Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phải xử lý nghiêm hành vi trốn phí BOT

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một câu chuyện nóng trong lĩnh vực giao thông được dư luận quan tâm những ngày qua là thông tin gây sốc về tình trạng phương tiện cố tình trốn phí khi đi qua các trạm BOT.

Số liệu được Công ty TNHH Thu phí tự động VETC công bố khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng khi mỗi năm có hàng nghìn phương tiện thực hiện trót lọt hành vi trốn phí BOT.

Mới nhất, chỉ tính riêng trong tháng 1/2022, tại 25 trạm BOT do Công ty TNHH Thu phí tự động VETC quản lý đã có gần 900 xe trốn phí. Trong đó, hai trạm Tiên Cựu (Hải Phòng) và Đồng Hà (Quảng Bình) có số lượng nhiều nhất, với hàng nghìn phương tiện mỗi năm.

Thủ đoạn trốn phí BOT của những chủ phương tiện này rất dễ nhận biết, đó là che biển số và cố tình "thông chốt" đâm gãy barie để qua trạm thường và diễn ra vào ban đêm. Đặc biệt, theo ghi nhận từ đơn vị quản lý thu phí, loại phương tiện trốn phí chủ yếu là xe container vì giá vé loại xe này cao, vào khoảng 200.000 đồng.

Điều đáng nói, khi có lực lượng CSGT trực tại trạm, chủ phương tiện không dám thực hiện hành vi đâm đổ barie. Tuy nhiên, khi vắng lực lượng chức năng, tình trạng này tái diễn nên việc xử lý thời gian qua không triệt để. Bản thân đơn vị quản lý thu phí BOT phải thừa nhận đã bất lực với tình trạng này nên ngoài việc báo cáo lên cấp có thẩm quyền thì họ không thể làm được gì khác.

Trên thực tế, thủ đoạn che biển số xe để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng khi thực hiện các hành vi sai phạm không phải bây giờ mới có. Nhưng vấn nạn này chỉ thật sự bùng phát trong khoảng mấy năm trở lại đây khi chủ trương phạt nguội được áp dụng và nhân rộng.

Trong thời gian qua, hành vi che biển số xe đã gây không ít khó khăn cho các lực lượng chức năng trong việc phát hiện và xử phạt những trường hợp vi phạm trên đường. Chế tài xử phạt đối với hành vi này đã có từ lâu và mới được tăng nặng để nâng cao tính răn đe. Song vấn đề nằm ở chỗ, rất khó để phát hiện ra biển số gốc của những phương tiện nêu trên.

Tuy nhiên, “cơn đau đầu” của lực lượng chức năng cũng như các đơn vị quản lý trạm BOT sẽ có “liều thuốc đặc trị” với thông điệp rất đáng chú ý vừa được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát đi. Đích thân Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, cơ quan này sẽ phối hợp cung cấp dữ liệu về các phương tiện vi phạm cố tình trốn phí qua trạm BOT cho lực lượng CSGT và cơ quan đăng kiểm để xử phạt nguội nhằm bảo đảm tính răn đe; đồng thời sẽ công bố công khai các trường hợp vi phạm.

Đây quả là thông tin rất đáng chờ đợi, bởi nếu như mọi chuyện diễn ra đúng như tuyên bố của lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì cơ hội để lực lượng chức năng hóa giải thủ đoạn che biển số xe để trốn phạt nguội và trốn phí BOT rất sáng sủa.

Lâu nay, chúng ta quên mất rằng, hàng triệu phương tiện kinh doanh vận tải đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Toàn bộ dữ liệu về hành trình của các phương tiện sẽ thông qua thiết bị này truyền về trung tâm dữ liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Chưa dừng lại ở đó, sau thiết bị giám sát hành trình, vừa qua, tiếp tục triển khai lắp đặt camera giám sát trên các xe kinh doanh vận tải.

Hình ảnh gửi về từ những camera giám sát này hoàn toàn có đủ cơ sở để chứng minh hành vi vi phạm của các chủ phương tiện trên lộ trình di chuyển. Đã đến lúc phải mạnh tay dẹp bỏ vấn nạn che biển số để tránh phạt nguội và trốn phí BOT, lập lại trật tự ATGT trên các cung đường.