Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phải đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn và phát triển

Kinhtedothi - Công trình cầu đường sắt vượt sông Hồng được đặt trong mối quan hệ với cầu Long Biên lịch sử, với yêu cầu bảo tồn không gian khu phố cổ, phố cũ, có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Văn phòng UBND TP.Hà Nội vừa có thông báo truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo, tại Hội thảo tham gia ý kiến về phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng thuộc Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi).

Tuyến đường sắt đô thị số 1 nằm trong Quy hoạch tổng thể Giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; là tuyến đường sắt quan trọng thuộc hệ thống giao thông đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.

 
Cầu Long Biên.
Cầu Long Biên.
Công trình cầu đường sắt vượt sông Hồng được đặt trong mối quan hệ với cầu Long Biên lịch sử, với yêu cầu bảo tồn không gian khu phố cổ, phố cũ, có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển  kinh tế - xã hội.

Nhìn chung, các đại biểu dự Hội thảo thống nhất về mục tiêu, quan điểm xác định vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng của tuyến số 1 cần phải đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn và phát triển.

Đồng thời thống nhất cao với các nguyên tắc và tiêu chí để xác định vị trí cầu đường sắt, gồm: Hạn chế ảnh hưởng tới cầu Long Biên cả về kết cấu và cảnh quan kiến trúc; Hạn chế tối đa ảnh hưởng tới khu vực phố cổ, phố cũ và các công trình văn hóa được xếp hạng; Hạn chế tối đa việc giải phóng mặt bằng, di dời nhà dân; Thuận tiện cho kết nối giao thông công cộng; Hạn chế ảnh hưởng tới tĩnh không thông thuyền và thoát lũ trên sông Hồng; Hạn chế thay đổi hướng tuyến của tuyến đường sắt đô thị số 1 so với tuyến đường sắt quốc gia hiện tại; Đảm bảo các quy chuẩn kỹ thuật và các yếu tố kinh tế.

Đa số các ý kiến thống nhất lựa chọn phương án 3 - tim cầu đường sắt cách cầu Long Biên 75m về phía thượng lưu. Việc triển khai cần phải xét các yếu tố liên quan như: việc bảo tồn cầu Long Biên; kiến trúc cầu mới phải hài hòa với Long Biên, hạn chế ảnh hưởng đến khu phố cổ, phố cũ về cảnh quan, kiến trúc; chiều cao thông thuyền phục vụ giao thông thủy, an toàn đê điều; việc tổ chức giao thông khu vực phố Hàng Đậu.

Một số ý kiến khác như: Giữ nguyên phương án cách cầu Long Biên về phía thượng nguồn 186m theo quy hoạch đã được duyệt; kết hợp giũa phương án 186m và 75m; phương án trùng tim với cầu Long Biên, kết hợp với việc bảo tồn, tôn tạo cầu Long Biên.

UBND Thành phố giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Tổng công ty tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) tiếp thu các ý kiến tham gia tại Hội thảo, hoàn thiện phương án, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng và UBND thành phố để thống nhất phương án lựa chọn, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định và phê duyệt Đồ án Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ