Phận đào sau Tết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, trên một số con phố, ngõ ở Hà Nội, xác của những cành đào bị vứt chỏng chơ khiến hè phố trở nên nhếch nhác.

Trước Tết cổ truyền, nhiều người dân Hà Nội đều háo hức đi mua những cành đào, cây đào đẹp để về trưng trong nhà. Tuy nhiên, khi hết Tết, không ít người chạnh lòng khi thấy những người công nhân vệ sinh môi trường vất vả dọn dẹp những cành đào, cây đào bị vứt lăn lóc, la liệt bên hè phố, cạnh cột điện, thậm chí có nơi xác đào chất đống tại các điểm xả rác.
Những cây đào rừng nằm chỏng chơ ngay trên hè phố.
Những cây đào nằm chỏng chơ ngay trên hè phố.
Chọn mua hoa đào về trưng trong nhà là một thú chơi đẹp, tao nhã của người dân Hà thành nói riêng và cả nước nói chung. Những cành hoa đào nở bung sắc thắm không chỉ tô điểm cho ngôi nhà trong ngày Tết mà còn mang nhiều ý nghĩa về sự may mắn trong năm mới. Tuy nhiên, điều đáng buồn là, khi những ngày Tết đã hết, nhiều gia đình lại có cách xử lý những cành đào, cây đào chưa thật sự văn minh, sạch sẽ nơi đô thị. 
Những ngày này, trên các xe chở rác đầy cành đào vẫn tươi thắm.
Những ngày này, trên các xe chở rác đầy cành đào vẫn tươi thắm bị vứt bỏ.
Thay vì cắt cành gọn gàng, chặt thành những đoạn nhỏ, bó lại để đem vứt vào thùng rác, nhiều người điềm nhiên vứt đào xuống lòng đường, hè phố, treo lên cột điện, ngay trước cửa nhà. Họ coi như việc dọn dẹp những cành hoa đào, cây đào cồng kềnh đó không phải là việc của mình. Điều đó vô tình khiến cho cảnh quan của một số con phố, ngõ ở Hà Nội những ngày này, xác của những cành đào bị vứt chỏng chơ, bừa bãi khiến hè phố trở nên nhếc nhác. 
Một bên đào bỏ đi, một bên đào mới được mua về
Đào cũ bỏ đi nằm chỏng chơ, bên đào mới được nâng niu khi mua về
Hơn thế nữa, những công nhân vệ sinh môi trường lại trở thành những người bận rộn hơn khi phải xếp những cành đào cồng kềnh lên xe, đặc biệt là những cây đào rừng to có giá lên tới hàng triệu đồng trước Tết cũng bị vứt bỏ khiến công việc của họ lại càng vất vả hơn. 
Để chăm sóc một cây đào, cành đào rất khó vì thế không phải ai cũng có điều kiện để giữ chúng lại. Trong những năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp, công ty, cửa hàng, gia đình đã lựa chọn cách thuê đào cho các dịp lễ Tết để giảm chi phí. Sau Tết, những cây đào này sẽ trở về vườn để được người nông dân tiếp tục chăm sóc cẩn thận cho những vụ mùa năm sau. Đây cũng là cách làm hay tại các đô thị nhưng cũng không vì thế mà sau Tết, tình trạng vứt bỏ đào Tết ra đường phố có phần thuyên giảm.
Hoa đào chất chồng trên xe chở rác
Hoa đào chất chồng trên xe chở rác
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Rằm tháng Giêng, vào dịp này, người Hà Nội tiếp tục thú chơi đào cảnh như một cách níu kéo một chút hương vị Tết cổ truyền, lưu giữ sắc xuân bởi đào mỗi năm chỉ nở một lần. Một cành đào mới hé nụ vào dịp rằm tháng Giêng sẽ được đặt trên bàn thờ tổ tiên, trước hiên nhà hay trong phòng khách. Người bán đào lại nô nức xuống phố phục vụ nhu cầu của người mua nhằm vớt vát lại chi phí chăm sóc cả vườn đào suốt năm.
Người nông dân bán đào cho dịp rằm Tháng Giêng
Người nông dân bán đào cho dịp Rằm tháng Giêng
Năm nay, sau Tết, mức giá đào cành sụt giảm, chỉ dao động từ 30 ngàn đến 100 ngàn đồng/cành tùy kích cỡ và hoa nụ. Giá đào rẻ nên càng được nhiều người mua về sớm hơn. Chính vì vậy, nhiều công nhân vệ sinh môi trường sẽ tiếp tục có những ngày làm việc vất vả, nặng nhọc sau rằm nếu như tình trạng vứt xác đào vẫn xảy ra tràn lan khắp các con phố. Có lẽ trong suy nghĩ của nhiều người, giá như người chơi đào chỉ cần quan tâm tới việc thu dọn xác đào sau Tết gọn gàng, có ý thức gìn giữ cảnh quan, vệ sinh môi trường hơn thì có lẽ thú chơi hoa đào vào mỗi mùa Xuân của mỗi người, mỗi nhà sẽ trở nên hoàn thiện hơn.
Một số hình ảnh do phóng viên báo Kinh tế & Đô thị Online thực hiện:
Đào vứt đi bị buộc vào cây xanh bên đường
Đào vứt đi bị buộc vào cây xanh bên đường
Một bên hoa đang chờ người mua, một bên là xác đào bị vứt đi.
Một bên hoa đang chờ người mua, một bên là xác đào bị vứt đi.
Phận đào sau Tết - Ảnh 1
Chỉ cách nhau một cái ô tô nhưng hai cành đào bị vứt bỏ
Chỉ cách nhau một cái ô tô nhưng hai cành đào bị vứt bỏ
Thậm chí bị đốt luôn bên hè phố
Thậm chí bị đốt luôn bên hè phố
Thờ ơ trước cành đào bị vứt bỏ
Thờ ơ trước cành đào bị vứt bỏ
Trong khi đó, tại một số nhà hàng, đào vẫn được trưng bày rực rỡ
Trong khi đó, tại một số nhà hàng, đào vẫn được trưng bày rực rỡ
Phận đào sau Tết - Ảnh 2
Những xe chở rác cũng chất đầy cành đào
xe chở rác vẫn chất đầy cành đào
Người dân háo hức mua đào về cho rằm tháng Giêng
Người dân háo hức mua đào về cho Rằm tháng Giêng

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần