Phát triển du lịch phải từ những việc nhỏ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hướng dẫn viên dẫn khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Ngày 11/6, trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp Quốc hội về vấn đề 5 tháng đầu năm 2015 lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã giảm trên 12%, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Để cải thiện hình ảnh Việt Nam trong mắt du khách nước ngoài, không cần làm những thứ cao siêu mà nên bắt đầu từ những thứ sát sườn nhất, từ việc nhỏ đến việc lớn. 

Hãy để cho bạn bè quốc tế nhìn thấy Việt Nam là một đất nước, một dân tộc văn hóa".
Hướng dẫn viên dẫn khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội. 	Ảnh: Phạm Hùng
Kinhtedothi - Hướng dẫn viên dẫn khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định: Ai cũng nói phong cảnh Việt Nam rất đẹp, con người rất tốt, văn hóa hấp dẫn du khách nhưng du lịch của Việt Nam vẫn thua kém các nước nhiều. Nhìn sang Thái Lan, Malaysia, họ có 27 - 30 triệu khách du lịch nước ngoài/năm; Singapore cũng có 15 - 16 triệu khách. Thu nhập từ ngành du lịch của Thái Lan một năm khoảng 50 - 60 tỷ USD trong khi Việt Nam chỉ được khoảng 8 triệu khách, doanh thu 10 tỷ USD. "Đi du lịch khách không chỉ thích thám hiểm mà còn muốn đến những nơi đầy đủ tiện nghi từ sân bay, đường xá, khách sạn, công trình văn hóa… Mà hạ tầng thì đòi hỏi phải có một quá trình để đầu tư xây dựng. Vì vậy, trước mắt nên tập trung vào những vấn đề không cần nhiều tiền mà vẫn tạo được chuyển biến", theo Phó Thủ tướng muốn "vực dậy" du lịch, đầu tiên phải tạo thuận lợi từ “đầu vào” cho khách du lịch. Vừa rồi Chính phủ đã bàn và sẽ có những bước đi phù hợp, theo đó không chỉ là tăng số nước được miễn visa mà tất cả những khâu liên quan đến visa đều cần phải cải tiến để khách du lịch cảm thấy thoải mái hơn, thuận lợi hơn khi đến với Việt Nam. Ngoài ra, sẽ phải tăng cường xúc tiến du lịch. Hiện nay xúc tiến chủ yếu từ ngân sách nhà nước với kinh phí khoảng 3 triệu USD/năm. Chính phủ đã bàn là cần phải có cơ chế huy động nguồn vốn xã hội để phát triển, làm quảng bá du lịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Có 6 thứ ở Việt Nam mà du khách người ta sợ nhất thì mình cần phải khắc phục. Thứ nhất là tình trạng làm giá, chặt chém. Điều này là thuộc về kinh tế, nhưng lại làm cho du khách có cảm giác họ không được coi trọng, thậm chí bị coi thường. Thứ hai, họ sợ nhất giao thông. Ở nước ta đúng là đi ra đường cảm thấy không an toàn. Vấn đề an toàn giao thông dù đã triển khai nhiều biện pháp, nhưng đây cũng là một vấn đề còn khó khăn; Thứ ba, du khách sợ ăn cắp vặt, đặc biệt là ăn xin. Đi du lịch ai cũng muốn có cảm giác thật thanh thản, an lành. Nhưng sang Việt Nam người ta thấy nhiều ăn xin, nhất là những người ăn xin giả. Cái cảnh ấy khiến khách cảm thấy ám ảnh, thậm chí không chỉ bị ám ảnh trong chuyến du lịch đến Việt Nam mà bị ám ảnh mãi về sau; Thứ tư, sợ vệ sinh an toàn thực phẩm. Các quán ăn sát vỉa hè đã rất bẩn, rồi lại thấy người bán lấy tay bốc thức ăn chứ không dùng bao tay. Những điều đó rất đơn giản nhưng cũng đủ làm người ta sợ; Thứ năm, sợ vệ sinh môi trường. Ai cũng biết ở Việt Nam nhà vệ sinh công cộng rất khủng khiếp. Ngay ở những khu du lịch trọng điểm nhiều người vẫn thản nhiên vứt rác và không có ý thức bảo vệ môi trường; Thứ sáu, người ta nói Việt Nam rất mến khách. Nhưng 1.000 người mến khách mà chỉ cần 1 người không thì cũng để lại ấn tượng xấu. Lúc mời họ vào ăn, vào mua thì đon đả, thế nhưng nếu không mua thì thái độ khác ngay. Nên nhớ rằng, có thể người ta không hiểu tiếng Việt, nhưng bằng thái độ, du khách cũng thấy mình không được đối xử như thế nào.

"Tất cả những vấn đề đó, trừ vấn đề giao thông cần có biện pháp đồng bộ, còn lại đâu cần nhiều tiền mà tại sao mình lại không làm được?" - Phó Thủ tướng đặt vấn đề. Và cho rằng, đã có những nơi làm rất tốt như Hội An, Đà Nẵng, nhưng các nơi khác không làm được. Điều này không chỉ liên quan đến du lịch mà còn là hình ảnh, văn hiến của Việt Nam. Tự hào hay không là ở đó. Nước chúng ta có thể còn nghèo, nhưng nếu cải thiện được những vấn đề đó thì không chỉ đưa du lịch đi lên mà văn hóa Việt Nam cũng sẽ được đánh giá cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần