Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phát triển du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô

D. Tùng - Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/9, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 191/KH-UBND, về thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, đến năm 2030, trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo kế hoạch, UBND thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025, phát triển du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành và lĩnh vực khác; là ngành dịch vụ hiện đại, chuyên nghiệp, có chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh cao; chủ động nắm bắt xu hướng phát triển và hội nhập quốc tế; áp dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại và nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao làm nhân tố đột phá để phát triển du lịch.
 Ảnh minh họa 
UBND thành phố cũng đạt mục tiêu phấn đấu, đến năm 2025, Thủ đô Hà Nội đón và phục vụ từ 35-39 triệu lượt khách du lịch, trong đó, có từ 8-9 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 151 nghìn tỷ đồng.

Đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Dự kiến năm 2030, Thủ đô Hà Nội đón và phục vụ 48-49 triệu lượt khách du lịch trong đó, có từ 13-14 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng từ 270-300 nghìn tỷ đồng.

Đề hoàn thành các mục tiêu trên, UBND thành phố đề ra 6 giải pháp: Tiếp tục đổi mới tư duy về phát triển du lịch; tập trung đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, thu hút mạnh mẽ mọi nguồn lực cho phát triển du lịch; phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao trong các lĩnh vực lữ hành, vận chuyển, ẩm thực..., nâng cao chất lượng điểm đến du lịch trên địa bàn thành phố; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch; chú trọng phát triển nguồn nhân lực du lịch; nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch.

Cùng với đó, UBND thành phố triển khai các nhiệm vụ trọng tâm và đột phá. Trong đó, về xây dựng và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Tiếp tục triển khai có hiệu quả các đề án, chương trình phát triển du lịch, hướng đến mục tiêu tăng trưởng cả về số lượng khách du lịch và chất lượng hoạt động dịch vụ du lịch; phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô, tạo điều kiện thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành và lĩnh vực khác.

Bên cạnh đó, thúc đẩy đầu tư cơ sở vật chất du lịch; đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch của thành phố. Tập trung công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước, cùng với tạo dựng liên kết bền vững trong hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch Thủ đô. Chủ động, tích cực từng bước tham gia và hội nhập với các tổ chức du lịch chuyên ngành trong khu vực và thế giới nhằm tranh thủ khai thác và phát huy tối đa các mối quan hệ hợp tác đa phương và song phương phục vụ phát triển du lịch Thủ đô…

UBND thành phố cũng tập trung triển khai một số nhiệm vụ đột phá, như: Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn thành phố… Xây dựng khu, điểm du lịch chất lượng cao để nhân rộng mô hình hoạt động. Phát triển, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch mới như du lịch y tế chăm sóc sức khỏe, du lịch nông nghiệp cộng đồng, du lịch giáo dục, trải nghiệm dành cho học sinh. Triển khai dự án phát triển du lịch thông minh, phát triển hệ thống hạ tầng viễn thông tại các điểm đến du lịch để thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong quảng bá, xúc tiến và kinh doanh du lịch…