Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phát triển đường sắt đô thị: cần sự ủng hộ tuyệt đối

Kinhtedothi - Hà Nội đang tập trung nguồn lực cho mục tiêu rất lớn, đến năm 2035 hoàn thành 301km đường sắt đô thị (ĐSĐT) với số vốn đầu tư lên tới hơn 37 tỷ USD.

Phát triển đường sắt đô thị là hướng đi tất yếu, đúng đắn và cần quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị, tuy nhiên nguồn vốn bỏ ra phải đảm bảo xứng đáng.

Sau nhiều năm chậm trễ do vướng mắc về cơ chế, chính sách, thiếu vốn và công nghệ, ĐSĐT Hà Nội đang đứng trước cơ hội rất lớn để bứt tốc, bù lại quãng thời gian đình trệ trước đây. Sau khi Bộ Chính trị có những kết luận quan trọng, đồng thời Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, Hà Nội đã xây dựng Đề án phát triển ĐSĐT đến năm 2045.

Trước mắt, tới năm 2035, Hà Nội sẽ phấn đấu hoàn thành 10 tuyến ĐSĐT theo Quy hoạch GTVT Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016. Để xây dựng được 10 tuyến với 301km, Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD, trong đó TP đề xuất ngân sách T.Ư hỗ trợ 19%, tương đương trên 8,6 tỷ USD.

Còn lại là vốn vay, ngân sách TP, và đặc biệt là nguồn vốn thu được từ thực hiện mô hình TOD. Điều đó cho thấy Hà Nội đã sẵn sàng một kịch bản phát triển mạng lưới ĐSĐT rất chi tiết, khả thi và thể hiện quyết tâm cao độ. Tuy nhiên, nếu không có sự hỗ trợ từ ngân sách T.Ư, TP sẽ gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là giai đoạn khởi đầu trước mắt.

Kinh nghiệm làm ĐSĐT ở khắp các đô thị phát triển trên thế giới đều cho thấy, Nhà nước phải bỏ tiền ra làm những tuyến đầu tiên, chứng minh hiệu quả và tính khả thi, hấp dẫn mới kêu gọi được nguốn vốn xã hội. Hà Nội cũng không ngoại lệ, nếu thiếu những viên gạch đầu tiên của ngân sách, ĐSĐT sẽ tiếp tục chậm trễ, khó khăn.

Bên cạnh đó, một vấn đề cũng khiến nhiều ý kiến băn khoăn là sự khác biệt giữa các công nghệ ĐSĐT dẫn đến khó kết nối, “hòa mạng” chung; việc tiếp thu để tự vận hành, sửa chữa cũng sẽ khó khăn hơn nhiều. Đó cũng chính là một trong những hệ lụy từ việc vay vốn ODA làm ĐSĐT. Bởi khi vay vốn ODA sẽ bắt buộc phải sử dụng công nghệ, nhà thầu của chủ nợ. Càng tăng cường nguồn vốn tự lực, hệ lụy phải chấp nhận sự khác biệt, rủi ro sẽ càng giảm đi.

Từ thực tế vận hành tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông cho thấy, chúng ta hoàn toàn có thể tiếp thu và làm chủ công nghệ. Mặt khác, Hà Nội đã xác định công nghệ là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu với ĐSĐT, quá trình xây dựng TP sẽ song hành đào tạo nhân lực, tiếp thu kỹ thuật hiện đại để tiến tới có thể tự xây dựng, vận hành, bảo trì, sửa chữa. Quá trình này còn rất nhiều khó khăn, gian khổ nhưng ít nhất đã được định hướng rõ.

Hà Nội đang từng bước tháo gỡ những bất cập, vướng mắc để đẩy nhanh tiến trình xây dựng, mở rộng mạng lưới ĐSĐT. Đây là lúc TP cần sự ủng hộ tuyệt đối, thiết thực từ Chính phủ, Quốc hội và Nhân dân. Ngược lại kết quả đột phá của TP cũng sẽ được “đóng gói” thành bài học kinh nghiệm chuẩn chỉ để áp dụng cho các đô thị trên cả nước một cách hiệu quả, phù hợp nhất.

ĐSĐT là xu thế tất yếu của cả thế giới. Nó không chỉ giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường mà còn là động lực phát triển kinh tế - xã hội. Mỗi đồng vốn hôm nay đầu tư cho ĐSĐT sẽ mang lại giá trị gấp trăm, gấp nghìn lần trong tương lai.

Cách làm hay trong quản lý gầm cầu đường sắt đô thị

Cách làm hay trong quản lý gầm cầu đường sắt đô thị

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đầu tư nhỏ, hiệu quả lớn!

Đầu tư nhỏ, hiệu quả lớn!

22 Sep, 05:55 AM

Kinhtedothi - Không ai muốn bước vào ngành y để trở thành gánh nặng cho gia đình. Nhưng đó lại là thực tế mà nhiều bác sĩ nội trú đang phải đối mặt. Để trở thành bác sĩ nội trú, người học phải trải qua ít nhất 6 năm đại học y, sau đó là một kỳ thi cực kỳ khắt khe để tuyển chọn những sinh viên ưu tú nhất. Thế nhưng nghịch lý nằm ở chỗ, khi đã bước vào chương trình đào tạo được coi là “tinh hoa” của ngành y, họ lại phải đối mặt với một gánh nặng tài chính không nhỏ, lên tới hàng trăm triệu đồng.

Đừng để bệnh cũ tái phát

Đừng để bệnh cũ tái phát

19 Sep, 05:15 AM

Kinhtedothi - Tại cuộc họp mới đây do Thủ tướng Chính phủ chủ trì cho thấy, bên cạnh những bộ, ngành, địa phương tích cực thì cũng có không ít đơn vị tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vẫn đạt thấp.

Cần xóa bỏ tư duy “của chung thì mặc kệ”

Cần xóa bỏ tư duy “của chung thì mặc kệ”

18 Sep, 05:55 AM

Kinhtedothi - Việc Hà Nội dẫn nước từ Hồ Tây về sông Tô Lịch theo đúng kế hoạch đặt ra khiến nước sông trong xanh hơn trước, đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân TP. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực hồi sinh dòng sông đã từng đi vào thơ ca của đất Kinh kỳ nghìn năm văn hiến.

Quyết tâm thiết lập môi trường tiêu dùng an toàn

Quyết tâm thiết lập môi trường tiêu dùng an toàn

16 Sep, 06:07 AM

Kinhtedothi - Trong những ngày qua, thực hiện Kế hoạch cao điểm về kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu năm 2025 do Sở Công Thương và Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội triển khai, các đội Quản lý thị trường trên địa bàn TP đã phát hiện, thu giữ hàng nghìn bánh Trung thu và đồ chơi Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Không thể đẩy cái khó cho dân

Không thể đẩy cái khó cho dân

15 Sep, 09:23 AM

Kinhtedothi - Việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kiến nghị tính khoản lỗ kinh doanh điện vào giá bán điện bình quân và quy định việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà phải đăng ký, báo cáo chi tiết đã vấp phải phản ứng trong dư luận xã hội.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ