Phát hiện cơ chế lây lan bệnh Parkinson trong não người

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo phát hiện vừa được công bố của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y Vienna (Áo), bệnh Parkinson lan truyền từ tế bào này sang tế bào khác trong não bộ giống như một loại bệnh lây nhiễm.

Ảnh minh họa. (Nguồn: healthyliving.kripalu.org)
Ảnh minh họa. (Nguồn: healthyliving.kripalu.org)
Nhà khoa học Gbor Kovacs, Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết nhờ sử dụng một kháng thể đặc biệt, họ đã có thể phát hiện ra cơ chế lan truyền của bệnh Parkinson trong não bộ con người. Đây là lần đầu tiên việc quan sát được tiến hành trực tiếp trên não người vì trước đó quá trình này chỉ được quan sát trong các mẫu thí nghiệm.

Nghiên cứu tập trung vào loại protein Alpha-nuclein có chủ yếu trong não bộ con người và thường xuất hiện trong trạng thái bệnh lý ở người mắc bệnh Parkinson (và những bệnh nhân mắc chứng tâm thần phân liệt có liên quan tới các thực thể Lewy). Từ đó, nhóm nhà khoa học đã tìm ra cách thức các tế bào thần kinh tiếp nhận các protein này và sau đó chuyển sang các tế bào khác. 

Chính quá trình "lây lan" này khiến cho các khu vực khác trong não bộ cũng nhiễm bệnh đã lý giải vì sao trong suốt quá trình mắc bệnh, tình trạng của bệnh nhân ngày càng nặng hơn và có thêm những triệu chứng mới. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra phương thức điều trị cho các bệnh nhân có thể dựa trên việc ngăn chặn cơ chế lay lan các protein Alpha-nuclein bệnh lý này. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng các kháng thể nhằm hỗ trợ việc chẩn đoán bệnh Parkinson và chứng tâm thần phân liệt.

Kết quả nghiên cứu mới này cũng trùng hợp với những tuyên bố liên quan tới bệnh Alzheimer mà chuyên gia thần kinh học người Đức Armin Giese công bố hôm 16/9 vừa qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần