Phát huy tối đa vai trò của đội ngũ trí thức

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 12/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì buổi làm việc với Bộ KHCN, Bộ Ngoại giao và Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam bàn công tác phối hợp nhằm phát huy vai trò và những đóng góp của đội ngũ trí thức vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Bộ KHCN, Bộ Ngoại giao và Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam
Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Bộ KHCN, Bộ Ngoại giao và Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam

Theo Thứ trưởng Bộ KHCN Lê Đình Tiến, để phát huy vai trò của trí thức trong hoạt động KHCN phục vụ xây dựng và phát triển đất nước, Bộ KHCN đã tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành nhiều chính sách mang tính đột phá.

Các chính sách đều tập trung tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp ứng dụng và đổi mới công nghệ, tăng cường hiệu quả liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với viện nghiên cứu, qua đó hình thành và phát triển đội ngũ doanh nghiệp KHCN để đáp ứng yêu cầu đặt hàng từ doanh nghiệp và thị trường.

Hiện cả nước có hơn 1.600 tổ chức KHCN, trong đó tổ chức KHCN ngoài công lập ngày càng tăng. Đây là một bước tiến mới của lĩnh vực KHCN trong đó có vai trò rất lớn của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Tiến, trên cơ sở hệ thống chính sách pháp luật hiện hành, Bộ đã kiến nghị các giải pháp cụ thể như: Quy định việc sử dụng, trọng dụng cá nhân hoạt động KHCN; trọng dụng đối với các nhà khoa học đầu ngành; các nhà khoa học trẻ tài năng được tuyển thẳng vào làm việc trong tổ chức KHCN công lập và được hưởng hệ số lương 5,08 tương đương bậc 3/8 ngạch chuyên viên chính và nhiều chính sách ưu tiên khác…

Những chính sách trọng dụng, đãi ngộ đặc biệt đối với các nhà khoa học đầu ngành, nhà trí thức có uy tín đã tạo ra sự gắn kết và kích thích sự sáng tạo của các nhà khoa học trong nghiên cứu.

GS Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam đánh giá cao việc Chính phủ cho phép được nâng lương vượt bậc đối với cá nhân có thành tích trong hoạt động KHCN; kéo dài thời gian làm việc khi đủ tuổi nghỉ hưu đối với cá nhân giữ chức danh nghiên cứu khoa học, chức danh công nghệ hạng I, có chức danh Giáo sư (đến 70 tuổi), Phó Giáo sư (đến 67 tuổi) hoặc có trình độ Tiến sĩ trở lên (đến 65 tuổi) đang công tác tại các cơ sở giáo dục công lập. Đây là một trong những chính sách được các nhà khoa học và người dân đánh giá cao. Qua đó phát huy vai trò và những đóng góp của đội ngũ tri thức vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân khẳng định Mặt trận sẽ phối hợp chặt chẽ cùng Liên hiệp các Hội KHKT triển khai đồng bộ những giải pháp nhằm nhằm phát huy mạnh mẽ hơn nữa đóng góp của đội ngũ trí thức với sự phát triển của đất nước, vừa đáp ứng chức năng của Mặt trận và Liên hiệp các Hội KHKT.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng cho ý kiến đối với những danh mục mà Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam sẽ tư vấn, giám định. Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Liên hiệp hội cần tổ chức những diễn đàn khoa học để thu thập ý kiến, nếu Liên hiệp các Hội KHKT thấy cần kiến nghị, có tiếng nói ở cấp Quốc hội, Chính phủ thì MTTQ sẽ tham gia. 

Đối với việc thực hiện chức năng giám sát và phản biện của Mặt trận, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định Liên hiệp hội KHKT sẽ là lực lượng nòng cốt trong các lĩnh vực liên quan đến lĩnh vực KHCN. 

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị trong tháng 3/2014, Trung ương  MTTQ Việt Nam sẽ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ và Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam để phát huy tối đa vai trò của đội ngũ trí thức Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần