Phát hiện 2 ca mắc Covid-19, huyện Gia Lâm ráo riết tổ chức điều tra, truy vết các F

Hoàng Quyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Sau nhiều ngày không ghi nhận trường hợp mắc Covid-19, đến chiều 28/7, trên địa bàn huyện Gia Lâm đã ghi nhận 2 ca dương tính SARS-CoV-2 tại thôn 2, xã Bát Tràng.

 Huyện Gia Lâm tăng cường kiểm soát người ra vào tại các địa bàn xã, thị trấn. (Trong ảnh, nhân viên y tế đo thân nhiệt cho người dân tại một chốt kiểm soát trên địa bàn thị trấn Trâu Quỳ).

Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Hồng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về 2 ca mắc Covid-19 trên địa bàn, UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo UBND xã Bát Tràng và Trung tâm Y tế huyện tổ chức điều tra, truy vết F1, F2, F3, khoanh vùng, xử lý ổ dịch theo đúng quy định.

Toàn bộ thôn 2 có hơn 500 hộ dân với hơn 2.000 nhân khẩu. Huyện Gia Lâm đã ra quyết định phong tỏa chặt toàn bộ thôn 2 trong vòng 14 ngày cũng như kiểm soát chặt toàn bộ xã Bát Tràng. Riêng tại thôn có ca mắc Covid-19 đã có 10 chốt kiểm soát được lập ra, nội bất xuất ngoại bất nhập. Ngoài ra xung quanh xã Bát Tràng giao với các địa phương khác đã có 10 chốt kiểm soát nữa được thành lập. Qua rà soát, bước đầu xác định có 20 F1, 65 F2 và đang truy vết các F3.

Báo cáo của Sở chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện Gia Lâm cho thấy, tính đến chiều 28/7, toàn huyện Gia Lâm có 71 trường hợp F1; 471 F2; 138 F3. Tại cuộc họp giao ban trực tuyến với 22 xã, thị trấn về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện và các xã, thị trấn tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, tiếp tục triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm đề nghị các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác phòng chống dịch covid-19. Các xã, thị trấn chỉ đạo các thôn, khu dân cư, các tổ Covid cộng đồng bám sát địa bàn, rà soát nắm chắc tình hình di biến động trên địa bàn, đặc biệt là những trường hợp đi từ các vùng dịch về địa phương; Đồng thời, giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly y tế tại nhà; thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng chống dịch theo quy định.

Đề nghị các xã, thị trấn chủ động xây dựng các phương án, kịch bản để chủ động các tình huống khi có dịch xảy ra. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm hoạt động của các chợ cóc, chợ tạm. Thực hiện thống kê, rà soát các phương án làm việc của các cơ quan danh nghiệp trên địa bàn huyện. Đối với các gia đình có việc hiếu phải thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch không tập trung quá 20 người.

Liên quan đến công tác tiêm phòng vaccine Covid-19 cộng đồng, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm đề nghị các ngành chức năng và các xã, thị trấn cần chuẩn bị tốt cơ sở vật chất tại các điểm tiêm phòng, không tập trung đông người, đảm bảo khoảng cách, tiêm theo giờ.