công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ thời gian qua, cũng như tinh thần quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ Sở Cảnh sảt PCCC dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, Thủ đô đang trong quá trình xây dựng, phát triển nhanh, nhưng hạ tầng và ý thức một bộ phận về PCCC còn hạn chế nên càng có nguy cơ cao xảy ra cháy nổ nếu không làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn ngay từ bước đầu. Bên cạnh việc tăng cường quản lý trên 18.000 cơ sở, lực lượng PCCC cần coi trọng sự an toàn từ mỗi ngôi nhà qua công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho rằng trong thời gian ngắn từ khi được thành lập, nhưng lực lượng PCCC của TP đã được trang bị thêm nhiều phương tiện, thiết bị hiện đại, tuy nhiên so với đòi hỏi của thực tế vẫn chưa đáp ứng được. Dẫn chứng về công tác chữa cháy ở các cao ốc hay tận sâu trong các ngõ ngách, tìm nguồn nước bổ sung như thế nào, đồng chí Bí thư gợi ý đơn vị phải tính toán đầu tư phương tiện và có các phương án cứu hỏa hiệu quả cho những trường hợp cụ thể, tránh bị động. Việc trang bị cho cán bộ, chiến sỹ cũng phải từng bước tốt hơn để đảm bảo an toàn khi tham gia chữa cháy. Để làm được điều đó, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, Sở Cảnh sát PCCC cần linh hoạt tranh thủ các nguồn lực khác từ xã hội hóa, tài trợ của nước ngoài…

Đặc biệt nhấn mạnh đến tuyên truyền để phòng cháy hiệu quả, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho rằng công tác này phải làm thường xuyên, đậm nét hơn với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát tại các địa bàn có nguy cơ cao; đồng thời xây dựng chế tài đủ sức răn đe những trường hợp vi phạm từ xử phạt, thu hồi giấy phép kinh doanh, công bố danh tính trên các phương tiện thông tin đại chúng đến xử lý hình sự. Đồng chí cũng yêu cầu các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với Sở Cảnh sát PCCC để tháo gỡ những vướng mắc, đưa công tác PCCC của TP đạt hiệu quả cao hơn.