Phải thay đổi cách dạy và học Ngoại ngữ

Trung Anh ghi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã có hơn 80 cụm thi công bố điểm thi THPT quốc gia 2016. Kết quả ban đầu cho thấy, số thí sinh đạt điểm trung bình các môn thi cao hơn, ít điểm liệt.

Vậy nhưng kết quả thi môn Ngoại ngữ lại không cao, nhiều điểm dưới trung bình và khá nhiều điểm liệt ở phần tự luận. Bà Đinh Thị Bích Nguyệt - giáo viên (GV) dạy tiếng Anh, trường THPT Đồng Quan (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) cho rằng, nguyên nhân cơ bản của tình trạng này là do chưa chú trọng dạy - học Ngoại ngữ ngay từ cấp 1, cấp 2; rồi sự chênh lệch về cơ sở vật chất giữa các vùng, miền; chất lượng GV…
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
“Vì sao điểm thấp, phải tìm hiểu và biết nguyên nhân của nó. Thứ nhất, Ngoại ngữ là môn bắt buộc xét tốt nghiệp, ít thí sinh lựa chọn để xét tuyển sinh ĐH, CĐ nên điểm không cao. Riêng về phần thi tự luận trong môn Ngoại ngữ, thí sinh bỏ phần này rất nhiều vì kiếm 2 điểm ở phần này cũng khó hơn so với phần trắc nghiệm. Thí sinh nếu không lấy điểm xét tuyển sinh ĐH, CĐ thì không có nhu cầu làm phần tự luận, bởi thế điểm Ngoại ngữ không cao cũng là điều dễ hiểu. Bên cạnh đó, việc dạy và học hiện nay chưa được chú trọng, chưa rèn giũa học sinh (HS) ngay từ cấp 1, để HS mất gốc, đây là tình trạng chung chứ không chỉ riêng các huyện ngoại thành, vùng sâu, vùng xa. HS mất gốc, lên cấp 3, hầu hết GV phải dạy lại từ đầu. Học Ngoại ngữ không giống như học Toán, Lý có sẵn công thức, kiến thức Ngoại ngữ rất nhiều, trong khi HS đã mất gốc thì việc dạy, luyện đọc, phát âm, kể cả ngữ pháp cho các em vô cùng vất vả. Nguyên nhân nữa là do sự phân bổ dân cư, ở các TP được chú trọng hơn, cơ sở vật chất đầy đủ, trong khi vùng sâu, vùng xa cơ sở vật chất yếu, thiếu; chất lượng đội ngũ GV hạn chế…

Để việc dạy học, thi Ngoại ngữ đạt hiệu quả, trước hết phải thay đổi cách dạy, chú trọng rèn luyện HS ngay từ các cấp học nhỏ. Bên cạnh đó, GV có cách dạy học làm sao để HS hiểu được bản chất của bài học, hướng dẫn HS viết đúng phom, luyện đề thi nhiều... Hơn nữa, Bộ GD&ĐT cần có định hướng cách ra đề và có đề thi minh họa sớm để HS, GV bám theo, có phương hướng dạy và học hiệu quả”.