Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Phát triển đường sắt đô thị: cần sự ủng hộ tuyệt đối

Kinhtedothi - Hà Nội đang tập trung nguồn lực cho mục tiêu rất lớn, đến năm 2035 hoàn thành 301km đường sắt đô thị (ĐSĐT) với số vốn đầu tư lên tới hơn 37 tỷ USD.

Phát triển đường sắt đô thị là hướng đi tất yếu, đúng đắn và cần quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị, tuy nhiên nguồn vốn bỏ ra phải đảm bảo xứng đáng.

Sau nhiều năm chậm trễ do vướng mắc về cơ chế, chính sách, thiếu vốn và công nghệ, ĐSĐT Hà Nội đang đứng trước cơ hội rất lớn để bứt tốc, bù lại quãng thời gian đình trệ trước đây. Sau khi Bộ Chính trị có những kết luận quan trọng, đồng thời Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, Hà Nội đã xây dựng Đề án phát triển ĐSĐT đến năm 2045.

Trước mắt, tới năm 2035, Hà Nội sẽ phấn đấu hoàn thành 10 tuyến ĐSĐT theo Quy hoạch GTVT Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016. Để xây dựng được 10 tuyến với 301km, Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD, trong đó TP đề xuất ngân sách T.Ư hỗ trợ 19%, tương đương trên 8,6 tỷ USD.

Còn lại là vốn vay, ngân sách TP, và đặc biệt là nguồn vốn thu được từ thực hiện mô hình TOD. Điều đó cho thấy Hà Nội đã sẵn sàng một kịch bản phát triển mạng lưới ĐSĐT rất chi tiết, khả thi và thể hiện quyết tâm cao độ. Tuy nhiên, nếu không có sự hỗ trợ từ ngân sách T.Ư, TP sẽ gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là giai đoạn khởi đầu trước mắt.

Kinh nghiệm làm ĐSĐT ở khắp các đô thị phát triển trên thế giới đều cho thấy, Nhà nước phải bỏ tiền ra làm những tuyến đầu tiên, chứng minh hiệu quả và tính khả thi, hấp dẫn mới kêu gọi được nguốn vốn xã hội. Hà Nội cũng không ngoại lệ, nếu thiếu những viên gạch đầu tiên của ngân sách, ĐSĐT sẽ tiếp tục chậm trễ, khó khăn.

Bên cạnh đó, một vấn đề cũng khiến nhiều ý kiến băn khoăn là sự khác biệt giữa các công nghệ ĐSĐT dẫn đến khó kết nối, “hòa mạng” chung; việc tiếp thu để tự vận hành, sửa chữa cũng sẽ khó khăn hơn nhiều. Đó cũng chính là một trong những hệ lụy từ việc vay vốn ODA làm ĐSĐT. Bởi khi vay vốn ODA sẽ bắt buộc phải sử dụng công nghệ, nhà thầu của chủ nợ. Càng tăng cường nguồn vốn tự lực, hệ lụy phải chấp nhận sự khác biệt, rủi ro sẽ càng giảm đi.

Từ thực tế vận hành tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông cho thấy, chúng ta hoàn toàn có thể tiếp thu và làm chủ công nghệ. Mặt khác, Hà Nội đã xác định công nghệ là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu với ĐSĐT, quá trình xây dựng TP sẽ song hành đào tạo nhân lực, tiếp thu kỹ thuật hiện đại để tiến tới có thể tự xây dựng, vận hành, bảo trì, sửa chữa. Quá trình này còn rất nhiều khó khăn, gian khổ nhưng ít nhất đã được định hướng rõ.

Hà Nội đang từng bước tháo gỡ những bất cập, vướng mắc để đẩy nhanh tiến trình xây dựng, mở rộng mạng lưới ĐSĐT. Đây là lúc TP cần sự ủng hộ tuyệt đối, thiết thực từ Chính phủ, Quốc hội và Nhân dân. Ngược lại kết quả đột phá của TP cũng sẽ được “đóng gói” thành bài học kinh nghiệm chuẩn chỉ để áp dụng cho các đô thị trên cả nước một cách hiệu quả, phù hợp nhất.

ĐSĐT là xu thế tất yếu của cả thế giới. Nó không chỉ giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường mà còn là động lực phát triển kinh tế - xã hội. Mỗi đồng vốn hôm nay đầu tư cho ĐSĐT sẽ mang lại giá trị gấp trăm, gấp nghìn lần trong tương lai.

Cách làm hay trong quản lý gầm cầu đường sắt đô thị

Cách làm hay trong quản lý gầm cầu đường sắt đô thị

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm đổi mới, bứt phá

Quyết tâm đổi mới, bứt phá

04 Dec, 04:57 AM

Kinhtedothi - Việc Chính phủ phát lệnh khởi công hàng loạt công trình, dự án trọng điểm quốc gia đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng: Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với quyết tâm bứt phá và tạo ra những cú hích chiến lược cho nền kinh tế.

Nỗ lực lớn

Nỗ lực lớn

03 Dec, 05:00 AM

Kinhtedothi - Thông tin Chính phủ dự kiến cắt giảm giấy phép kinh doanh tối thiểu 50 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện - gấp đôi phương án trình Quốc hội trước đó được Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng công bố sáng 27/11 đã tạo điểm nhấn mạnh tại phiên thảo luận Luật Đầu tư (sửa đổi). Đây là nỗ lực lớn, bước tiến mạnh mẽ trong cải cách thủ tục, tạo thuận lợi cho DN.

Động lực phát triển kinh tế nông thôn

Động lực phát triển kinh tế nông thôn

02 Dec, 06:10 AM

Kinhtedothi - Trong bất kỳ giai đoạn nào, nông nghiệp, nông dân, nông thôn cũng được Đảng và Nhà nước xác định là “trụ đỡ” của nền kinh tế. Cũng bởi vậy, những năm qua, khu vực “tam nông” luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư lớn về cơ chế, chính sách và nguồn lực tài chính của TP Hà Nội.

Giảm tiền kiểm, tăng hậu kiểm

Giảm tiền kiểm, tăng hậu kiểm

01 Dec, 05:20 AM

Kinhtedothi - Đề xuất miễn giấy phép xây dựng đối với một số loại công trình, đặc biệt là nhà ở riêng lẻ tại các khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc thiết kế đô thị được duyệt, được đánh giá là chính sách mang tính đột phá, thể hiện quyết tâm cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ.

Thúc đẩy trách nhiệm, sự gắn bó

Thúc đẩy trách nhiệm, sự gắn bó

28 Nov, 05:51 AM

Kinhtedothi - Từ tháng 1/2026, Hà Nội tiếp tục áp dụng chính sách tăng thu nhập thêm cho cán bộ, công chức, viên chức của TP hưởng lương ngân sách Nhà nước, điều này tạo nên tâm lý phấn khởi trong đội ngũ làm việc ở khu vực công.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ