Phát hiện gần 6.000 tấn hàng lậu trị giá khoảng 100 tỷ đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Tổng Cục Hải quan, vừa qua, lực lượng chống buôn lậu Tổng cục đã phát hiện gần 200 container hàng hóa, thuộc diện cấm nhập khẩu tại khu vực cảng TP HCM.

Theo Tổng Cục Hải quan, gần như toàn bộ các lô hàng này đều chứa hàng cấm nhập khẩu hoặc hàng hóa nhập khẩu có điều kiện… trị giá khoảng 100 tỷ đồng. Tổng số lượng hàng hóa vi phạm lên tới 5.000 - 6.000 tấn, chủ yếu là những mặt hàng tiêu dùng đã qua sử dụng như: Điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy giặt, xe máy, nồi cơm điện… 

Kết quả này do Tổng cục Hải quan rà soát hơn 2.000 container hàng tồn đọng tại các cảng biển TP Hồ Chí Minh hồi cuối tháng 10 vừa qua nhằm thực hiện kế hoạch của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia 389 và kế hoạch của Tổng cục Hải quan về tăng cường công tác chống buôn lậu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.
Container chứa hàng vi phạm do cơ quan Hải quan khám xét, bắt giữ.
Container chứa hàng vi phạm do cơ quan Hải quan khám xét, bắt giữ.
Cơ quan Hải quan thông tim thêm, số lượng 200 container hàng hóa này đã cập cảng và hiện đang tồn đọng tại khu vực cảng TP HCM. Qua xác minh, lượng hàng hóa trên thuộc về 25 doanh nghiệp nhận hàng rải rác tại các tỉnh, thành. Trong đó, cơ quan hải quan trực tiếp xác minh thông tin 14 doanh nghiệp có số lượng container nhiều nhất và đang chờ phản hồi để có biện pháp xử lý.

Tổng cục Hải quan cho biết, để phát hiện ra số lượng lớn hàng hóa vi phạm trên, đơn vị đã chủ động và quyết liệt vào cuộc, với nhiều biện pháp nghiệp vụ được triển khai. 

Tổng cục đã kịp thời chỉ đạo quyết liệt, sát sao Cục Điều tra chống buôn lậu, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan phân loại, khám xét container nghi ngờ, không cho thay đổi vận đơn, không cho tái xuất đối với hàng cấm; hàng hóa thuộc diện tái xuất phải được kiểm tra toàn bộ trước khi tái xuất.

Đồng thời, tiến hành chuyển luồng và kiểm tra 100%  đối với các container hàng hóa khi chủ hàng đến làm thủ tục hải quan. Kiểm soát chặt chẽ đối với các container còn lại (doanh nghiệp không đến làm thủ tục hải quan) để triển khai theo kế hoạch.

Tiếp tục thống kê, rà soát đối với các lô hàng trọng điểm, có nghi vấn đã và đang trên đường nhập cảng (ngoài các danh sách các container quá thời hạn làm thủ tục trên). Trên cơ sở đó phân tích, đánh giá, phân loại và tổ chức kiểm tra, khám xét để xử lý theo quy định. Đẩy mạnh hoạt động điều tra, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật hình sự nhằm răn đe, hạn chế phát sinh hoạt động buôn lậu…

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, xác minh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần