Phát hiện giàn khoan Hải Dương - 981 không ổn định vị trí

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 1/6, theo tin Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT), trong ngày hôm qua (31/5), đã phát hiện giàn khoan Hải Dương - 981 của Trung Quốc không ổn định vị trí và hiện chưa xác định được nguyên nhân của sự không ổn định này.

Phát hiện giàn khoan Hải Dương - 981 không ổn định vị trí - Ảnh 1
Theo quan sát của lực lượng kiểm ngư, Trung Quốc vẫn duy trì lực lượng khoảng 38-40 tàu hải cảnh, 25-30 tàu vận tải và tàu kéo, 40-45 tàu cá và 4 tàu quân sự. Ngoài ra, lực lượng kiểm ngư còn phát hiện 1 máy bay chiến đấu bay quanh khu vực giàn khoan này ở độ cao khoảng 1.000m.

Trong ngày hôm qua, các tàu chấp pháp của Việt Nam tiếp tục duy trì lực lượng bám trụ, tổ chức đấu tranh với cường độ cao phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương - 981 hạ đặt trái phép khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Các tàu kiểm ngư Việt Nam thực thi nhiệm vụ chấp pháp cách giàn khoan Hải Dương - 981 từ 6-8 hải lý, còn ở khoảng cách 25-30 hải lý về phía Tây và Nam của giàn khoan này, các tàu cá của ngư dân Việt Nam tiếp tục tổ chức đánh bắt thủy sản, đấu tranh đòi ngư trường truyền thống, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép.

Trong ngày 1/6, Chi đội Kiểm ngư số 3, Cục Kiểm ngư vẫn đang phối hợp với các ngành chức năng của TP Đà Nẵng trục vớt, và có phương án sửa chữa tàu cá vỏ gỗ số hiệu Đna-90152-TS của ngư dân Đà Nẵng bị tàu của Trung Quốc đâm chìm ngày 26/5 vừa qua.