Wednesday, 08:03 04/09/2013
Phát triển hạ tầng đi đôi với nâng cao ý thức
Kinhtedothi - Tai nạn, ùn tắc giao thông là vấn đề nhức nhối tại các đô thị của Việt Nam bởi ý thức chấp hành luật giao thông của người dân còn kém và cơ sở hạ tầng, đường sá chưa được đồng bộ, đảm bảo chất lượng.
Do đó, để đảm bảo ATGT trước hết cần tập trung xây dựng, nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng công cộng đáp ứng nhu cầu phát triển. Có như vậy mới mong kéo giảm tai nạn và UTGT cũng như thúc đẩy sự thay đổi ý thức người tham gia giao thông. Cơ sở hạ tầng kém Theo quy luật phát triển đô thị, những tòa nhà mọc lên san sát tại nhiều tuyến đường; hàng loạt các hàng quán kinh doanh, nhộn nhịp khách vào ra cũng phát triển theo. Trong khi đó, đường giao thông lại quá hẹp không tương ứng với sự phát triển. Thậm chí, hệ thống đường bộ còn phải ôm đồm, chồng chéo, đan xen nhiều loại hình phương tiện, nhiều đường ngang dân sinh, đường gom… Chưa kể nhiều công trình, đại lộ mới đưa vào sử dụng vài ba tháng đã xuống cấp.
![]() Ùn tắc giao thông tại ngã năm Ô Chợ Dừa. Ảnh: Đức Giang |
Ngoài ra, Hà Nội mới chỉ có 4% trong khi các nước phát triển diện tích dành để xây dựng giao thông là 20%. Cơ sở hạ tầng kém, TNGT xảy ra khiến các gia đình bị mất người thân, nhiều người mất sức lao động, trở thành gánh nặng cho xã hội. Đường kém chất lượng, chật hẹp gây UTGT, khiến nhiều người bị chậm giờ làm, mất cơ hội phát triển kinh doanh. Các phương tiện giao thông công cộng chưa phát triển đã ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, của người dân. Nhiều khi còn gây ấn tượng không tốt trong mắt bạn bè quốc tế đến tham quan, du lịch. Như vậy, vấn nạn giao thông từ nguyên nhân cơ sở hạ tầng yếu kém không những tác động, ảnh hưởng đến người dân mà còn đến cả nền kinh tế và sự phát triển của đất nước. Giải pháp căn cơ Tập trung xây dựng, cải tạo hệ thống công trình giao thông, thay đổi quy hoạch, mở rộng TP, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, xưởng, nhà kho, bệnh viện, trường học... di dời ra ngoại thành là giải pháp có thể hạn chế tình trạng ùn tắc và quá tải cho các tuyến đường, giảm TNGT. Đồng thời, với những chính sách này cần tiến hành các giải pháp đồng bộ như ngừng cấp giấy phép hoạt động cho những doanh nghiệp sản xuất trong phạm vi nội thành nhằm quy hoạch lại các khu sản xuất. Các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, rà soát các vấn đề liên quan đến giao thông, tránh tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn. Không để các vật gây cản trở giao thông, cản trở tầm nhìn, hoặc làm ảnh hưởng tới độ bền vững của công trình giao thông. Cần có những quy chuẩn, chế tài khắt khe hơn với các phương tiện giao thông và người điều khiển, hạn chế nguyên nhân TNGT từ phương tiện kém chất lượng, thiếu an toàn. Nâng cao chất lượng phương tiện giao thông công cộng và khuyến khích người dân sử dụng thay thế phương tiện cá nhân. Tăng cường hoạt động của đội ngũ lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông. Huy động thêm các lực lượng khác như quân đội, dân phòng, công an hỗ trợ đảm bảo an toàn trật tự giao thông vào những dịp cao điểm: cuối tuần, kỳ nghỉ lễ. Chúng ta phải ý thức được ATGT như một mục tiêu chiến lược quan trọng thời bình. Vì thế, cần xây dựng cơ chế lương bổng đặc biệt, phù hợp với điều kiện sống thực tế của CSGT, thanh tra giao thông, khen thưởng kịp thời và làm trong sạch hóa đội ngũ những người làm công tác điều phối giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất phải làm để giải quyết các vấn đề liên quan đến tình trạng mất ATGT, TNGT là phải nâng cao ý thức chấp hành luật của người dân. Cụ thể, tăng cường các hình thức, biện pháp tuyên truyền giáo dục về ATGT. Đặc biệt, chú trọng giáo dục thế hệ trẻ, những mầm non tương lai của đất nước. Như vậy, thực hiện đồng bộ, song song hai vấn đề cơ sở hạ tầng và ý thức người dân là cơ sở để giải quyết vấn nạn giao thông, cơ hội đem đến cuộc sống an toàn, văn minh, hạnh phúc cho mỗi người dân.
Bệnh viện Đa khoa Đông Anh gửi 195 bài dự thi Ban Tổ chức cuộc thi viết "Vì An toàn Giao thông Thủ đô 2013", báo Kinh tế & Đô thị đã nhận được 195 bài dự thi của cán bộ, công nhân viên, bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng viên Bệnh viện Đa khoa Đông Anh (Đông Anh). Đây là những bài viết, đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp đầy tính xây dựng, tâm huyết của cán bộ nhân viên bệnh viện đối với vấn nạn giao thông hiện nay. Những bài viết được phản ánh từ thực tế làm việc, tiếp xúc hàng ngày với bệnh nhân, thậm chí kể lại những câu chuyện, mảnh đời thương tâm của nạn nhân tai nạn giao thông từng cấp cứu, điều trị tại đây. Trong số này, báo Kinh tế&Đô thị chọn đăng bài viết của ông Trần Anh Chiến, Phòng X - Quang, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.Ban Tổ chức hoan nghênh sự nhiệt tình tham gia cuộc thi của tập thể Bệnh viện Đa khoa Đông Anh. Ban Tổ chức mong tiếp tục nhận được sự tham gia của các tổ chức, cá nhân với Cuộc thi viết "Vì An toàn giao thông Thủ đô 2013". |