Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phát hiện gần 2.000 trường hợp vi phạm tải trọng xe

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là kết quả công tác kiểm soát tải trọng xe trong tháng 9/2018 vừa được Tổng cục Đường bộ Việt Nam công bố.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe
Theo đó, trong thời gian 21/8 - 20/9, các trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục Quản lý Đường bộ sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 23.911 xe. Kết quả cho thấy, có 1.954 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 8,17%), tước 674 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 21,3 tỷ đồng.
Vi phạm tải trọng xe vẫn còn phổ biến
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 9/2018, lực lượng Thanh tra giao thông tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ Quốc khánh 02/9 và các nhiệm vụ khác của địa phương, tuy nhiên vẫn tiếp tục duy trì công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX), góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, đa số các địa phương đã củng cố lại lực lượng, tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm KTTTX lưu động, cố định, kết hợp cân xách tay, tiếp tục tăng cường công tác KSTTX, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trình trạng xe chở quá tải vẫn xảy ra trên các tuyến QL.1, QL.1D, QL.13, QL.18, QL.19, QL.20, QL.27, QL.28, QL.51, QL.70, QL.279, đường Hồ Chí Minh… và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa. Ngoài ra, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe.

Qua thông tin từ các cơ quan thông tấn báo chí và qua đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải diễn biến ngày càng phức tạp, gia tăng và các xe này lưu thông trên các quốc lộ và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát tải trọng xe

Từ thực trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị , trong tháng 10 năm 2018 và các tháng tiếp theo, đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn, bảo đảm công tác KSTTX được thực hiện 24/24h.

Đối với các Sở GTVT, các Cục Quản lý Đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng.

Thanh tra các Sở GTVT tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những tuyến đường địa phương, quốc lộ được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ủy quyền, Công chức Thanh tra các Cục Quản lý Đường bộ tuần tra, kiểm tra tại các tuyến đường còn lại do Tổng cục ĐBVN quản lý.

Các Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Cục QLĐB khu vực kiểm soát tải trọng xe trên các đoạn quốc lộ do Cục QLĐB quản lý có tình trạng xe quá tải lưu thông; phối Phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh,

Ngoài ra, cần tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường. Tổng hợp các xe vi phạm, có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.