Pháp lý cho bất động sản nghỉ dưỡng chưa đầy đủ

Mai Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính chính danh của bất động sản (BĐS) du lịch đã được quy định trong các văn bản, nhưng chưa đầy đủ và cần phải sớm hoàn thiện. Đây là nhận định chung của các chuyên gia trong hội thảo “Cơ hội mới cho BĐS nghỉ dưỡng” do báo Tiền phong tổ chức ngày 22/7.

Lợi thế lớn

Trình bày tham luận tại hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu cho biết, khoảng 80 - 90% thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng nằm ở khu vực ven biển, hải đảo. Do đó các tỉnh, thành ven biển nước ta (Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu…) có lợi thế lớn để phát triển loại hình này.

Thị trường BĐS du lịch hiện nay đang dần được định hình lại, các chủ đầu tư đã có tương tác, gắn bó quyền lợi của mình với khách hàng tốt hơn trước. Văn hóa kinh doanh này sẽ thống lĩnh trên thị trường BĐS du lịch, bởi đây là “con gà đẻ trứng vàng” khi chúng ta thu hút đông đảo khách du lịch trở lại.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

“BĐS du lịch có tiềm năng cực kỳ lớn. Sau khi chuẩn hóa hành lang pháp lý sẽ định hướng cho sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường BĐS du lịch. Chúng tôi rất kỳ vọng BĐS và ngành du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, điều này có lợi cho cả chủ đầu tư, khách hàng” - ông Lê Hoàng Châu cho hay.

Cùng chung quan điểm, chuyên gia kinh tế, TS Đinh Thế Hiển cho rằng, khi doanh nghiệp nghiên cứu các resort để đầu tư thì nơi đó phải tương ứng với thị trường và khả năng sinh lời. Nắm bắt được những lợi thế về phát triển du lịch, nhiều doanh nghiệp BĐS đã tham gia vào phân khúc thị trường này, giúp cho các khu nghỉ dưỡng lớn nhanh chóng được hình thành, đi vào hoạt động, như: Quy Nhơn, Sầm Sơn, Phú Quốc… Nhưng phần lớn những khu nghỉ dưỡng lại đều mang phong cách giống nhau, chưa có dấu ấn riêng, tạo phong phú cho địa phương.

“Tuy nhiên, xét về dài hạn du lịch nghỉ dưỡng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung có nhiều lợi thế để phát triển, nhưng cần làm sao để các khu du lịch này về mặt hoạt động đúng là khu du lịch để phục vụ du khách. BĐS nghỉ dưỡng song hành với nhu cầu phát triển du lịch, nếu không làm được điều đó mà chỉ để nhà đầu tư trục lợi thì sẽ làm thị trường BĐS nghỉ dưỡng bất ổn" - TS Đinh Thế Hiển nhìn nhận.

Tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý

Theo Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu, hiện có 3 luật liên quan đến phân khúc BĐS du lịch phải sửa đổi toàn diện trong thời gian tới, gồm: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Quy hoạch đô thị. Mặt khác, cũng cần sửa đổi một số điều của Luật Xây dựng, Luật Đấu giá, đấu thầu, Bộ luật Dân sự…

“Tính chính danh của BĐS du lịch được quy định trong các văn bản đã có nhưng cần phải hoàn thiện, để bảo đảm an toàn cho cán bộ công chức trong thực thi công vụ, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của chủ đầu tư và khách hàng. Theo đó, phải sửa đổi, hoàn thiện Luật Đất đai 2013, đồng thời xây dựng đồng bộ, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan” - ông Lê Hoàng Châu kiến nghị.

Với vai trò tư vấn cho các nhà đầu tư sản phẩm về BĐS, luật sư Lê Trung Phát - Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho rằng, với sự phát triển nhanh của sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng, trong khi về mặt luật pháp chưa rõ ràng đã để lại không ít tranh chấp phát sinh giữa chủ đầu tư dự án với những người mua lại dự án.

Thực tế cho thấy, để có thể kinh doanh được sản phẩm này và người mua được cấp sổ, thì bản thân sản phẩm đang phải chịu sự điều chỉnh của rất nhiều luật gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đầu tư, Luật Du lịch… mấu chốt là các văn bản luật này “chưa đặt được tên”, để từ đó có thể ghi “giấy khai sinh” cho chúng và đang được tạm gọi là “đất ở không hình thành đơn vị ở”.

Đặc biệt, vấn đề vướng mắc nhất chính là người mua thứ cấp vẫn muốn có thuộc tính sở hữu, mà chỉ có việc sửa luật thì mới đảm bảo được thuộc tính này. Để làm được việc này, cần phải kịp thời thay đổi, điều chỉnh quy định pháp luật, cụ thể: Cần bổ sung khái niệm “đất ở nông thôn không hình thành đơn vị ở” vào điểm a khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai năm 2013; Đưa thêm khái niệm vào Điều 3 Luật nhà ở 2014; Bổ sung khái niệm “nhà ở không hình thành đơn vị ở” vào Điều 5 của Luật Kinh doanh BĐS 2014 để thuộc diện là các BĐS đưa vào kinh doanh.

“Việc thay đổi này sẽ tạo rất nhiều áp lực cho cơ quan quản lý Nhà nước, nhưng để xét về tính ưu việt cho việc cần thay đổi thì nó xứng đáng để phải thay đổi. Có như vậy, các quyết tâm chính trị của Nhà nước mới sớm hiện thực hóa vào cuộc sống, giúp đất nước ngày càng phát triển hơn” - luật sư Lê Trung Phát nhìn nhận.

Về góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) Vương Duy Dũng cho biết, đến thời điểm này hệ thống pháp luật liên quan đến BĐS du lịch nghỉ dưỡng đã cơ bản hoàn thiện và đảm bảo cho hoạt động của thị trường. Nhưng trước những vướng mắc đang gặp phải, thời gian tới các bộ, ngành sẽ tiếp tục nghiên cứu để tham mưu cho Chính phủ hoàn thiện đồng bộ luật.

“Trên thực tế còn nhiều vấn đề cần phải hoàn thiện để tạo hành lang pháp lý cho những sản phẩm BĐS phục vụ du lịch nghỉ dưỡng phát triển tốt hơn, giúp nhà đầu tư yên tâm đầu tư vào lĩnh vực này. Thời gian tới Chính phủ cùng các bộ, ngành sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện đồng bộ các luật trong tổng thể hệ thống pháp luật để tạo môi trường hoạt động tốt hơn cho thị trường BĐS nói chung và BĐS du lịch nói riêng” - ông Vương Duy Dũng nói.