Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phân cấp, ủy quyền giúp tăng tính chủ động cho cơ sở

Kinhtedothi - Cuối tháng 7/2022, UBND TP Hà Nội ban hành Công văn số 2416/UBND-KSTTHC về việc phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính.

Theo đánh giá, TP thực hiện phân cấp, ủy quyền dựa trên nguyên tắc tất cả những gì mà cấp quận, huyện có thể thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn thì sẽ phân cấp cho cấp dưới thực hiện; tránh ôm đồm nội dung gây chậm trễ, hướng đến giải quyết nhanh chóng tất cả việc phân cấp, ủy quyền.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại UBND huyện Sóc Sơn. Ảnh: Phạm Hùng

UBND TP Hà Nội đặt mục tiêu phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính đối với ít nhất 20% tổng số thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND TP, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, trừ các thủ tục hành chính đang quy định cấp có thẩm quyền quyết định là UBND hoặc Chủ tịch UBND cấp xã…

Được biết, hiện nay, tổng số thủ tục hành chính của toàn TP Hà Nội là 1.884 thủ tục hành chính; cấp TP là 1.534 thủ tục, cấp huyện là 244 thủ tục, cấp xã là 106 thủ tục. Liên quan đến dự thảo Nghị quyết về Đề án phân cấp quản lý Nhà nước, ủy quyền trên địa bàn TP, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Lê Văn Quân cho biết, trong 16 năm qua, HĐND TP Hà Nội đã ban hành 2 nghị quyết và UBND TP ban hành 8 quyết định về phân cấp quản lý Nhà nước về kinh tế - xã hội.

Qua rà soát, tổng hợp, đề xuất dự kiến sẽ phân cấp, ủy quyền đối với 634 thủ tục hành chính, đạt 35,5% thủ tục hành chính cấp TP và cấp huyện; 41,65% thủ tục hành chính cấp TP. TP đang chỉ đạo Văn phòng UBND TP, các sở, ngành tiếp tục rà soát để đảm bảo việc phân cấp, ủy quyền theo đúng quy định, khả thi.

UBND TP đã trình HĐND TP ban hành nghị quyết mới thay thế văn bản trước đây (ban hành ngày 3/8/2016) với việc bổ sung phân cấp đối với 9 nhiệm vụ so với quy định phân cấp hiện hành liên quan đến: Quản lý tượng đài, tranh hoành tráng; cấp điện chiếu sáng ngõ, ngách cho các quận; lĩnh vực di tích; chợ; nước sạch ở vùng sâu, vùng xa; xử lý nước thải tại các khu dân cư không kết nối được với hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung của TP; bến xe, bãi đỗ xe; đèn tín hiệu giao thông; trường THPT.

Cùng với đó, TP tiếp tục xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, quy trình tổ chức triển khai thực hiện; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với việc thực hiện phân cấp theo ngành, lĩnh vực tại các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã để kịp thời nắm bắt các vướng mắc, khó khăn và xử lý các vi phạm trong quá trình tổ chức thực hiện.

Đồng thời, TP tiếp tục rà soát về tổ chức, bộ máy, biên chế; rà soát về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, định mức phân bổ ngân sách và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách của TP; rà soát về thủ tục hành chính để bảo đảm nguồn lực thực hiện phân cấp, giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính.

Làm rõ một số nội dung liên quan đến vấn đề này, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, bước tiến mới nhất của Đề án hiện nay là ngoài phân cấp về đầu tư, còn là quản lý đầu tư, như vậy công tác giải ngân vốn đầu tư sẽ nhanh hơn.

Đối với trường THPT, trước đây là TP đầu tư giao cho các ban dự án, nay dự kiến sẽ giao cho các quận, huyện làm chủ đầu tư, TP quản lý đầu tư. Gắn với việc giao nhiệm vụ, TP thực hiện phân cấp ủy quyền. Ngay sau khi Đề án được thông qua, UBND TP sẽ ban hành quyết định về các thủ tục phân cấp, các thủ tục ủy quyền trong đó gắn với thời hạn ủy quyền

Cũng theo ông Lê Văn Quân, Đề án phân cấp quản lý Nhà nước, ủy quyền trên địa bàn TP Hà Nội được xây dựng nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về khâu đột phá chiến lược về hoàn thiện thể chế, Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước; Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội; chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và xu thế vận động của xã hội.

Gia Lâm triển khai thủ tục hành chính "siêu tốc"

Gia Lâm triển khai thủ tục hành chính "siêu tốc"

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xã Phượng Dực bước đầu triển khai mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”

Xã Phượng Dực bước đầu triển khai mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”

19 Sep, 07:36 AM

Kinhtedothi - Những ngày này, tại Điểm phục vụ hành chính công, UBND xã Phượng Dực bắt đầu triển khai thí điểm mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”. Đây được đánh giá là bước thử nghiệm mới trong cải cách thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu “lấy người dân, tổ chức làm trung tâm phục vụ”.

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

18 Sep, 04:20 PM

Kinhtedothi - Phường Tây Hồ là một trong số ít các phường, xã vinh dự được TP Hà Nội gửi Thư Cảm ơn vì đã có những thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”. Song, ít ai biết rằng, đằng sau ánh hào quang đó là sự hy sinh, cống hiến thầm lặng… của không ít cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

18 Sep, 06:21 AM

Kinhtedothi-Với phương châm bảo đảm mọi người dân được tiếp cận dịch vụ hành chính công một cách thuận lợi, công bằng, nhân văn và nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường trách nhiệm công vụ, uy tín của chính quyền cơ sở, từ khi thành lập đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, phường Vĩnh Tuy tiếp tục phát huy cao hiệu quả mô hình hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ