Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

[Phát triển chuỗi đô thị vệ tinh ở Hà Nội] Bài 2: Phát huy lợi thế hạ tầng, đẩy nhanh hình thành đô thị vệ tinh Sóc Sơn

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong số 5 đô thị vệ tinh (ĐTVT) của Hà Nội đã được quy hoạch, với cơ sở hạ tầng hiện hữu, ĐTVT Sóc Sơn được đánh giá là có tính khả thi cao sau ĐTVT Hòa Lạc.

Tại khu vực Sóc Sơn hiện đã hội tụ một số điều kiện thuận lợi về hạ tầng, đặc biệt là về giao thông, dự án phát triển kinh tế - xã hội lớn giúp thúc đẩy nhanh quá trình phát triển ĐTVT.
Đô thị dịch vụ, sinh thái cửa ngõ phía bắc Thủ đô

Là 1 trong 5 ĐTVT của Thủ đô Hà Nội, ĐTVT Sóc Sơn đã được TP phê duyệt quy hoạch chung từ năm 2015, với quy mô diện tích đất tự nhiên khoảng 5.500ha; quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 khoảng 250.000 người. Khu vực được định hướng phát triển với tính chất là đô thị dịch vụ, gắn với trung tâm dịch vụ cấp vùng, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các khu công nghiệp thành khu vực phát triển thương mại, logistic và trung chuyển hàng hóa quốc tế của miền Bắc Việt Nam mà trọng tâm là lĩnh vực vận tải gắn liền với hệ thống đường sắt và hàng không…
 Sóc Sơn sẽ là đô thị vệ tinh.
Bên cạnh đó, ĐTVT Sóc Sơn sẽ được xây dựng là đô thị sinh thái thông qua phát triển các không gian xanh cảnh quan trên cơ sở bảo tồn vùng núi Sóc Sơn và hệ thống các sông Cà Lồ, sông Công, sông Cầu, hồ Đồng Quan… Xây dựng hoàn thiện khu di tích đền Sóc gắn với khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng; các công viên giải trí của đô thị Sóc Sơn, khu thể dục thể thao, vui chơi giải trí như trường đua ngựa, sân golf…

Không có quy mô lớn như ĐTVT Hòa Lạc và cũng chưa được phê duyệt các quy hoạch phân khu, nhưng nói tới ĐTVT Sóc Sơn, có thể nhiều người sẽ dễ hình dung ra với những công trình, dự án hiện hữu. Ngoài Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với năng lực phục vụ 20 - 25 triệu hành khách/năm, các tuyến giao thông đường bộ kết nối, đi qua Sóc Sơn cũng đã phát triển đồng bộ, hiện đại như cầu Thăng Long, Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, quốc lộ 18... Nhiều tuyến giao thông đang dần được hoàn thiện như Tuyến đường 131 - đường 35 - Minh Trí, đường Núi Đôi - Bắc Phú, đường nối Võ Nguyên Giáp - đô thị vệ tinh, nâng cấp mở rộng tuyến đường nối Cảng hàng không quốc tế Nội Bài qua ĐTVT Sóc Sơn đến đường nối Khu đô thị Đại Lải (tỉnh Vĩnh Phúc)…

Với hệ thống giao thông gần như hoàn thiện, cùng với các khu công nghiệp Nội Bài, Sóc Sơn, Mai Đình, mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa, sinh thái theo hướng áp dụng công nghệ cao từng bước được hình thành, phát triển phần nào cho thấy bóng dáng một đô thị vệ tinh trong tương lai gần. Đó là chưa kể nhiều dự án đã, đang được huyện Sóc Sơn kêu gọi đầu tư triển khai như Tổ hợp vui chơi giải trí - Trường đua ngựa, dự án trường quay ngoài trời Đài Truyền hình Việt Nam, dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, các dự án thuộc Khu vui chơi giải trí cuối tuần đền Sóc; sân golf quốc tế Legend Hill, khu du lịch Thung lũng xanh...

Theo Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam - TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, với đặc điểm đã được định hướng và đang dần định hình, ĐTVT Sóc Sơn sẽ là một đô thị đa năng, đáp ứng mục tiêu giảm áp lực cho nội đô trong nhiều lĩnh vực thông qua mạng đường giao thông thuận lợi. Đặc biệt, điểm thuận lợi của Sóc Sơn hiện nay có những khu vực tiềm năng tạo thành động lực cho phát triển như khu vực du lịch nghỉ dưỡng; du lịch tâm linh; là điểm ngã 5 kết nối thuận lợi các tuyến giao thông về đường bộ, đường hàng không giữa Thủ đô với các tỉnh và nước ngoài. Vấn đề quan trọng hiện nay là thành phố sớm hoàn thành các quy hoạch phân khu để địa phương có đầy đủ căn cứ pháp lý chuyển đổi chức năng sử dụng đất, tiến hành GPMB, kêu gọi đầu tư xây dựng.

Đột phá đầu tư hạ tầng

Với nhiều tiềm năng lợi thế phát triển, tuy nhiên nhìn nhận thẳng thắn kết quả đạt được những năm qua còn khá hạn chế, chưa có sự đột phá cho sự hình thành ĐTVT Sóc Sơn. TS.KTS Vũ Hoài Đức - chuyên gia quy hoạch, giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội đánh giá, ĐTVT Sóc Sơn có động lực là sân bay quốc tế, khu chế xuất, QL18, QL2, QL3 và hệ thống cảnh quan tự nhiên của khu vực đồi núi của dãy Tam Đảo… thế nhưng lại chưa phát triển. Trong khi ở khu vực lân cận, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc lại tận dụng được lợi thế để phát triển nhanh và mạnh. Điều này cho thấy, Hà Nội chưa chú trọng đặc biệt cho phát triển ĐTVT Sóc Sơn mà còn tập trung vào khu vực đô thị phía nam sông Hồng. Cùng đó, chưa có kịch bản và giải pháp tối ưu nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cân bằng với các địa phương lân cận, thông qua việc đầu tư vào đô thị vệ tinh.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Sóc Sơn Nguyễn Bá Hoàng cho biết, trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện tiếp tục xác định đô thị vệ tinh là mục tiêu xuyên suốt cho định hướng phát triển. Trong đó, đầu tư nâng cấp đồng bộ hạ tầng sẽ là một trong những khâu đột phá. Bên cạnh các dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp trường học, công trình y tế, văn hóa..., huyện sẽ ưu tiên đầu tư những dự án hạ tầng khung, đặc biệt là 6 tuyến đường có mặt cắt rộng từ 16m trở lên nhằm tăng tính kết nối trong khu vực. Huyện đã xác định và dự kiến tổng nguồn vốn đầu tư cho 150 dự án thuộc các lĩnh vực hạ tầng khoảng 7.200 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách huyện dự kiến dành 4.200 tỷ đồng để triển khai các dự án hạ tầng khung.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh cho rằng, việc hiện thực hóa ĐTVT Sóc Sơn thực tế vẫn còn không ít khó khăn, mà trước hết là công tác quy hoạch. Do đó, kiến nghị các cơ quan chức năng sớm hoàn thành những quy hoạch phân khu. Về phía mình, huyện xác định sẽ hết sức coi trọng công tác quản lý, thực hiện quy hoạch, nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, bảo đảm thuận lợi nhất cho việc thực hiện các dự án theo quy hoạch. Công tác thông tin, tuyên truyền cũng được huyện đặc biệt chú trọng để người dân hiểu, đồng tình, ủng hộ chủ trương thực hiện các dự án đầu tư.

(Còn nữa)

"Quy hoạch hạ tầng đô thị có vai trò rất quan trọng trong phát triển ĐTVT và đô thị mới, Nhà đầu tư nào đầu tiên cũng nhìn vào hệ thống hạ tầng quy hoạch ra sao bên cạnh hành lang pháp lý khi lựa chọn đầu tư vào một khu vực đô thị. ĐTVT càng phải đặc biệt quan tâm đến quy hoạch hạ tầng bởi khoảng cách so với đô thị trung tâm và quy mô diện tích không lớn, nhưng tính chất lại đòi hỏi sự đồng bộ, không phụ thuộc vào các đô thị khác." - Chuyên gia quy hoạch, giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội - TS.KTS Vũ Hoài Đức