Phát động người dân giữ "vùng xanh" là chìa khoá kiểm soát dịch bệnh tại Hà Nội

D. Tùng - Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội.

Đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng
Cùng dự buổi kiểm tra có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống Covid-19 TP; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống Covid-19 TP trực chỉ huy tại Sở Chỉ huy TP.
 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra điểm tiêm vắc xin tại trụ sở Tập đoàn FPT (quận Cầu Giấy).
Mở đầu buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã thị sát địa điểm tiêm vaccine 4 dây chuyền tại trụ sở Tập đoàn FPT (quận Cầu Giấy).
Tập đoàn FPT đã phối hợp cùng quận Cầu Giấy tổ chức điểm tiêm chủng trên địa bàn quận với quy trình khép kín, nhanh gọn, bảo đảm giãn cách, giúp giảm áp lực cho ngành Y tế. Dự kiến, 5.000 mũi vaccine Covid-19 sẽ được tiêm tại điểm tiêm trụ sở Tập đoàn FPT.
Việc tiêm chủng được thực hiện trong vòng 1 tuần, bắt đầu từ ngày 31/7 với đối tượng tiêm theo danh sách từ quận Cầu Giấy.
Tại đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu thực hiện khai báo y tế trước tại nhà, khai báo y tế qua QR code để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng…
Sau đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại trụ sở Bộ Tư pháp (địa bàn quận Ba Đình).
Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, thực hiện quy định giãn cách phòng, chống dịch của thành phố, chỉ hơn 10% cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng Bộ làm việc tại trụ sở, còn lại chủ yếu làm việc trực tuyến tại nhà.
Đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của Bộ Tư pháp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước, trung ương đóng trên địa bàn Hà Nội phải thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch của thành phố.
Tại phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kiểm tra khu phong tỏa tòa nhà VP6, nơi có 1 trường hợp F0, 13 trường hợp F1 liên quan đến Công ty thực phẩm Thanh Nga; kiểm tra khu cách ly tập trung Pháp Vân - Tứ Hiệp.
 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội.
Tại các khu phong tỏa, cách ly, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã gửi lời động viên người dân đang thực hiện cách ly y tế; mong bà con tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn của ngành Y tế. Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của đội ngũ y, bác sĩ và các lực lượng làm nhiệm vụ, Phó Thủ tướng lưu ý địa phương phân công công việc khoa học, bảo đảm sức khỏe cho lực lượng tuyến đầu làm nhiệm vụ trong thời gian dài…
Kiểm tra tại trụ sở Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội và làm việc với Tổ đáp ứng nhanh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nghe báo cáo công tác phòng, chống dịch của các đơn vị, địa phương của Hà Nội.
Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính từ ngày 27/4 đến trưa 4/8, Hà Nội có 1.429 ca, trong đó có 864 ca cộng đồng, 565 ca đã được cách ly từ trước. Tổng số điểm phong tỏa, cách ly y tế trên địa bàn thành phố là 350; số điểm phong tỏa mới từ ngày 27/4 đến nay là 130 điểm, số điểm đang còn phong tỏa là 147/350. Tổng số vaccine ngừa Covid-19 của TP đã được phân bổ là 959.820 liều; cộng dồn các đợt tiêm đến nay, TP đã tiêm 871.555 mũi cho 812.100 người…
Khẩn trương hình thành những vùng an toàn vững chắc
Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Hà Nội luôn là địa bàn có nguy cơ dịch xâm nhập rất cao. Thời gian qua, cả hệ thống chính trị và nhân dân Hà Nội đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để khống chế, kiểm soát tình hình dịch bệnh. TP Hà Nội đã có quyết định đúng, sáng tạo trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
  Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội.

Thường xuyên trao đổi với lãnh đạo TP Hà Nội về tình hình dịch bệnh, Phó Thủ tướng cho biết, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Hà Nội có sự phối hợp nhịp nhàng. Dựa trên cơ sở phân tích của Tổ Thông tin đáp ứng nhanh cảnh báo nguy cơ dịch chuẩn bị lên mức rất cao, Ban Chỉ đạo, trực tiếp là Phó Thủ tướng Vũ Đức đam đã trao đổi với lãnh đạo TP Hà Nội, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để cùng thống nhất phương án triển khai Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. “Đây là cơ chế phối hợp rất tốt giữa trung ương với địa phương”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng nhắc lại, phải kiên trì, thực hiện nghiêm phương châm “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch và điều trị tích cực” vẫn phải kiên trì, thực hiện nghiêm. Đối với các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 phải quán triệt tinh thần “rõ - nghiêm - chắc - hiệu quả”, nỗ lực, cố gắng kiểm soát dịch, khẩn trương hình thành những vùng an toàn vững chắc.

Việc thực hiện Chỉ thị 16 phải thật chặt, thật nghiêm, triệt để giãn cách giữa người với người, gia đình với gia đình, đặc biệt trong các khu vực phong tỏa, cách ly, không để “ngoài chặt, trong lỏng”.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi nhanh với các đồng chí tham gia Đoàn kiểm tra, sau khi kiểm tra tại các địa điểm, Phó Thủ tướng Chính phủ  làm việc tại Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP. Hà Nội.

Khi triển khai các biện pháp truy vết, xét nghiệm, cách ly để khoanh vùng, làm sạch các ổ dịch, Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải thực hiện khẩn trương, “làm đến đâu chắc đến đó”, xử lý dứt điểm, nhằm mục tiêu thiết lập các vùng an toàn (vùng xanh) vững chắc, khoanh gọn những ổ dịch lớn, từng bước đưa các vùng nguy cơ cao, rất cao về mức thấp hơn và dần an toàn trở lại.

“Từng khu, từng cụm chúng ta phát động người dân giữ vùng xanh. Đây là một trong những chìa khoá để kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn TP”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của xét nghiệm trong công tác chống dịch, Phó Thủ tướng đề nghị Hà Nội phải xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, không dàn hàng ngang để tránh lãng phí và nguy hiểm. Phát huy sáng tạo của các lực lượng bên dưới, nơi có nguy cơ cao ‘quét’ bằng xét nghiệm nhanh, 3 ngày/lần hoặc dùng mẫu gộp, lấy mẫu đại diện gia đình để tăng tốc thành 1 ngày/lần. 

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng lưu ý, triển khai ngay việc hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh để lực lượng y tế chi viện cho các khu phong tỏa, cách ly, điều trị, tiếp nhận F0.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Sở Chỉ huy phòng chống dịch TP Hà Nội

Trong phòng chống dịch, TP đã chú ý đến đối tượng người vận chuyển hàng (shipper), các chợ, khu trọ công nhân, Phó Thủ tướng đề nghị các đơn vị sự nghiệp nhà nước, các doanh nghiệp lớn, khối văn phòng thì đều phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch của Hà Nội, thực hiện nghiêm giãn cách, giảm bớt giảm bớt số người đi làm.

Đối với việc đảm bảo phân phối lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách, Phó Thủ tướng cho biết về nguyên tắc trong thời gian ngắn phải làm rất nghiêm nhưng khi kéo dài phải điều chỉnh, mở rộng khái niệm hàng hóa thiết yếu trên cơ sở tổ chức được lực lượng vận chuyển hàng, giao hàng đến từng hộ gia đình mà vẫn an toàn.

“Hà Nội đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nhưng vẫn trong tâm thế bình tĩnh và chủ động, vì vậy, những gì cần thiết thì phải làm ngay, chuẩn bị ngay. Chúng ta phấn đấu không để tình hình dịch bệnh diễn biến như ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh nhưng cũng phải chuẩn bị cho tình huống xấu hơn để không bị động, bất ngờ, lúng túng”, Phó Thủ tướng nói.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh tại buổi làm việc với Sở Chỉ huy phòng chống dịch TP Hà Nội
Tiếp thu các chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định các phần việc cụ thể sẽ được TP triển khai ngay trên tinh thần quyết tâm cao nhất.
“Đồng chí Bí thư Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy luôn sát sao, thường xuyên chỉ đạo, trực tiếp kiểm tra cơ sở nhằm giúp công tác phòng, chống dịch bệnh của thành phố tốt hơn nữa”, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nói.
Về việc tiêm chủng vaccine Covid-19, Chủ tịch UBND TP khẳng định sẽ triển khai tiêm cho người dân Thủ đô ngay sau khi tiếp nhận vaccine. Bên cạnh đó, thành phố sẽ thiết lập tổng đài hỏi đáp để ghi nhận, trả lời phản ánh của người dân, quyết tâm cao nhất nhằm bảo vệ thành quả chống dịch ở Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần