Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Phát triển đường sắt đô thị: cần sự ủng hộ tuyệt đối

Kinhtedothi - Hà Nội đang tập trung nguồn lực cho mục tiêu rất lớn, đến năm 2035 hoàn thành 301km đường sắt đô thị (ĐSĐT) với số vốn đầu tư lên tới hơn 37 tỷ USD.

Phát triển đường sắt đô thị là hướng đi tất yếu, đúng đắn và cần quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị, tuy nhiên nguồn vốn bỏ ra phải đảm bảo xứng đáng.

Sau nhiều năm chậm trễ do vướng mắc về cơ chế, chính sách, thiếu vốn và công nghệ, ĐSĐT Hà Nội đang đứng trước cơ hội rất lớn để bứt tốc, bù lại quãng thời gian đình trệ trước đây. Sau khi Bộ Chính trị có những kết luận quan trọng, đồng thời Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, Hà Nội đã xây dựng Đề án phát triển ĐSĐT đến năm 2045.

Trước mắt, tới năm 2035, Hà Nội sẽ phấn đấu hoàn thành 10 tuyến ĐSĐT theo Quy hoạch GTVT Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016. Để xây dựng được 10 tuyến với 301km, Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD, trong đó TP đề xuất ngân sách T.Ư hỗ trợ 19%, tương đương trên 8,6 tỷ USD.

Còn lại là vốn vay, ngân sách TP, và đặc biệt là nguồn vốn thu được từ thực hiện mô hình TOD. Điều đó cho thấy Hà Nội đã sẵn sàng một kịch bản phát triển mạng lưới ĐSĐT rất chi tiết, khả thi và thể hiện quyết tâm cao độ. Tuy nhiên, nếu không có sự hỗ trợ từ ngân sách T.Ư, TP sẽ gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là giai đoạn khởi đầu trước mắt.

Kinh nghiệm làm ĐSĐT ở khắp các đô thị phát triển trên thế giới đều cho thấy, Nhà nước phải bỏ tiền ra làm những tuyến đầu tiên, chứng minh hiệu quả và tính khả thi, hấp dẫn mới kêu gọi được nguốn vốn xã hội. Hà Nội cũng không ngoại lệ, nếu thiếu những viên gạch đầu tiên của ngân sách, ĐSĐT sẽ tiếp tục chậm trễ, khó khăn.

Bên cạnh đó, một vấn đề cũng khiến nhiều ý kiến băn khoăn là sự khác biệt giữa các công nghệ ĐSĐT dẫn đến khó kết nối, “hòa mạng” chung; việc tiếp thu để tự vận hành, sửa chữa cũng sẽ khó khăn hơn nhiều. Đó cũng chính là một trong những hệ lụy từ việc vay vốn ODA làm ĐSĐT. Bởi khi vay vốn ODA sẽ bắt buộc phải sử dụng công nghệ, nhà thầu của chủ nợ. Càng tăng cường nguồn vốn tự lực, hệ lụy phải chấp nhận sự khác biệt, rủi ro sẽ càng giảm đi.

Từ thực tế vận hành tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông cho thấy, chúng ta hoàn toàn có thể tiếp thu và làm chủ công nghệ. Mặt khác, Hà Nội đã xác định công nghệ là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu với ĐSĐT, quá trình xây dựng TP sẽ song hành đào tạo nhân lực, tiếp thu kỹ thuật hiện đại để tiến tới có thể tự xây dựng, vận hành, bảo trì, sửa chữa. Quá trình này còn rất nhiều khó khăn, gian khổ nhưng ít nhất đã được định hướng rõ.

Hà Nội đang từng bước tháo gỡ những bất cập, vướng mắc để đẩy nhanh tiến trình xây dựng, mở rộng mạng lưới ĐSĐT. Đây là lúc TP cần sự ủng hộ tuyệt đối, thiết thực từ Chính phủ, Quốc hội và Nhân dân. Ngược lại kết quả đột phá của TP cũng sẽ được “đóng gói” thành bài học kinh nghiệm chuẩn chỉ để áp dụng cho các đô thị trên cả nước một cách hiệu quả, phù hợp nhất.

ĐSĐT là xu thế tất yếu của cả thế giới. Nó không chỉ giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường mà còn là động lực phát triển kinh tế - xã hội. Mỗi đồng vốn hôm nay đầu tư cho ĐSĐT sẽ mang lại giá trị gấp trăm, gấp nghìn lần trong tương lai.

Cách làm hay trong quản lý gầm cầu đường sắt đô thị

Cách làm hay trong quản lý gầm cầu đường sắt đô thị

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giáo dục trước thời khắc bứt phá

Giáo dục trước thời khắc bứt phá

20 Nov, 04:28 PM

Kinhtedothi - Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay đến trong bối cảnh thật đặc biệt. Lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, ngành GD&ĐT bước vào một giai đoạn mà vị thế, sứ mệnh và trọng trách của đội ngũ nhà giáo được nhận diện đầy đủ, rõ ràng và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Đừng bắt trẻ gánh ước mơ người lớn

Đừng bắt trẻ gánh ước mơ người lớn

18 Nov, 06:06 AM

Kinhtedothi - Việc Chính phủ ban hành Nghị định 282/2025/NĐ-CP, trong đó quy định phạt 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức, ngay lập tức tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều. Điều từng chỉ xuất hiện trong các khuyến cáo của chuyên gia tâm lý, giáo dục nay trở thành ràng buộc pháp lý với chế tài cụ thể.

Hành động thực chất

Hành động thực chất

17 Nov, 05:00 AM

Kinhtedothi - Đây là yêu cầu, là mệnh lệnh của người đứng đầu TP tại hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị "về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" diễn ra vào chiều 14/11.

Văn hóa giao thông cần sự trung thực

Văn hóa giao thông cần sự trung thực

14 Nov, 06:21 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang triển khai ứng dụng công nghệ trong quản lý giao thông với việc lắp đặt trên các tuyến phố hệ thống camera thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm như vượt đèn đỏ, đi sai làn, dừng đỗ trái quy định…

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ