Phát huy tài năng, tâm huyết, tinh thần xung kích của thanh niên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/3, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức Hội thảo đánh giá phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” qua 2 nhiệm kỳ XIII, XIV và Phong trào “Tôi yêu Hà Nội” giai đoạn 2009 - 2016.

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội Trần Anh Tuấn cho biết: Hội thảo đánh giá phong trào hành động cách mạng “Xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô”, “Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp” qua 2 nhiệm kỳ XIII, XIV và Phong trào “Tôi yêu Hà Nội” giai đoạn 2009 - 2016 là một hoạt động ý nghĩa nhằm đánh giá, tổng kết, trao đổi kinh nghiệm lý luận và thực tiễn; đồng thời xây dựng, đề xuất các giải pháp góp phần đổi mới, nâng tầm các phong trào hành động cách mạng để động viên và phát huy tài năng, tâm huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

 
Các đại biểu đọc tham luận tại hội thảo. Ảnh: Thu Phương
Các đại biểu đọc tham luận tại hội thảo. Ảnh: Thu Phương
Tại buổi thảo luận, ban tổ chức đã nhận được nhiều bài viết tâm huyết của các chuyên gia, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Thành đoàn các thời kỳ và các cơ sở Đoàn trực thuộc. Các tham luận tập trung đánh giá khái quát tính đúng đắn, hiệu quả thực hiện 3 phong trào hành động cách mạng lớn của tuổi trẻ trong thời gian qua. Các đại biểu đều khẳng định, tuổi trẻ Thủ đô đã thể hiện được vai trò của mình, cùng với các lực lượng khác trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội. 

Theo Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội Lê Vĩnh Sơn: Tuổi trẻ cần phải tăng tính chủ động trong học hỏi, cập nhật những kiến thức, biết khơi dậy đam mê kinh doanh làm giàu, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với thách thức, rủi ro để phát triển, đóng góp cho xã hội thay vì chỉ muốn kiếm việc làm ổn định, an toàn và chạy theo phong trào. Chỉ có như vậy, mới phát huy được sức mạnh tổng hợp của giới trẻ và tạo dựng được các liên kết đa chiều, hiệu quả với doanh nghiệp, doanh nhân và các tổ chức khác để phục vụ công cuộc hội nhập kinh tế Thủ đô; đồng thời thanh niên sẽ đóng góp xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tầng lớp thanh niên có bản sắc văn hoá thanh lịch. 

Nguyên Bí thư Thành đoàn Hà Nội, người đã đưa ra nhiều sáng kiến cho hoạt động đoàn, Bí thư Huyện uỷ Phúc Thọ Ngọ Duy Hiểu khẳng định: Sau gần 10 năm thực hiện Phong trào “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, 8 năm thực hiện phong trào “Tôi yêu Hà Nội”, các phong trào đã khẳng định được vị trí và sức sống của mình trong các phong trào chung của thanh niên Thủ đô, góp phần làm cho Hà Nội ngày càng khang trang hơn. Những phong trào đặc trưng riêng của tuổi trẻ Hà Nội cần tiếp tục được các cấp bộ Đoàn triển khai mạnh mẽ hơn nữa, điều chỉnh những nội dung cho phù hợp với từng đối tượng, với quá trình phát triển của Thủ đô.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện các phong trào, từ đó đề xuất các giải pháp mới, cách làm hay hoặc đề xuất phong trào cách mạng mới trong nhiệm kỳ Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Các đại biểu đều cho rằng, việc đề xuất, bàn bạc, quyết định phát động và triển khai các phong trào hành động, cách mạng trong tuổi trẻ Thủ đô cần được thực hiện theo đúng nguyên tắc, quy trình, trên tinh thần sáng tạo, dân chủ và hiệu quả; Thanh niên cần chủ động tham mưu, xin đảm nhận những phần việc thiết thực, phù hợp với đặc điểm của thanh niên; tăng cường xã hội hoá nguồn lực để thực hiện các công trình thanh niên quy mô hơn, huy động, khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của cộng đồng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân để chung tay xây dựng văn minh đô thị…