Pháp đồng ý dẫn độ quan chức tham nhũng của Nga

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tòa án phúc thẩm Lyon, Pháp, đã ủng hộ yêu cầu dẫn độ cựu Bộ trưởng Tài chính vùng Moscow Aleksey Kuznetsov về nước.

Quyết định dẫn độ ông Aleksey Kuznetsov về Nga được đưa ra vào tối 17/10.

Chủ tọa phiên tòa, Luk Fontaine, đã nhất trí với văn phòng công tố Lyon, nơi trước đây một tháng đã ủng hộ cho yêu cầu của Nga dẫn độ ông Kuznetsov về nước với cáo buộc về tội gian lận tài chính.

Như vậy, thẩm phán đã bác bỏ những biện hộ của luật sư bào chữa của ông Kuznetsov rằng, nếu bị dẫn độ về Nga, ông Kuznetsov có thể sẽ phải đối mặt với khả năng khủng bố chính trị.

Việc cho phép dẫn độ ông Kuznetsov từ Pháp đã gặp phải một số lo ngại. Các nguồn tin từ phía tòa án cho biết, chính quyền Nga không thể phạt lao động cải tạo đối với ông Kuznetsov. Ngoài ra, ông Kuznetsov cũng buộc phải thường xuyên liên lạc với các nhà chức trách Pháp.

Ông Kuznetsov từng giữ chức vụ Bộ trưởng Tài chính vùng Moscow từ năm 2000- 2008. Trong giai đoạn từ năm 2004- 2008, ông Kuznetsov cũng đồng thời là Phó thủ tướng thứ nhất chính quyền vùng Moscow. Ông Kuznetsov bị bắt ở Saint-Tropez, Cote d’Azur, Pháp theo lệnh bắt của Nga.

Vị quan chức này đã từng nằm trên danh sách truy nã của Interpol kể từ tháng 11/ 2012.

Ở Nga, ông Kuznetsov bị cáo buộc có gian lận trong lĩnh vực nhà ở và sinh hoạt của Moscow với số tiền là 3,5 tỷ ruble (khoảng 88 triệu USD).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần