Cầu Thăng Long kết nối Phân khu đô thị hai bên bờ sông Hồng. |
6 tuyến đường sắt đô thị đi qua
UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 1045/QĐ - UBND ngày 25/3/2022, phê duyệt Quy hoạch Phân khu đô thị sông Hồng với tổng diện tích 10.996,16ha
Trên cơ sở đó, mạng lưới giao thông của Phân khu cũng đã được quy hoạch chi tiết, phù hợp với các Quy hoạch quốc gia về mạng lưới đường bộ, đường sắt, kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và các đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch GTVT Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khớp nối thống nhất với các quy hoạch phân khu đô thị có liên quan ở xung quanh.
Các tuyến đường sắt Quốc gia hiện có gồm: Yên Viên - Ngọc Hồi, Hà Đông - Bắc Hồng sẽ được dỡ bỏ, thay thế bằng hai tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 1 và 6; kết hợp với hai tuyến ĐSĐT số 7 và 8. Ngoài ra sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt vành đai đi dọc theo đường Vành đai 4, cắt qua sông Hồng tại cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở. Trong phân khu sẽ có 6 cầu ĐSĐT kết nối Bắc - Nam sông Hồng.
Cụ thể, tuyến ĐSĐT số 1 đi qua sông Hồng tại vị trí cầu Long Biên mới, cách cầu hiện có 75m về phía thượng lưu. Tuyến ĐSĐT số 2 đi qua sông Hồng tại vị trí cách cầu Nhật Tân khoảng 1,3km về phía thượng lưu. Tuyến ĐSĐT số 4 qua sông Hồng tại vị trí cách cầu Vĩnh Tuy khoảng 1,2km về phía hạ lưu. Tuyến ĐSĐT số 6 qua sông Hồng tại cầu Thăng Long. Tuyến ĐSĐT số 7 qua sông Hồng tại cầu Thượng Cát; và tuyến ĐSĐT số 8 qua sông Hồng tại vị trí cách cầu Thanh Trì khoảng 1,4km về phía hạ lưu. Depot tuyến ĐSĐT số 4 sẽ được xây dựng tại vị trí phía Đông cầu Thượng Cát.
Phân khu đô thị sông Hồng trải dài trên địa bàn 55 phường, xã, thuộc 13 quận, huyện gồm: Đan Phượng, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Trì, Thường Tín, Mê Linh, Đông Anh, Long Biên, Gia Lâm. Dự báo quy mô dân số Phân khu đến năm 2030 là 300.000 người.
Đường bộ kết nối chính Phân khu với bên ngoài gồm hai tuyến trục chính đô thị dọc sông Hồng sẽ được xây dựng mới là: Trục bờ hữu Hồng, từ cầu Hồng Hà - cầu Thanh Trì; và trục bờ tả Hồng từ cầu Thượng Cát - đê Tả Hồng - cầu Vĩnh Tuy - cầu Thanh Trì.
Các tuyến đường chính đô thị khác gồm các tuyến đê đoạn qua khu vực nội đô: đường Âu Cơ, Nghi Tàm, Yên Phụ, Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư, Nguyễn Khoái. Đường đô thị kết nối phân khu được xác định sẽ có quy mô từ 4 - 10 làn xe, đường trục chính, liên khu vực quy mô từ 6 - 8 làn xe.
Một số tuyến đường chính Phân khu đô thị sông Hồng được xây dựng trên cơ sở nâng cấp các đoạn tuyến đê hiện có như: đê tả Hồng, đê hữu Hồng đoạn Liên Mạc - Thượng Cát, đoạn phía nam cầu Thanh Trì… quy mô từ 2 - 4 làn xe. Đường nội bộ Phân khu được nghiên cứu với quy mô 2 làn xe. Một số đoạn tuyến qua khu vực dân cư làng xóm hiện có, có thể nghiên cứu giảm cục bộ vỉa hè.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đang gấp rút hoàn thành. |
Khuyến khích giao thông xanh
Phân khu đô thị sông Hồng sẽ được xây dựng mới 6 cầu vượt sông gồm: cầu Hồng Hà, Mễ Sở, Thượng Cát, Ngọc Hồi, Tứ Liên, Trần Hưng Đạo. Ngoài ra xây dựng bổ sung giai đoạn 2 của cầu Vĩnh Tuy và nghiên cứu bổ sung, mở rộng cầu Thăng Long, cầu Bắc Cầu qua sông Đuống trên tuyến đường trục chính đô thị dọc sông Hồng.
Quy hoạch cũng xác định 6 cảng đường thủy nội địa thuộc Phân khu gồm: hai cảng chính là Hà Nội và Khuyến Lương; bốn cảng địa phương: Chèm - Thượng Cát, Bắc Hà Nội, Thanh Trì, Bát Tràng.
Phân khu sẽ bố trí khoảng 72ha đất để làm bãi đỗ xe công cộng, đảm bảo bán kính phục vụ trong phạm vi từ 400 - 500m, tiếp giáp với khu vực làng xóm hiện có, khu vực đông dân cư.
Quá trình triển khai tiếp theo cho phép nghiên cứu bổ sung bố trí bãi đỗ xe cao tầng hoặc ngầm trong điều kiện cho phép. Nghiên cứu bãi đỗ xe kết hợp trong các khu đất cây xanh, công cộng, đảm bảo đáp ứng chỉ tiêu diện tích đỗ xe.
Đặc biệt, tại các bãi đỗ xe công cộng cho phép bố trí kết hợp các tiện ích đô thị như: trạm nạp điện cho phương tiện, nhà vệ sinh công cộng, điểm tập kết rác thải sinh hoạt, trạm xăng…. Vị trí, hình thức, quy mô, các tiện ích đô thị kết hợp của các bãi đỗ xe tập trung sẽ được xác định chính xác trong các đồ án quy hoạch ở các giai đoạn tiếp sau hoặc theo dự án đầu tư được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Quy hoạch yêu cầu việc xây dựng các công trình giao thông ngoài bãi sông phải đảm bảo không ảnh hưởng đến không gian thoát lũ, tuân thủ theo các yêu cầu quản lý được cơ quan chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, giao thông vận tải thỏa thuận theo quy định.
Đây sẽ là trục không gian đặc trưng hành lang xanh với các yếu tố: cây xanh, mặt nước, văn hóa, lịch sử, cảnh quan chủ đạo của đô thị trung tâm, với các chức năng chính là công trình công cộng, công viên cây xanh, văn hóa, dịch vụ, du lịch, giải trí biểu tượng của Thủ đô, phục vụ các hoạt động lễ hội, du lịch.
Bởi vậy, mạng lưới giao thông của Phân khu đô thị sông Hồng được xác định sẽ phát triển theo hướng hiện đại, an toàn và khuyến khích các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao ngoài trời như đi bộ, xe đạp…
Hệ thống hạ tầng kỹ thuật phải được kết nối toàn diện với các khu vực liền kề, đặc biệt là hệ thống đường trục, đường ven sông; cầu, hầm nối đô thị hai bên Tả - Hữu ngạn sông Hồng, tạo điều kiện và động lực phát triển cho khu vực và TP; hình thành trục không gian văn hóa cảnh quan sinh thái Hồ Tây - Cổ Loa.