Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phát triển du lịch gắn với lợi ích cộng đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Chắc chắn Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2014 (VITM Hanoi 2014) lần này có quy mô lớn hơn, số lượng quốc gia và doanh nghiệp tham gia tăng lên với nhiều hoạt động thiết thực" - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường (ảnh dưới) đã khẳng định như vậy về VITM Hanoi 2014, diễn ra từ 3 - 6/4 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam. VITM Hanoi 2014 có gì mới so với hội chợ lần thứ nhất, thưa ông? - Năm 2013 là năm đầu tiên Việt Nam tổ chức hội chợ du lịch quốc tế chuyên nghiệp với sự tham gia gắn kết chuyên về du lịch mang tính chuyên nghiệp, mặc dù trước đó chúng ta có 9 lần Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh. Và VITM Hanoi 2014 tiếp tục khẳng định như là thương hiệu du lịch mang tính chuyên nghiệp của quốc gia. Tôi chắc chắn, với thành quả đã đạt được của VITM lần đầu, VITM năm nay sẽ có nhiều hoạt động thiết thực giúp cho các doanh nghiệp trong nước cũng như bạn bè quốc tế cảm thấy hài lòng, từ đó tạo dựng được hình ảnh của đất nước Việt Nam.

Kinhtedothi - "Chắc chắn Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2014 (VITM Hanoi 2014) lần này có quy mô lớn hơn, số lượng quốc gia và doanh nghiệp tham gia tăng lên với nhiều hoạt động thiết thực" - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường (ảnh dưới) đã khẳng định như vậy về VITM Hanoi 2014, diễn ra từ 3 - 6/4 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam.
Phát triển du lịch gắn với lợi ích cộng đồng - Ảnh 1

VITM Hanoi 2014 có gì mới so với hội chợ lần thứ nhất, thưa ông?

- Năm 2013 là năm đầu tiên Việt Nam tổ chức hội chợ du lịch quốc tế chuyên nghiệp với sự tham gia gắn kết chuyên về du lịch mang tính chuyên nghiệp, mặc dù trước đó chúng ta có 9 lần Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh. Và VITM Hanoi 2014 tiếp tục khẳng định như là thương hiệu du lịch mang tính chuyên nghiệp của quốc gia. Tôi chắc chắn, với thành quả đã đạt được của VITM lần đầu, VITM năm nay sẽ có nhiều hoạt động thiết thực giúp cho các doanh nghiệp trong nước cũng như bạn bè quốc tế cảm thấy hài lòng, từ đó tạo dựng được hình ảnh của đất nước Việt Nam.
Vậy, Hội chợ lần này có những sản phẩm du lịch liên vùng, liên quốc gia như VITM Hanoi 2013?

- VITM 2013 đã tiến hành những chương trình kích cầu tạo ra sự gắn kết, liên kết hàng ngàn sản phẩm và tạo dựng cho các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm của mình cũng như cơ hội cạnh tranh. Với đà ấy, VITM 2014 sẽ xây dựng phương thức riêng, nâng lên chất lượng mới, yêu cầu mới để tạo dựng sự hấp dẫn, phong phú, đa dạng hơn; đồng thời, tạo cho các doanh nghiệp sân chơi đa dạng hơn. 

Thưa ông, 2014 cũng là năm chúng ta đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài. Cùng với việc tổ chức các hội chợ quốc tế, Tổng cục Du lịch có những kế hoạch gì?

- Năm 2014 có thuận lợi hơn năm 2013 với những điều kiện về cơ chế chính sách đã được tháo gỡ. Cụ thể, chương trình Hành động quốc gia về du lịch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia giai đoạn 2013 - 2020 đã được cấp kinh phí hoạt động cho năm nay; kết quả nghiên cứu của các thị trường trọng điểm và trên cơ sở quan hệ song phương với một số thị trường Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, các nước trong khối EU đang tập trung phối hợp với chúng ta. Chúng ta sẽ gắn kết với những sự kiện về văn hóa, thể thao và du lịch ở quốc gia, quốc tế và các nước, các hội chợ chuyên ngành. Ví dụ tới đây, ngày 18/1, Tổng cục Du lịch tham dự Hội chợ ATF 2014 tại Malaysia. Tại đây, bên cạnh các hội nghị chuyên môn của các cơ quan xúc tiến quốc gia và hội nghị bộ trưởng phụ trách du lịch, chúng ta có các sự kiện họp báo giới thiệu về du lịch Việt Nam, tổ chức những chương trình, đặc biệt là tham gia các gian hàng tập hợp các doanh nghiệp Việt Nam để quảng bá hình ảnh. Chúng ta sẽ tham gia một loạt hội chợ của Đức, Anh, Nhật Bản... Đặc biệt, sẽ tập trung vào thị trường Nga mới nổi (năm 2013 số lượt du khách Nga đến nước ta tăng trên 70%), bởi đây là thị trường tiềm năng và có nhiều cơ hội hợp tác giữa hai nước. 

 
Du khách quốc tế tham quan chùa Trấn Quốc.     Ảnh: Đức Giang
Du khách quốc tế tham quan chùa Trấn Quốc. Ảnh: Đức Giang
Năm 2014 được xác định là năm doanh nghiệp. Phía cơ quan quản lý đã có những biện pháp gì để giúp các đơn vị du lịch phát huy hơn nữa tiềm lực của mình?

- Chúng ta phải hoạt động an toàn - thân thiện - hiệu quả. Đương nhiên, doanh nghiệp luôn đặt mục tiêu hiệu quả lên hàng đầu, nhưng hiệu quả đó phải gắn với phát triển bền vững và hướng tới du lịch có trách nhiệm với môi trương xã hội. Môi trường ở đây gắn với những người, những cơ quan tổ chức có lợi ích. Trước đây, chúng ta chú ý đến lợi ích của quốc gia, địa phương, doanh nghiệp mà chưa chú ý nhiều tới lợi ích của cộng đồng. Cho nên tới đây cần gắn với lợi ích của tất cả các đối tượng một cách hài hòa thì chắc chắn du lịch sẽ phát triển bền vững. Để làm được việc này, cần phải nghiên cứu, phát triển thị trường và sản phẩm dịch vụ có tính cạnh tranh cao. Tới đây, chúng tôi sẽ kiến nghị Chính phủ ban hành một nghị quyết về phát triển du lịch giai đoạn 2014 - 2020 đề cập đến nhiều vấn đề. Nếu được tổ chức triển khai có hiệu quả thì đây là bước đột phá cho ngành du lịch Việt Nam phát triển một cách vững chắc.

Xin cảm ơn ông!