Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phải đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh đến trường mùa lũ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi các sở giáo dục và đào tạo yêu cầu “tổ chức quán triệt, thông báo trong toàn ngành về công tác đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh trong mùa mưa lũ và tuyên truyền đến cha mẹ học sinh tuyệt đối không đưa con, em đến trường bằng các phương tiện không an toàn.”

Bên cạnh đó, Bộ cũng đề nghị các sở trực thuộc rà soát toàn bộ các trường, các điểm trường ở các vùng khó khăn có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ, chủ động xây dựng phương án tổ chức sinh hoạt, học tập cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Các sở đề nghị chính quyền địa phương tìm giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các thầy cô giáo và học sinh đi đến trường trong mùa mưa lũ. Sau khi rà soát, các địa phương báo cáo bằng văn bản về Bộ trước ngày 30/3.
Trường học chìm trong nước lũ. (Ảnh: TTXVN)
Trường học chìm trong nước lũ. (Ảnh: TTXVN)
Trên cơ sở báo cáo của các địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương xây dựng phương án khắc phục trong thời gian tới. Trước đó, ngày 17/3, hình ảnh cô giáo và học sinh bản Sam Lang, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên phải chui vào những bao nilông để những người biết bơi đẩy bao “đựng” cô giáo và học sinh vượt qua suối đến trường được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng đã gây sốc trong dư luận. Tuy nhiên, công văn này cũng khiến không ít người thấy khó khả thi vì ở các vùng sâu vùng xa vẫn có rất nhiều điểm trường lẻ trong khi khả năng đầu tư xây cầu của Nhà nước có hạn. Vì thế, để đến trường học sinh, giáo viên phải vượt qua sông, suối bằng nhiều cách không an toàn.

Theo thống kê chưa đầy đủ, riêng bậc tiểu học, cả nước đã bố trí khoảng 15.500 trường tiểu học nhưng có tới 40.000 điểm trường lẻ. Ở 217 huyện khó khăn nhất nước hiện nay có 4.817 trường tiểu học với 18.055 điểm lẻ. Trung bình một trường có 5,5 điểm lẻ. Đó là những lớp học xa điểm trường chính, chủ yếu ở vùng cao, vùng núi, biên giới… nhằm rút ngắn quãng đường đi học cho học sinh. Trong đó nhiều trường có tới 3-5 điểm trường. Thậm chí tại một số trường tiểu học như Ái Quốc (huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) có tới 17 điểm trường lẻ, điểm xa nhất cách trường chính 20km. Nơi có nhiều điểm trường lẻ nhất là một trường tiểu học ở Hà Giang với 27 điểm trường lẻ.