Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Phân khúc BĐS bình dân hút khách

KTĐT - Báo cáo tổng quan về thị trường quý II/2013 vừa được các công ty nghiên cứu tư vấn bất động sản (BĐS) công bố cho thấy, thị trường nhà ở Hà Nội trong 6 tháng đầu năm ghi nhận nhiều đợt giảm giá.
Từ các dự án mới bung hàng đến các dự án chào bán lại, các chủ đầu tư đều cố gắng đưa ra mức giá phù hợp khi phân khúc nhà ở giá mềm trở nên đắt khách.

Căn hộ giá mềm lên ngôi

 Trong giai đoạn huy hoàng của thị trường BĐS, phân khúc căn hộ có mức giá trung bình gần như không có giao dịch do đầu cơ BĐS cao cấp chiếm xu hướng chủ đạo. Tuy nhiên, thời gian qua, các căn hộ có mức giá từ 15 - 20 triệu đồng/m2 có sức tiêu thụ khá ổn, chiếm khoảng 70 - 90 % số giao dịch thành công trên thị trường. Cụ thể dự án OCT2 Xuân Phương (Từ Liêm), giá 13,4 triệu đồng/m2 đã có 80/110 căn hộ giao dịch thành công trong ngày mở bán đầu. HUD3 Tower (Hà Đông) giá 16,6 triệu đồng/m2 có 20/40 căn đã được ký hợp đồng mua bán trong ngày mở bán… Biến động này của thị trường BĐS đã buộc các chủ đầu tư có dự án thuộc phân khúc trung bình, bình dân phải nỗ lực hoàn thiện dự án để kịp thời chào bán. Trong khi các căn hộ chào bán lại cũng đưa ra mức giá mềm hơn trước rất nhiều, giảm khoảng 30% nên số lượng bán ra cũng được cải thiện.
 
 
 
Phân khúc nhà ở trung bình đang trở thành xu hướng chủ đạo của thị trường bất động sản. Trong ảnh: Khu đô thị Nam Trung Yên.     Ảnh: Đức Giang

Đối tượng người mua cũng có sự thay đổi lớn. Hầu hết người mua là người sử dụng cuối cùng, tức mua để ở hoặc cho thuê lại chứ không phải đối tượng đầu tư lướt sóng kiếm lời như trước. Tâm lý nhóm đối tượng mới này cũng thận trọng hơn trước rất nhiều, nên ngay cả khi giá tiếp tục giảm về mức hợp lý thì người mua vẫn phải được thuyết phục bằng những chính sách hỗ trợ thiết thực, dịch vụ quản lý và tiện ích chất lượng cao.

Hướng đi mới từ căn hộ xây thô

Ngay từ khi mới xuất hiện về mặt chủ trương, gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng với lãi suất 6% đã được kỳ vọng là sẽ "phá băng" cho thị trường BĐS. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khi gói tín dụng này được triển khai được hơn 1 tháng, tác động của nó đến thị trường BĐS vẫn chưa nhiều. Hầu hết các chủ đầu tư và người dân chưa tiếp cận được nguồn vốn này, trong khi lượng tồn kho BĐS ngày một tăng cao. Để giải phóng hàng tồn, đồng thời đáp ứng được nhu cầu nhà ở của người dân, nhiều chủ đầu tư đã đưa ra các gói bàn giao thô như dự án Unimax có giá 13,2 triệu đồng/m2, Xuân Mai giá 14 triệu đồng/m2…

Theo tính toán, cách chào bán nhà xây thô giúp mỗi mét vuông giảm được 6 - 8 triệu đồng, thậm chí nhiều dự án giảm được đến 10 triệu đồng/m2 so với giá căn hộ đã hoàn thiện. Ngoài tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ, khách hàng còn thích mua căn hộ xây thô vì được hoàn thiện theo sở thích của mình. Theo bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận nghiên cứu Savill, hình thức bàn giao thô là một hướng phát triển mới để giải cứu thị trường BĐS trong giai đoạn hiện nay. Nhưng về lâu dài, cách làm này sẽ nảy sinh nhiều bất cập như sự thiếu đồng nhất của các căn hộ, làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường xung quanh cũng như các vật liệu được khách hàng sử dụng để hoàn thiện không đảm bảo chất lượng.

 
"Trong tương lai gần, khi lượng hàng tồn kho vẫn còn vượt xa nhu cầu và điều kiện thị trường không thể có sự thay đổi đặc biệt, chúng tôi kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm hơn nữa, đặc biệt là ở những nơi có cơ sở hạ tầng và các tiện ích không được hoàn thiện đồng bộ".
 
Ông Leon Cheneval Phó Giám đốc Lãnh đạo Thế chấp và Vay mua nhà CBRE

 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phát triển nhà ở thương mại vừa túi tiền: gỡ “nút thắt” cung – cầu

Phát triển nhà ở thương mại vừa túi tiền: gỡ “nút thắt” cung – cầu

28 Dec, 06:58 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh, nhu cầu về nhà ở tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, ngày càng gia tăng, thì phân khúc nhà ở thương mại vừa túi tiền đang trở thành “điểm nghẽn” lớn của thị trường bất động sản (BĐS). Bởi lẽ, dù là phân khúc có nhu cầu thực cao nhất, song nguồn cung lại khan hiếm, giá bán vượt xa khả năng chi trả của phần đông người dân đô thị.

Người trẻ đô thị đổi gu an cư: Căn hộ chung cư lên ngôi, nhà mặt đất lùi bước

Người trẻ đô thị đổi gu an cư: Căn hộ chung cư lên ngôi, nhà mặt đất lùi bước

27 Dec, 09:45 AM

Kinhtedothi - Trong nhiều năm, nhà mặt đất từng được xem là “chuẩn mực an cư” tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, cùng với quá trình đô thị hóa nhanh chóng, mô hình nhà ở truyền thống đang dần bộc lộ những giới hạn về không gian, môi trường sống và khả năng tiếp cận tài chính. Thực tế đó đang thúc đẩy một sự dịch chuyển rõ nét trong lựa chọn an cư, đặc biệt ở nhóm người trẻ và các gia đình trẻ: từ nhà gắn liền với đất sang căn hộ chung cư được quy hoạch bài bản.

Hạ tầng Quảng Ninh “bật nhảy”, đô thị Móng Cái sẵn sàng cho chu kỳ phát triển mạnh nhất lịch sử

Hạ tầng Quảng Ninh “bật nhảy”, đô thị Móng Cái sẵn sàng cho chu kỳ phát triển mạnh nhất lịch sử

26 Dec, 07:18 PM

Kinhtedothi - Hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm của Quảng Ninh đang được thúc đẩy với tốc độ chưa từng có. Điều này không chỉ gia tăng khả năng kết nối, mà còn tạo lập nền tảng cho chu kỳ phát triển mới, đưa Móng Cái tiến gần hơn tới vị thế trung tâm giao thương quốc tế và đô thị biên giới hiện đại.

CaraWorld Cam Ranh – điểm đến nghỉ đông của cộng đồng quốc tế tại Khánh Hòa

CaraWorld Cam Ranh – điểm đến nghỉ đông của cộng đồng quốc tế tại Khánh Hòa

26 Dec, 07:17 PM

Kinhtedothi - Cam Ranh, Khánh Hòa đang nổi lên như một trong những điểm đến hấp dẫn nhất đối với cộng đồng quốc tế trong mùa nghỉ đông, khi xu hướng “winter escape” ngày càng phổ biến tại châu Âu, Bắc Á và Trung Đông. Dòng khách có nhu cầu tránh mùa đông lạnh kéo dài thường lưu trú 2 - 4 tuần, ưu tiên những vùng biển ấm áp, kết nối thuận tiện và hệ sinh thái dịch vụ cao cấp.

ROX Tower Goldmark City: tài sản thông minh nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp

ROX Tower Goldmark City: tài sản thông minh nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp

26 Dec, 04:34 PM

Kinhtedothi - Với các doanh nghiệp đã đi qua giai đoạn tăng trưởng ban đầu, văn phòng vừa là nơi làm việc vừa là địa chỉ “định danh thương hiệu”. Việc sở hữu văn phòng cao cấp thay vì tiếp tục đi thuê đang được xem là bước đi chiến lược, không chỉ nâng tầm thương hiệu, đó còn là tài sản chuyển đổi thông minh nhằm tối ưu dòng vốn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ