Xe khách "đội lốt" xe buýt vẫn đại náo phố

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các lực lượng chức năng vẫn thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý những chiếc xe khách đội lốt xe buýt vi phạm luật giao thông.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy để giải quyết tình trạng trên, các lực lượng chức năng sẽ còn nhiều việc phải làm hơn là những chiến dịch ra quân.

Thiếu điểm đón, trả khách

Theo Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, thực hiện Kế hoạch số 59/KH–PC67–TM về việc kiểm tra xe buýt, xe khách đội lốt xe buýt vi phạm luật giao thông, từ ngày 6 – 9/6, các đơn vị thuộc Phòng đã xử lý 64 trường hợp vi phạm. Trong đó, xe buýt là 35 trường hợp; xe buýt nhái là 29 trường hợp. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã tạm giữ 61 bộ giấy tờ, 1 phương tiện và tước giấy phép lái xe của 6 trường hợp. Điều đáng nói, trong tổng số 64 trường hợp bị xử lý, có đến 34 trường hợp bị lập biên bản với hành vi dừng, đỗ sai nơi quy định.
Lực lượng CSGT kiểm tra giấy tờ của một phương tiện. Ảnh: Trình Vũ
Lực lượng CSGT kiểm tra giấy tờ của một phương tiện. Ảnh: Trình Vũ
Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các lái xe khi bị xử lý đều nhận thức được hành vi của mình là sai pháp luật nhưng vẫn cố tình vi phạm. Đơn cử như trường hợp của lái xe Kiều Tiến Nam, điều khiển xe khách mang BKS 30X - 1636 chạy tuyến Cổ Đô – Yên Nghĩa thuộc Công ty TNHH Hợp Thành, bị lực lượng CSGT Đội 6 lập biên bản xử lý với lỗi dừng đón, trả khách sai nơi quy định trên đường Hồ Tùng Mậu. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe Nam cho biết, với xe khách, hành khách chính là yếu tố quyết định sự “sống còn” của nhà xe. Do đó, dù biết là vi phạm, nhưng nếu không vi phạm, DN chỉ còn nước... phá sản (?). Cũng theo lái xe Nam, trên dọc tuyến Cổ Đô – Yên Nghĩa không có lấy một điểm dừng, đỗ đón, trả khách, vậy DN nếu không vi phạm thì làm thế nào để đón, trả khách?

Cần sự vào cuộc của liên ngành

Theo ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, tình trạng xe khách đội lốt xe buýt hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội đã được đề cập từ năm 2007. Tuy nhiên, sau gần chục năm nhưng vi phạm trên vẫn “sống khỏe” là có sự góp sức không nhỏ của các lực lượng chức năng! Lý giải về vấn đề này, ông Liên cho biết, số lượng xe khách đội lốt xe buýt trên địa bàn Hà Nội không lớn, trong đó tập trung chủ yếu ở các tuyến Hà Nội – Hưng Yên; Hà Nội – Hải Dương; Hà Nội – Bắc Ninh – Bắc Giang…, muốn xử lý triệt để tình trạng chạy sai luồng tuyến, đón trả khách sai quy định là việc không khó đối với các lực lượng CSGT. “Các DN vận tải phản ánh với chúng tôi về việc một DN vận tải khách ngang nhiên đi sai lộ trình, đi vào đường cấm và qua gần chục chốt của lực lượng CSGT nhưng không hề bị xử lý. Một chốt có thể không phát hiện, nhưng gần chục chốt mà cũng như vậy trong một thời gian dài thì rõ ràng là có vấn đề” – ông Liên cho biết.

Thực tế cho thấy, tình trạng xe khách đội lốt xe buýt lộng hành trên các tuyến đường ở Thủ đô không phải là vấn đề mới mà đã tồn tại từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính cách làm thiếu quyết liệt, hay nói cách khác là làm cho có, làm để đối phó của các lực lượng chức năng…, nên chỉ một thời gian tạm lắng, vi phạm lại tiếp tục tái điễn. Theo nhiều DN vận tải, để chấn chỉnh tình trạng này, cũng như đảm bảo tình hình trật tự ATGT tại Thủ đô, ngoài việc các lực lượng chức năng phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm, thì Sở GTVT cần đẩy nhanh việc thành lập các điểm đón, trả khách trên các tuyến đường.