Phan Sào Nam không thuộc đối tượng đặc xá năm 2021

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 2/7, tại buổi họp báo công bố quyết định về đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trường hợp Phan Sào Nam, người bị kết án trong vụ tổ chức đánh bạc và rửa tiền không thuộc đối tượng đặc xá trong đợt 2/9 này.

Quang cảnh buổi họp báo

Thực hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với người phạm tội bị kết án phạt tù, khuyến khích họ phấn đấu học tập, rèn luyện tiến bộ trở thành người có ích cho xã hội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/2021). Thời gian đã chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 31/8/2021.

Theo quyết định của Chủ tịch nước, các đối tượng được đặc xá bao gồm: Người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Quyết định cũng nêu ra những điều kiện được đề nghị đặc xá như: Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt; đã chấp hành án phạt tù ít nhất là một phần hai thời gian đối với trường hợp bị phạt tù có thời hạn; đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, đã nộp án phí; đã thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác đối với người bị kết án phạt tù về các tội phạm tham nhũng… đối với người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn.

Người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù được đề nghị đặc xá phải có đủ các điều kiện như: Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt; đã có thời gian chấp hành án phạt tù quy định; đã chấp hành ít nhất là một phần ba thời gian và người bị kết án phạt tù chung thân đã được giảm xuống tủ có thời hạn đã chấp hành ít nhất là 13 năm; đã lập công lớn trong thời gian chấp hành án phạt tù, có xác nhận của trại giam, trại tạm giam, người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật; người đang mắc bệnh hiểm nghèo; có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn và bản thân là lao động duy hất trong gia đình; người đủ 70 tuổi trở lên; người phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi; phụ nữ có thai hoặc có con dưới 36 tháng tuổi đang ở với mẹ trong trại; người khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng theo quy định của pháp luật…

Việc đặc xá tha tù nhằm thực hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với người phạm tội bị kết án phạt tù, khuyến khích họ phấn đấu học tập, rèn luyện tiến bộ trở thành người có ích cho xã hội.

Khi báo chí đặt câu hỏi cụ thể về trường hợp Phan Sào Nam - Cựu giám đốc Công ty Cổ phần VTC truyền thông trực tuyến, bị kết án về các tội “tổ chức đánh bạc” và “rửa tiền”. Trả lời câu hỏi trên, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Hội đồng Tư vấn đặc xá cho biết, các cơ quan tố tụng đang thụ lý giải quyết theo quy định của pháp luật. Trường hợp Phan Sào Nam, người bị kết án trong vụ tổ chức đánh bạc và rửa tiền không thuộc đối tượng đặc xá trong đợt 2/9 này.

Theo Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, cả nước có khoảng trên 100.000 phạm nhân; trong đó, có trên 600 phạm nhân có quốc tịch nước ngoài và một số không xác định được quốc tịch. Phạm nhân nước ngoài được đối xử như phạm nhân Việt Nam, nếu đủ điều kiện sẽ được đặc xá.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần