Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phạt nặng các “Điểm vàng” nhái

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Bên cạnh việc quản lý chặt các "Điểm vàng" khuyến mại nhái, đảm bảo quyền lợi của DN tham gia chương trình, bản thân các DN phải chú trọng hơn nữa trong công tác phối hợp, phát hiện, xử lý.

Đó là ý kiến của các đại biểu dự Hội nghị DN tham gia Tháng khuyến mại (TKM) Hà Nội 2013 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức ngày 25/7.

Phạt nặng các “Điểm vàng” nhái - Ảnh 1
 
Quảng cáo của siêu thị Nguyễn Kim gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về “Điểm vàng” trong Tháng khuyến mại 2012.Ảnh: Hoài Nam
 
Đại diện siêu thị điện máy Pico than phiền: Để trở thành "Điểm vàng" khuyến mại, các DN tham gia phải có những cam kết về nguồn gốc hàng hóa, đưa ra chương trình giảm giá thực sự cho người tiêu dùng. Thế nhưng trong những kỳ tổ chức TKM gần đây, bên cạnh những "Điểm vàng" đã đăng ký với Sở Công Thương Hà Nội, lợi dụng uy tín của chương trình, có không ít DN siêu thị cũng treo logo nhái "Điểm vàng" khuyến mại. Đồng tình với ý kiến này, bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Giám đốc điều hành Tổng Công ty Thương mại Hà Nội quan ngại: Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng một số siêu thị đưa ra chương trình khuyến mại "ảo", bằng cách tăng giá sản phẩm trước khi khuyến mại, giảm giá, vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Năm 2012 kiểm tra TKM cho thấy, siêu thị Nguyễn Kim có phương pháp "lạch luật" khá tinh vi bằng cách không sử dụng lô gô TKM nhưng lại trưng biển "Khuyến mại Tháng vàng Rộn ràng mua sắm" với biển hiệu gần giống với dấu hiệu nhận biết "Điểm vàng" khuyến mại, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng... Việc xuất hiện và không quản lý được các "Điểm vàng" nhái đã làm ảnh hưởng tới uy tín của sự kiện thương mại rất có ý nghĩa này, làm giảm lòng tin của người tiêu dùng đối với chương trình TKM và gây bức xúc cho các DN tham gia. 

Để ngăn chặn tình trạng này, các DN kiến nghị Sở Công Thương Hà Nội cần có biện pháp bảo vệ quyền lợi của DN, người tiêu dùng; Xây dựng chế tài xử phạt các "Điểm vàng" nhái, đẩy mạnh kiểm tra hoạt động khuyến mại của các DN tham gia chương trình. Trước những bức xúc của DN, ông Nguyễn Việt Hùng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội khẳng định, trong TKM 2013, lực lượng quản lý thị trường sẽ đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các trường hợp sai phạm về chất lượng, giá cả hàng hóa, chương trình khuyến mại tại các siêu thị, hội chợ khuyến mại. Để làm cơ sở cho việc xử lý, trong TKM 2013 Sở Công Thương Hà Nội sẽ cấp Giấy chứng nhận "Điểm vàng" khuyến mại cho các DN tham gia, xử lý kiên quyết những trường hợp sai phạm. Điều này cũng thể hiện quyết tâm bảo vệ thương hiệu của sự kiện thương mại đặc biệt có uy tín này, qua đó bảo đảm quyền lợi cho DN tham gia và người tiêu dùng.