Phát huy thế mạnh làng nghề

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 22/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã có buổi làm việc với...

Kinhtedothi - Sáng 22/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã có buổi làm việc với huyện Thanh Trì về tình hình hoạt động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (TTCN), thương mại - dịch vụ và phát triển đô thị trên địa bàn.

9 tháng năm 2014, kinh tế huyện Thanh Trì tiếp tục tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng hướng. Tổng giá trị sản xuất ước đạt hơn 1.720 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 79,4% kế hoạch. Thu ngân sách hơn 649 tỷ đồng, đạt 84,8% so với dự toán TP giao. Chi cân đối ngân sách huyện hơn 587 tỷ đồng, đạt 68,13% dự toán, tăng 25,09% so với cùng kỳ… Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ từ việc tập trung phát triển các khu, cụm công nghiệp (CCN), TTCN, làng nghề trên địa bàn.

 
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.
Trong đó, từ năm 2004, UBND TP đã đầu tư xây dựng CCN Ngọc Hồi giai đoạn 1 với diện tích 56ha, hiện đã có 33/34 DN đầu tư xây dựng nhà xưởng đưa vào sản xuất. Năm 2010, huyện Thanh Trì đầu tư xây dựng Khu sản xuất làng nghề tập trung xã Tân Triều với diện tích 9,88ha, đến nay đã có 45/66 DN và cơ sở sản xuất xây dựng và đi vào hoạt động ổn định. Huyện có 4 làng nghề truyền thống, trong đó, có 3 làng nghề đã được xây dựng thương hiệu. Mặc dù việc sản xuất còn nhỏ lẻ nhưng sản phẩm của các làng nghề không những tiêu thụ được trong nước mà còn được xuất khẩu… Theo những số liệu thống kê mới nhất, 9 tháng năm 2014, giá trị sản xuất công nghiệp xây dựng khu vực ngoài Nhà nước ước đạt hơn 1.271 tỷ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ, đạt 83,8% kế hoạch.

Tuy nhiên, theo nhận định của lãnh đạo huyện Thanh Trì, phát triển công nghiệp, thương mại trên địa bàn huyện hiện còn gặp phải một số khó khăn.

Ghi nhận những kết quả đạt được, cũng như kiến nghị của huyện Thanh Trì, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn lưu ý lãnh đạo huyện cần quan tâm chỉ đạo phát triển công nghiệp, TTCN, thương mại - dịch vụ và phát triển đô thị trên địa bàn; Phối hợp cùng các sở, ngành, đặc biệt là Sở Công Thương gắn phát triển công nghiệp, làng nghề với việc xây dựng thương hiệu, phát triển du lịch trên địa bàn. Đây là thế mạnh mà huyện cần phát huy trong thời gian tới.

Kiểm tra, thị sát tại CCN Ngọc Hồi và Khu đô thị Tứ Hiệp, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao huyện Thanh Trì trong việc quản lý Nhà nước cũng như tạo cơ chế đầu tư cho DN. Phó Chủ tịch đề nghị: Trong thời gian tới, Thanh Trì cần hoàn thành việc phê duyệt đơn giá, phấn đấu đưa CCN Ngọc Hồi trở thành CCN kiểu mẫu, điển hình của TP; Yêu cầu các sở, ngành: Sở KH&ĐT, Công Thương… có trách nhiệm kêu gọi các DN có năng lực đến đầu tư tại CCN này trong giai đoạn 2.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần