Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phải xử lý nghiêm hành vi trốn phí BOT

Kinhtedothi - Một câu chuyện nóng trong lĩnh vực giao thông được dư luận quan tâm những ngày qua là thông tin gây sốc về tình trạng phương tiện cố tình trốn phí khi đi qua các trạm BOT.

Số liệu được Công ty TNHH Thu phí tự động VETC công bố khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng khi mỗi năm có hàng nghìn phương tiện thực hiện trót lọt hành vi trốn phí BOT.

Mới nhất, chỉ tính riêng trong tháng 1/2022, tại 25 trạm BOT do Công ty TNHH Thu phí tự động VETC quản lý đã có gần 900 xe trốn phí. Trong đó, hai trạm Tiên Cựu (Hải Phòng) và Đồng Hà (Quảng Bình) có số lượng nhiều nhất, với hàng nghìn phương tiện mỗi năm.

Thủ đoạn trốn phí BOT của những chủ phương tiện này rất dễ nhận biết, đó là che biển số và cố tình "thông chốt" đâm gãy barie để qua trạm thường và diễn ra vào ban đêm. Đặc biệt, theo ghi nhận từ đơn vị quản lý thu phí, loại phương tiện trốn phí chủ yếu là xe container vì giá vé loại xe này cao, vào khoảng 200.000 đồng.

Điều đáng nói, khi có lực lượng CSGT trực tại trạm, chủ phương tiện không dám thực hiện hành vi đâm đổ barie. Tuy nhiên, khi vắng lực lượng chức năng, tình trạng này tái diễn nên việc xử lý thời gian qua không triệt để. Bản thân đơn vị quản lý thu phí BOT phải thừa nhận đã bất lực với tình trạng này nên ngoài việc báo cáo lên cấp có thẩm quyền thì họ không thể làm được gì khác.

Trên thực tế, thủ đoạn che biển số xe để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng khi thực hiện các hành vi sai phạm không phải bây giờ mới có. Nhưng vấn nạn này chỉ thật sự bùng phát trong khoảng mấy năm trở lại đây khi chủ trương phạt nguội được áp dụng và nhân rộng.

Trong thời gian qua, hành vi che biển số xe đã gây không ít khó khăn cho các lực lượng chức năng trong việc phát hiện và xử phạt những trường hợp vi phạm trên đường. Chế tài xử phạt đối với hành vi này đã có từ lâu và mới được tăng nặng để nâng cao tính răn đe. Song vấn đề nằm ở chỗ, rất khó để phát hiện ra biển số gốc của những phương tiện nêu trên.

Tuy nhiên, “cơn đau đầu” của lực lượng chức năng cũng như các đơn vị quản lý trạm BOT sẽ có “liều thuốc đặc trị” với thông điệp rất đáng chú ý vừa được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát đi. Đích thân Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, cơ quan này sẽ phối hợp cung cấp dữ liệu về các phương tiện vi phạm cố tình trốn phí qua trạm BOT cho lực lượng CSGT và cơ quan đăng kiểm để xử phạt nguội nhằm bảo đảm tính răn đe; đồng thời sẽ công bố công khai các trường hợp vi phạm.

Đây quả là thông tin rất đáng chờ đợi, bởi nếu như mọi chuyện diễn ra đúng như tuyên bố của lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì cơ hội để lực lượng chức năng hóa giải thủ đoạn che biển số xe để trốn phạt nguội và trốn phí BOT rất sáng sủa.

Lâu nay, chúng ta quên mất rằng, hàng triệu phương tiện kinh doanh vận tải đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Toàn bộ dữ liệu về hành trình của các phương tiện sẽ thông qua thiết bị này truyền về trung tâm dữ liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Chưa dừng lại ở đó, sau thiết bị giám sát hành trình, vừa qua, tiếp tục triển khai lắp đặt camera giám sát trên các xe kinh doanh vận tải.

Hình ảnh gửi về từ những camera giám sát này hoàn toàn có đủ cơ sở để chứng minh hành vi vi phạm của các chủ phương tiện trên lộ trình di chuyển. Đã đến lúc phải mạnh tay dẹp bỏ vấn nạn che biển số để tránh phạt nguội và trốn phí BOT, lập lại trật tự ATGT trên các cung đường.

Dự án BOT Cai Lậy giờ ra sao?

Dự án BOT Cai Lậy giờ ra sao?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tăng hành động và trách nhiệm

Tăng hành động và trách nhiệm

09 May, 06:39 AM

Kinhtedothi - Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công dù có cải thiện nhưng vẫn chưa thoát khỏi cảnh ì ạch. Trong các nguyên nhân được đề cập đến, vẫn có những nội dung “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, đòi hỏi việc thực hiện các giải pháp quyết liệt và khoa học hơn.

Không gian mới, sức bật mới

Không gian mới, sức bật mới

07 May, 05:51 AM

Kinhtedothi - Dự kiến TP Hà Nội là địa phương có tỷ lệ giảm đơn vị cấp xã sau sắp xếp nhiều nhất (khoảng 76%), đây là thông tin từ Bộ Nội vụ sau khi các tỉnh, TP đã gửi hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chín cấp tỉnh, cấp xã.

Thể chế kiến tạo phát triển

Thể chế kiến tạo phát triển

06 May, 05:02 AM

Kinhtedothi - Đột phá tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế với tư duy vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển, huy động tối đa các nguồn lực, tạo không gian phát triển mới, để thể chế thực sự là động lực, là mục tiêu của sự phát triển nhanh, bền vững.

Đừng để sức khỏe, niềm tin bị xói mòn

Đừng để sức khỏe, niềm tin bị xói mòn

05 May, 05:19 AM

Kinhtedothi - Gần đây, liên tiếp nhiều vụ sản xuất hàng giả quy mô lớn bị lực lượng chức năng triệt phá như sữa giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả, dầu ăn, bột canh, mì chính, hạt nêm giả… đang dấy lên lo ngại về sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng dần bị xói mòn.

Ký ức không quên của “mũi trưởng” tấn công vào Đài ra-đa Phú Lâm

Ký ức không quên của “mũi trưởng” tấn công vào Đài ra-đa Phú Lâm

01 May, 05:03 AM

Kinhtedothi - Tiểu đoàn 13 là một trong những mũi tấn công làm nên chiến thắng của trận Đài ra-đa Phú Lâm - căn cứ thông tin quan trọng bậc nhất của Đế quốc Mỹ tại miền Nam. Trong ký ức của ông Lê Thanh Giản, Đại đội trưởng, Tiểu đoàn 13, cảm xúc vẫn vẹn nguyên như ngày nào dù 50 năm đã trôi qua.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ