Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước: Không chạy theo số lượng

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thành ủy Hà Nội đang tiếp tục đẩy mạnh giải pháp để triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong các DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội” giai đoạn 2020 - 2025 với những mục tiêu mới. Đây là cơ sở quan trọng tiếp tục giúp các DN hoạt động ổn định, hiệu quả hơn.

Hiệu quả từ thực tiễn

Sau 8 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, Ðảng bộ TP đã thành lập được 1.465 tổ chức Đảng, nâng tổng số DN có tổ chức Đảng trên địa bàn TP lên 2.216 DN, tăng 3,5 lần so với trước khi thực hiện Nghị quyết; kết nạp được 8.411 đảng viên (trong đó có 36 chủ DN tư nhân). Toàn TP cũng đã thành lập được 5.164 tổ chức đoàn thể, phát triển được 365.847 đoàn viên, hội viên.

Những con số biết nói trên cho thấy sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị với cách làm bài bản, khoa học, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Thực tế thời gian qua, lãnh đạo TP Hà Nội đã tổ chức rất nhiều hội nghị đối thoại với DN, công nhân, người lao động trên địa bàn và tất cả đã góp phần thúc đẩy các DN phát triển, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
Cùng với đó, thay vì ngồi chờ DN tự nguyện xin thành lập tổ chức Đảng, một số cấp ủy đã xắn tay vào cuộc, cùng "chia lửa" với DN để từ đó tuyên truyền, vận động, thành lập chi bộ ở những nơi chưa có đủ số lượng đảng viên theo quy định…
 Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Channel Well Technogy Việt Nam, Khu công nghiệp Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng 
Hiệu quả từ Nghị quyết 09-NQ-TU không chỉ nâng cao công tác xây dựng Đảng và đoàn thể trong các DN ngoài khu vực Nhà nước mà còn giúp cho các DN hoạt động ổn định, phát triển hiệu quả hơn. Bởi khi vai trò của tổ chức Đảng, đoàn thể ngày càng được nâng cao và chính các DN được hưởng lợi.

Thực tế hiện nay cho thấy, bên cạnh các nhiệm vụ chuyên môn, toàn bộ cấp ủy, Công đoàn, đoàn thể tại DN trong những khu, cụm công nghiệp trên địa bàn TP đều căng mình tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Ðinh Quốc Toản cho biết, đến nay toàn bộ 296 Công đoàn cơ sở của DN trong khối đã thành lập 1.889 "Tổ An toàn Covid-19" với 7.812 người tham gia.
Hàng ngày, các thành viên trong Tổ tuyên truyền, theo dõi, kiểm tra, giám sát về tình hình sức khỏe, hướng dẫn công nhân tuân thủ nghiêm ngặt việc kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khai báo y tế trung thực, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở hai vòng (cổng DN và trong nhà xưởng). Ðồng thời phát hiện, nhắc nhở, kiến nghị người có trách nhiệm xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống dịch theo quy định của chính quyền địa phương và quy chế của DN. Nhờ vậy, dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng các DN tại Hà Nội vẫn giữ vững được "trận địa", ổn định sản xuất.

Đây chính là hiệu quả thấy được từ việc thúc đẩy hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN. Đồng thời góp phần giúp các đơn vị ổn định sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, đảm bảo thu nhập cho người lao động và góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Rà soát quy định để phù hợp với thực tiễn

Hiện Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong các DN ngoài khu vực Nhà nước TP Hà Nội đang tập trung triển khai 6 nhóm giải pháp để thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU. Trong đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng để các DN ngoài Nhà nước dễ tiếp cận. Để khắc phục những khó khăn trong công tác phát triển Đảng trong DN khu vực ngoài Nhà nước, sẽ rà soát lại chỉ tiêu kế hoạch mà các đơn vị đăng ký, trong đó chú trọng phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể Nhân dân trong DN có vốn đầu tư nước ngoài.
Bên cạnh đó, rà soát lại các quy định, quy chế, hướng dẫn của T.Ư cũng như TP để thực hiện cho phù hợp với tình hình thực tiễn của DN. Trên cơ sở rà soát, đánh giá, Ban Chỉ đạo TP sẽ xây dựng kế hoạch tổng thể về phát triển tổ chức Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2025.

Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng theo hướng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, thu hút những DN có quy mô lớn tham gia. Phát triển đảng viên và phát triển tổ chức Đảng tại DN là việc làm đặc biệt quan trọng nhưng không vì chạy theo số lượng mà coi nhẹ chất lượng, là yêu cầu đã được chỉ rõ. Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, phát triển tổ chức Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong DN ngoài khu vực Nhà nước là vấn đề khó, luôn đặt ra thách thức mới trong hoạt động thực tiễn. Tuy nhiên, chúng ta không nên chạy theo số lượng, mà cần hướng đến chất lượng hoạt động của các tổ chức này. Đồng thời phải chú trọng củng cố các tổ chức đã được thành lập để hoạt động hiệu quả hơn.