KTĐT - Cơ quan hải quan yêu cầu đến ngày 29/7, doanh nghiệp phải cử đại diện đến chi cục hải quan địa phương để nhận quyết định truy thu thuế đối với các loại xe không được hưởng ưu đãi thuế theo quy định.
Cơ quan hải quan vừa phát lệnh truy thu thuế đối với xe tiết kiệm xăng (Hybrid). Không ít doanh nghiệp nằm trong danh sách bị truy thu với số tiền lên tới cả triệu đôla Mỹ.
Theo cơ quan hải quan, trong diện bị truy thu thuế đợt này chủ yếu là Lexus dòng HL, Toyota Prius, Toyota Camry Hybrid, Honda Insight... Các dòng xe này được doanh nghiệp nhập về trong năm 2009 và khai báo là xe Hybrid chạy xăng kết hợp năng lượng điện. Theo quy định dòng Hybrid là xe tiết kiệm nhiên liệu chạy bằng xăng kết hợp điện sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi chỉ bằng 70% mức thuế tiêu thụ đặc biệt so với dòng xe cùng chủng loại.
Tuy nhiên, hải quan xác định có rất nhiều dòng xe nhập khẩu về VN không thuộc diện được hưởng ưu đãi thuế vì không đủ điều kiện là xe Hybrid. Bản danh sách các doanh nghiệp bị truy thu được gửi tới từng doanh nghiệp.
Cơ quan hải quan yêu cầu đến ngày 29/7, doanh nghiệp phải cử đại diện đến chi cục hải quan địa phương để nhận quyết định truy thu thuế đối với các loại xe không được hưởng ưu đãi thuế theo quy định.
Danh sách doanh nghiệp nằm trong diện truy thu thuế được cơ quan hải quan công bố hôm 21/7, sau hơn 2 tháng rà soát hồ sơ nhập khẩu. Có rất nhiều doanh nghiệp nằm trong danh sách bị truy thu, với tổng số thuế lên tới hàng triệu USD.
Một nhà nhập khẩu ôtô đang đối mặt với số thuế bị truy thu lên tới gần 20 tỷ đồng than thở: "Doanh nghiệp chỉ nhận được quyết định truy thu mà không biết tại sao bị tính thêm thuế, sai ở đâu, dấu hiệu nào cho thấy những mẫu xe chúng tôi nhập về không thuộc diện được ưu đãi thuế".
Vị giám đốc doanh nghiệp này cho biết tại thời điểm nhập lô hàng trên 40 xe về thị trường, công ty đã có văn bản đề nghị cơ quan hải quan có hướng dẫn cụ thể, trước khi làm thủ tục thông quan. Tuy nhiên, cơ quan hải quan trả lời không có quy định cụ thể, đồng thời chấp nhận cho doanh nghiệp được thông quan, đưa xe về. "Đùng một cái doanh nghiệp bị truy thu. Nếu ngay từ đầu quy định nêu rõ không ưu đãi thuế với dòng xe trên, chúng tôi đã không nhập xe", vị giám đốc này nói.
Một chuyên gia am hiểu lĩnh vực thuế cho rằng vụ truy thu thuế đối với dòng xe Hybrid lần này chắc chắn sẽ xảy ra một số tránh cãi nhất định. Mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ các quy định hiện nay chưa rõ ràng.
Ông phân tích điều 7, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt được Quốc hội thông qua ngày 14/11/2008 quy định: "Xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ lệ xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ bằng 70% mức thuế áp dụng cho xe cùng loại". Thế nhưng, tại thời điểm doanh nghiệp nhập hàng về và được thông quan lại chưa có hướng dẫn cụ thể các điều kiện nhập và dấu hiệu nhận biết thế nào là dòng xe tiết kiệm xăng.
"Tôi cho rằng các cơ quan chức năng cần xem xét và căn cứ vào nhiều yếu tố để xác định dòng xe đủ tiêu chuẩn được hưởng ưu đãi thuế để tránh chuyện doanh nghiệp bị truy thu oan, khiếu kiện kéo dài", vị chuyên gia này nói.
Tuy nhiên, việc xác định tỷ lệ nhiên liệu để đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe trên rất khó khăn. Bản thân cơ quan giám định là Cục Đăng kiểm VN cũng cho rằng rất khó xác định tỷ lệ xăng và điện đối với dòng xe này vì tỷ lệ nhiên liệu không cố định mà phụ thuộc vào cơ chế vận hành của xe.
Thậm chí Cục Đăng kiểm VN còn khẳng định trong lĩnh vực ôtô khi đánh giá về dòng xe Hybrid người ta chỉ đánh giá loại xe này có mức tiêu hao bao nhiêu nhiên liệu (xăng hoặc diezel) và hệ số phát thải các khí gây ô nhiễm chứ chưa thấy có tài liệu nào đề cập đến hệ số giữa 2 nguồn năng lượng xăng - điện hoặc diezel - điện.