Phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2023

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 2/8, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo, phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” lần thứ VI năm 2023.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại lễ phát động Giải thưởng
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại lễ phát động Giải thưởng

Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" do Bộ GD&ĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo TƯ, Bộ TT&TT và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực.

Giải nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp Giáo dục; về các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Giáo dục. Qua đó, tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành Giáo dục cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội đối với sự nghiệp Giáo dục Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, Phó Trưởng ban Chỉ đạo, Trưởng ban Tổ chức giải thưởng thì các tác phẩm tham dự giải góp phần giúp xã hội hiểu đúng, đầy đủ về giáo dục; từ đó chia sẻ, hỗ trợ, đồng hành với thầy, cô giáo trên cả nước nói riêng và toàn ngành Giáo dục nói chung.

Đồng thời, các tác phẩm đi sâu phân tích những vấn đề nóng của ngành Giáo dục; ghi nhận thực tế triển khai hoặc phản biện xã hội về những chủ trương, quyết sách của ngành; ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh, người học. Nhiều tác phẩm lan tỏa câu chuyện đẹp của ngành Giáo dục; những tấm gương người tốt, việc tốt; tấm lòng cao cả, sự cống hiến hết mình của người thầy… 

Về thể lê giải năm nay, Tổng Biên tập Báo Giáo dục & Thời đại, Thành viên Ban Chỉ đạo giải Triệu Ngọc Lâm nhấn mạnh: Tác phẩm tham dự giải phải bảo đảm tính chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng, chính trị đúng đắn.

Nội dung tác phẩm nêu được những vấn đề về Giáo dục và đang được dư luận xã hội quan tâm; có tính phát hiện, tổng kết hoặc hướng dẫn có tính thuyết phục và hiệu quả xã hội cao; có phương pháp thể hiện hấp dẫn, sáng tạo; có tác động tích cực phục vụ công tác đổi mới Giáo dục....

Điều đặc biệt, giải thưởng năm nay sẽ tập trung rà soát kỹ lưỡng và tôn vinh tác phẩm truyền thông chính sách và phản biện chính sách về Giáo dục.

Các tác phẩm tham dự giải Giải “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” là các tác phẩm được đăng tải trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử phát thanh, truyền hình) trong thời gian từ 5/9/2022 đến hết ngày 5/9/2023. Thời gian nhận tác phẩm từ ngày phát động đến hết ngày 30/9/2023. Lễ tổng kết và trao giải được tổ chức ngày 18/11/2023.

Cơ cấu giải thưởng cho mỗi loại hình gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, một số giải Khuyến khích với giá trị như sau: Giải nhất: 30.000.000 đồng; Giải nhì: 15.000.000 đồng/ giải; Giải ba: 10.000.000 đồng/giải; Giải khuyến khích: 5.000.000 đồng/giải.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao Giải nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải (2 nhân vật) với phần thưởng 10.000.000 đồng/nhân vật.

Bạn đọc xem thể lệ Giải thưởng TẠI ĐÂY