DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ NHẤT, QUỐC HỘI KHÓA XV * HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026 * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Phát triển công nghiệp văn hoá Thủ đô: Bắt nhịp với dòng chảy hội nhập quốc tế

Minh An
10-06-2021 14:52
Kinhtedothi – Sáng 10/6, Ban chỉ đạo Chương trình 06 - Ctr/TU về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 – 2025” (Chương trình 06) đã tổ chức toạ đàm “Phát triển công nghiệp văn hoá trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021, định hướng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 – Thực trạng và giải pháp”.
Tin liên quan
  • Bao giờ Việt Nam có “công nghiệp văn hoá”? Bao giờ Việt Nam có “công nghiệp văn hoá”?
Chủ trì và chỉ đạo tại buổi toạ đàm có Phó Bí thư thành uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 06 Nguyễn Văn Phong; Ủy viên Ban thường vụ Thành uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Bùi Huyền Mai; Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Trần Thế Cương.
 Đại biểu dự buổi toạ đàm. Ảnh: Lại Tấn.

Phát biểu đề dẫn tại toạ đàm, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Bùi Huyền Mai cho biết, buổi toạ đàm là một trong những hoạt động thiết thực đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII vào đời sống xã hội. Từ đó, Hà Nội tiếp tục xác định và khẳng định tiềm năng, lợi thế trong việc phát huy “sức mạnh mềm” văn hóa, thúc đẩy phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, khơi dậy ý chí và khát vọng đổi mới sáng tạo, đưa văn hóa và con người Hà Nội thực sự trở thành giá trị tinh thần to lớn, nguồn lực quan trọng quyết định phát triển Thủ đô.

Trong quá trình thực thi chính sách phát triển, TP đã tổ chức, phối hợp tổ chức thành công nhiều lễ hội, sự kiện quy mô lớn trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa sáng tạo như: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF), cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm Thủ công mỹ nghệ Hà Nội; Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội; Lễ hội Singapore, Lễ hội văn hóa Hàn Quốc, Lễ hội văn hóa - ẩm thực Pháp, Lễ hội Đức, Lễ hội đường phố Hà Nội... Nhiều không gian sáng tạo văn hóa nghệ thuật cộng đồng đem lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân cả nước và bạn bè quốc tế như: Không gian đi bộ Hồ Gươm, phố Bích họa Phùng Hưng, Phố sách Hà Nội.
 Lễ hội văn hoá đường phố Hà Nội. Ảnh: Lại Tấn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp văn hoá, TP cũng gặp không ít khó khăn, thách thức như: Chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, văn hóa số; sự tăng trưởng kinh tế chưa ổn định; quá trình đô thị hoá nhanh; giáo dục sáng tạo, đào tạo trên các lĩnh vực công nghiệp văn hóa chưa cập nhật sự phát triển chung của thế giới; thiếu cơ chế phối hợp, liên kết tuần hoàn, bền vững giữa các lĩnh vực công nghiệp văn hóa; thị trường văn hoá phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Tại buổi toạ đàm, 12 ý kiến phát biểu của các văn nghệ sĩ trong nhiều lĩnh vực như: Âm nhạc, mỹ thuật, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn… đã nêu nên các tiềm năng, lợi thế cũng như khó khăn, hạn chế và những đóng góp thiết thực cho việc phát triển công nghiệp hoá trên địa bàn Thủ đô.

Là một trong những nhạc sĩ có nhiều sản phẩm âm nhạc đóng góp nhiều cho Hà Nội với các không gian âm nhạc sáng tạo gây tiếng vang như Lễ hội âm nhạc Gió mùa (Monsoon music festival), nhạc sĩ Quốc Trung cho rằng, Hà Nội có nhiều tiềm năng nhưng lại chưa thu hút được du khách lưu trú lâu do thiếu sản phẩm văn hoá quốc tế hấp dẫn. Để phát triển công nghiệp hoá một cách hiệu quả, theo nhạc sĩ Quốc Trung TP nên tận dụng được nguồn lực xã hội hoá, đồng thời tạo nên sự cạnh tranh giữa các đơn vị nghệ thuật nhà nước và tư nhân; cần có những chính sách khuyến khích sự tham gia thật sự bình đẳng của mọi thành phần xã hội; định hướng, xây dựng, ươm mầm khán giả tương lai thay vì chạy theo thị hiếu.
Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến phát triển diện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan. Ảnh: Lại Tấn. 

Tại buổi toạ đàm, Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến phát triển diện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan chia sẻ, phát triển công nghiệp văn hoá phải đi đôi với việc phát triển thị trường văn hoá. Hà Nội thiếu những người nhà sản xuất điện ảnh chuyên nghiệp. Để khắc phục điều này, TP nên gắn phát triển điển ảnh với phát triển kinh tế của Thủ đô từ đó xây dựng chính sách gắn với phát triển điện ảnh nhằm tăng thị phần của thị trường phim nội.

Trong khi đó, Giám đốc Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam Trần Ly Ly nêu ý kiến, Hà Nội cần giá trị lõi để sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật bền vững. Hà Nội cần phải có cơ sở hạ tầng tốt, những nơi biểu diễn mang tính đặc thù cho từng loại hình biểu diễn nghệ thuật.
 Phó Bí thư Thành uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 06 Nguyễn Văn Phong phát biểu. Ảnh: Lại Tấn.
Kết luận tại buổi toạ đàm, Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong cảm ơn và ghi nhận những đóng góp phát biểu của các đại biểu, giúp Ban chỉ đạo có bước đầu xây dựng dự thảo Nghị quyết của Thành uỷ cho vấn đề chuyên về lĩnh vực công nghiệp văn hoá. Qua các tham vấn, ý kiến này, Ban tổ chức cũng thống nhất về mặt thức về tầm quan trọng việc phát triển công nghiệp văn hoá trên địa bàn Thủ đô, bắt nhịp với dòng chảy hội nhập quốc tế.

Để có thể thực hiện tốt việc phát triển công nghiệp văn hoá trên địa bàn Thủ đô, Phó Bí thư thành uỷ Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 06 Nguyễn Văn Phong Nguyễn Văn Phong cho rằng, TP sẽ chú trong vào một số phần việc như: Tạo dựng môi trường thuận lợi cho phát triển công nghiệp văn hoá, xây dựng hạ tầng, cơ sở vật chất, hoàn chỉnh các quy hoạch văn hoá (nhà hát, quảng trường, bảo tàng); hoàn thiện, bổ sung cơ chế chính sách phù hợp; tạo ra một hệ sinh thái văn hoá sáng tạo gồm có thị trường văn hoá, đưa vào hệ thống giáo dục để đào tạo ra một thế hệ công chúng biết trân trọng giá trị văn hoá truyền thống và biết hưởng thụ văn hoá hiện đại thế giới; quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực.