Phát hiện, xử lý tham nhũng còn hạn chế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin được đưa ra hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 4/3, tại Hà Nội.

Đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng cho thấy, các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Tư pháp ít xảy ra tham nhũng; việc phòng, chống tham nhũng trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tư pháp đạt được hiệu quả khá cao. Qua công tác tự kiểm tra, Bộ Tư pháp đã phát hiện và xử lý 22 trường hợp; trong giai đoạn 2005-2015, Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp đã ban hành 33 quyết định thu hồi tiền với tổng số tiền thu hồi 1,5 tỷ đồng.

Trong thời gian này, các cơ quan thi hành án đã thụ lý 733 vụ việc, trong đó thi hành xong 606/733, với tổng số tiền đã thi hành xong hơn 647/11.613 tỷ đồng. Kết quả thu hồi tài sản cho Nhà nước và khắc phục thiệt hại do tham nhũng cho thấy, việc thi hành án trong các vụ án tham nhũng có xu hướng tăng, nếu năm 2006 là 107 vụ việc thì đến năm 2015 là 227 vụ việc. Tuy nhiên, theo đánh giá của Thanh tra Bộ Tư pháp, hành vi tham nhũng hiện nay diễn biễn phức tạp, nhưng các vụ việc phát hiện, xử lý còn hạn chế. Việc thu hồi tài sản do tham nhũng còn chưa làm tốt, việc kê khai tài sản hiện nay còn nặng nề hình thức.

Từ những bất cập trên, các ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi toàn diện Luật Luật Phòng, chống tham nhũng. Trong đó, quy định rõ về nguyên tắc công khai, minh bạch trong các hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc khu vực nhà nước, trừ những nội dung thuộc bí mật nhà nước. Bên cạnh đó, hoàn thiện quy định về bảo vệ người tố cáo, người cung cấp thông tin vụ việc tham nhũng nhằm tạo điều kiện để người dân mạnh dạn tố cáo tham nhũng.