70 năm giải phóng Thủ đô

Phải giám sát chặt, công khai

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trên thực tế đã diễn ra khá nhiều chương trình khuyến mại (CTKM) tặng nhà lầu, xe hơi không tìm thấy chủ nhân, nhưng đứng trước món giải thưởng giá trị cao, không ít người cũng mong mình là người may mắn.

KTĐT - Trên thực tế đã diễn ra khá nhiều chương trình khuyến mại (CTKM) tặng nhà lầu, xe hơi không tìm thấy chủ nhân, nhưng đứng trước món giải thưởng giá trị cao, không ít người cũng mong mình là người may mắn.

Để hút khách, rất nhiều nhà phân phối đã tung ra các chương trình khuyến mại (CTKM) với giải thưởng hấp dẫn như xe hơi, nhà lầu... Tuy nhiên, nhiều CTKM có giá trị cao không tìm được chủ nhân của giải thưởng.

Các chuyên gia cho rằng, các cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ những CTKM giá trị lớn để áp dụng luật thu lại 50% trị giá giải thưởng không có chủ nhân.
 
Nhiều chương trình siêu khuyến mại

Hàng loạt các CTKM lớn đang diễn ra trước dịp giáp Tết Nguyên đán. Chẳng hạn Siêu thị điện máy TopCare (Hà Nội) có chương trình "Mua hàng TopCare trúng xe 4 bánh", với tổng giá trị của CTKM lên tới 3,3 tỷ đồng. Chương trình kéo dài đến 22h ngày 28/2 dành cho các khách mua hàng tại hệ thống siêu thị điện máy TopCare. Mỗi hóa đơn trên 1.000.000 đồng, khách hàng sẽ được tham gia vào chương trình bốc thăm trúng thưởng; Nhãn bia Halida với chương trình "Gặt hái mùa vàng ngay trong dịp Tết" với tổng trị giá giải thưởng gần 4,5 tỷ đồng, trong đó có 100 giải nhất, trị giá mỗi giải 1 cây vàng 9999, 500 giải nhì, trị giá mỗi giải một chỉ vàng 9999 và hơn 170.000 giải ba, mỗi giải là một thùng bia

Chương trình  "Cào Nhanh - Trúng Lớn" của Cty SANYO HA ASEAN (SHA) áp dụng trên toàn quốc đến hết ngày 28/2. Dành cho tất cả khách hàng mua máy giặt, tủ lạnh, máy điều hoà, bình nóng lạnh, máy quay phim, máy làm sạch không khí của SANYO sẽ được nhận một vé cào. 50 giải nhất, mỗi giải là một chiếc xe Honda Lead, 100 giải nhì, mỗi giải một bộ sản phẩm Sanyo gồm 1 máy giặt, 1 tủ lạnh và một lò vi ba, 100 giải ba, mỗi giải là một chiếc máy quay phim...

Khách hàng gửi USD tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á  (SeABank) được tặng tối thiểu 1 chỉ vàng hoặc tiền mặt và được tặng thêm 1 thẻ ATM S24+ của SeABank có sẵn 50.000 đồng trong tài khoản áp dụng đến hết ngày 20/3/2010; Ngân hàng An Bình (ABBank) có chương trình “Tiết kiệm thông minh” kéo dài đến 3/4 cho các kỳ rút gốc: 3, 4, 6, 9, 12 tháng và số tiền gửi tối thiểu 10 triệu đồng sẽ có cơ hội trúng giải đặc biệt lên tới 1 kg vàng.

Nộp vào ngân sách

Trên thực tế đã diễn ra khá nhiều CTKM tặng nhà lầu, xe hơi không tìm thấy chủ nhân, nhưng đứng trước món giải thưởng giá trị cao, không ít người cũng mong mình là người may mắn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây là những món lợi có mức rủi ro lớn.

Ông Đỗ Gia Phan, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, khuyến mại là một trong những biện pháp giúp nhà sản xuất bán hàng nhanh. Dù khuyến mại dưới bất kỳ hình thức nào, nhà kinh doanh vẫn phải tính đến lợi nhuận của họ. Thị trường đang “bội thực” khuyến mại, giảm giá, người tiêu dùng cần phải cân nhắc thật kỹ xem chương trình có thực, có hữu ích và minh bạch không, đặc biệt là những khuyến mại lớn, quá hấp dẫn.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội cho rằng: "Mỗi ngày ở Việt Nam có hàng nghìn cuộc khuyến mại nhưng chưa được giám sát. Các CTKM có giá trị lớn phải được kiểm soát chặt từ đầu đến cuối. Giám sát khép kín, công khai, minh bạch để tránh việc người tiêu dùng bị lừa. Nghĩa là kiểm soát phải bắt đầu từ khâu kiểm soát những vé cào có giải thưởng lớn nhất đảm bảo được đưa ra thị trường. CTKM kết thúc, doanh nghiệp cũng phải báo cáo với Sở Công Thương sở tại. Phải áp dụng luật để truy thu những khuyến mại không có người trúng thưởng".

Trong Thông tư liên tịch của Bộ Thương mại (Bộ Công Thương) - Bộ Tài chính số 07/2007/TTLT-BTM-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều về khuyến mại, hội chợ, triển lãm thương mại tại Nghị định số 37/2006/NĐ/CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại. Tại điều 11 có quy định về xử lý giải thưởng không có người trúng thưởng của CTKM mang tính rủi ro: "Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được quyết định thu nộp của cơ quan quản lý nhà nước, thương nhân có trách nhiệm nộp khoản tiền 50% trị giá giải thưởng đã công bố của giải thưởng không có người trúng thưởng của CTKM vào tài khoản của cơ quan quản lý nhà nước đã xác nhận đăng ký thực hiện khuyến mại tại Kho bạc Nhà nước".

Theo quan điểm của ông Lê Hồng Hanh, Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp), không chỉ riêng khuyến mại mà nhiều quyền của người tiêu dùng vẫn chưa được bảo vệ. Thực tế, khi quan hệ giao dịch với thương nhân, người tiêu dùng trong nhiều trường hợp bị thiệt thòi mà chưa đủ cơ sở pháp lý, cũng như công cụ hữu hiệu khác để đảm bảo quyền lợi của mình. Người tiêu dùng đang chịu thiệt bởi sự mất cân bằng thông tin về chất lượng hàng hóa. Hệ thống quảng cáo của Việt Nam thiếu kiểm soát khiến thông tin bị nhiễu loạn. Ở các nước châu Âu, nếu quảng cáo hàng của một hãng nào đó dùng từ "tốt nhất" là vi phạm pháp luật. Khi đưa ra khái niệm “tốt nhất”, nhà sản xuất phải chứng minh. Do đó, trong thời kỳ “bội thực” khuyến mại như hiện nay giám sát chặt và xử lý nghiêm những trường hợp gian dối thương mại là cách tốt nhất bảo vệ người tiêu dùng.