Phát động Tết trồng cây Đời đời nhớ ơn Bác Hồ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đảng và mừng Xuân mới Giáp Ngọ 2014, sáng 3/2 (tức mùng 4 Tết Giáp Ngọ), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chúc Tết Đảng bộ, nhân dân huyện Ba Vì và dự lễ kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ trồng cây đa tại đồi Đồng Váng, thôn Yên Bồ, xã Vật Lại.

Cùng đi có Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái, Phó Bí thư Thành ủy Tưởng Phi Chiến cùng đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Ba Vì, xã Vật Lại. 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi, chúc Tết học sinh xã Vật Lại, huyện Ba Vì nhân dịp Tết trồng cây.      Ảnh: Thanh Hải
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi, chúc Tết học sinh xã Vật Lại, huyện Ba Vì nhân dịp Tết trồng cây. Ảnh: Thanh Hải
45 năm trước, ngày 16/2/1969, mùng Một Tết Kỷ Dậu, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm, gặp gỡ và chúc Tết cán bộ, Nhân dân huyện Ba Vì. Bác đã trồng cây đa trên đồi Đồng Váng, thôn Yên Bồ, xã Vật Lại, mở đầu phong trào Tết trồng cây của Nhân dân cả nước. Nơi Bác trồng cây đa nay đã trở thành di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Cũng kể từ đó, phong trào trồng cây gây rừng, phủ xanh đất trống, đồi trọc, bảo vệ và phát triển rừng đã được duy trì nền nếp và trở thành phong trào của Nhân dân cả nước.
 
Phát động Tết trồng cây Xuân Giáp Ngọ 2014 và những lời căn dặn của Bác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, xã Vật Lại nói riêng và huyện Ba Vì rất vinh dự được Bác Hồ về thăm, làm việc nhiều lần, trong đó  sự kiện Bác trồng cây đa tại đồi Đồng Váng, thôn Yên Bồ có ý nghĩa cả về lịch sử, văn hóa, chính trị. Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, chúng ta nhớ lại những lời dạy giản dị, mộc mạc nhưng vô cùng sâu sắc của Bác về việc trồng cây, gây rừng. Đặc biệt, trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa thì việc bảo vệ môi trường lại càng quan trọng, là yếu tố để đảm bảo cho phát triển bền vững. Hơn nữa, Ba Vì lại có vị trí địa lý quan trọng trong sự phát triển bền vững của Thủ đô, nơi có rừng đầu nguồn quốc gia, có nhiều di tích lịch sử, văn hóa và cách mạng, có sự đa dạng sinh học cần được bảo vệ, phát huy để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng. Biểu dương những cố gắng của huyện Ba Vì trong việc trồng cây, bảo vệ và phát triển rừng những năm qua, Tổng Bí thư cho rằng, mỗi người trồng một cây, chăm sóc cây, bảo vệ cây thật tốt thì chúng ta không chỉ có thêm một rừng cây mà còn thêm nhiều rừng cây nữa. Điều quan trọng là phải có ý thức tốt, có kế hoạch tốt, kiểm tra tốt, phân công bảo vệ tốt. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vật Lại và huyện Ba Vì nói riêng, TP Hà Nội nói chung cần luôn luôn ghi nhớ, thấm nhuần và làm theo những lời dạy của Bác trồng cây và bảo vệ cây thật tốt, "làm cho đất nước càng ngày càng Xuân". 

Dâng hương tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở xã Vật Lại, Tổng Bí thư đã ghi lưu bút: "Bác Hồ đã từng dạy: "Vì lợi ích mười năm phải trồng cây; vì lợi ích trăm năm phải trồng người. Mùa Xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân". Học tập và làm theo lời dạy và tấm gương của Bác Hồ, toàn Đảng, toàn dân ta nguyện làm tốt công tác trồng cây, gây rừng, chăm sóc, bảo vệ cây và rừng một cách thiết thực, hiệu quả".

Tại buổi gặp mặt, chúc Tết cán bộ chủ chốt huyện Ba Vì trước đó, Tổng Bí thư chúc mừng thành tích mà huyện đã đạt được, đồng thời mong muốn huyện Ba Vì tiếp tục phát huy thế mạnh về tiềm năng du lịch, làm tốt công tác phát triển và bảo vệ rừng, không ngừng chăm lo, cải thiện nâng cao đời sống Nhân dân. Tặng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Ba Vì bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư lưu ý huyện cần tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước cách mạng, làm tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, Nhân dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc, xứng đáng với vinh dự là địa phương được Bác Hồ nhiều lần về thăm và phát động Tết trồng cây. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần