Phát triển chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn cho Hà Nội

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/10, Bộ NN&PTNT đã phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết Ban Điều phối Chương trình phát triển chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn cho TP Hà Nội. Tới dự có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại hội nghị.
Sau hơn một năm thực hiện chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn cho người dân Thủ đô với sự tham gia của 21 tỉnh, TP trên cả nước, Hà Nội đã kiểm soát được nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm qua chương trình kết nối. Nhiều địa phương đã hình thành được các chuỗi sản xuất nông sản an toàn cung cấp cho Hà Nội như chuỗi rau theo tiêu chuẩn VietGAP tại Hòa Bình, Sơn La, chuỗi gà thịt Dabaco của tỉnh Bắc Ninh…
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, Hà Nội là thị trường tiêu thụ lớn về hàng hóa với mạng lưới phân phối lớn có khả năng tập trung, phát luồng hàng hóa tới các vùng, miền trên cả nước. Nhu cầu của TP rất lớn trong khi sản xuất nông nghiệp của TP mới đáp ứng được 69% thịt gia súc gia cầm, 32% thủy sản, 38% gạo tẻ chất lượng, 60% rau củ quả, 18% quả tươi. Sản phẩm được nhập từ các tỉnh, thành về tiêu thụ tại Hà Nội chủ yếu do các thương lái thu gom về các chợ đầu mối, chiếm 75 - 80%. Do đó, công tác quản lý ATTP còn gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh ATTP. Việc giúp người tiêu dùng nhận diện những nông sản an toàn, đặc sản vùng miền của các địa phương trở thành yêu cầu bức thiết cho các cơ quan quản lý Nhà nước.
Các đơn vị ký kết biên bản hợp tác tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết thêm, TP Hà Nội vừa đưa 3 xe kiểm nghiệm rau, củ, quả, thịt vào phục vụ công tác thanh tra, kiểm soát ATTP. Tới đây sẽ nhập thêm 2 xe kiểm nghiệm từ Mỹ để kiểm soát tốt hơn vấn đề ATTP trên địa bàn TP. Thời gian qua, TP Hà Nội đã quan tâm chỉ đạo triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nông nghiệp nhằm kết nối, tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn và tháo gỡ DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. 
Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã tuyên bố khai mạc Tuần lễ nhận diện nông sản an toàn Việt, kéo dài từ 12 - 17/10. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của TP, là dịp chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô, Ngày Doanh nhân Việt Nam, đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng ATTP cho người tiêu dùng Thủ đô.

Tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn Việt có quy mô lớn với 1.800 dòng sản phẩm của Hà Nội và hơn 40 tỉnh, TP được trưng bày, giới thiệu tại 142 điểm phân phối trên địa bàn 12 quận nội thành với sự tham gia của 52 DN.

Cũng tại hội nghị, đại diện các Sở NN&PTNT, DN đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn.