Phát triển hài hòa đô thị và nông thôn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo tính chất được xác định tại Quy hoạch chung xây dựng huyện Mỹ Đức (tỷ lệ 1/10.000) được UBND TP phê duyệt, Mỹ Đức là huyện thuần nông ngoại thành phía Tây Nam TP.

Trong đó, chú trọng phát triển mạnh về du lịch, dịch vụ và nông nghiệp chất lượng cao. Định hướng đến năm 2030, huyện là trung tâm du lịch dịch vụ - thương mại gắn với cảnh quan môi trường sinh thái.

Quy hoạch dự báo dân số tối đa đến năm 2030 của huyện khoảng 207.000 người, trong đó dân số đô thị khoảng 12.000 người (thị trấn Đại Nghĩa); dân số nông thôn khoảng 195.000 người (21 xã). Trong tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch khoảng 22.619ha có đất tự nhiên đô thị khoảng 495ha, đất tự nhiên nông thôn khoảng 22.124ha. Về định hướng tổ chức phát triển không gian, Mỹ Đức được xác định phát triển theo mô hình phân tán với một đô thị hạt nhân trung tâm là thị trấn Đại Nghĩa và 3 cụm đổi mới tại các xã An Mỹ, An Phú, Hương Sơn phục vụ cho phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn, hỗ trợ sản xuất, công cộng, thương mại và dịch vụ du lịch. Khu vực trung tâm có quy mô khoảng 7.800ha, bao gồm các xã Hồng Sơn, Lê Thanh, Xuy Xá, Phùng Xá, Hợp Tiến, Phù Lưu Tế, Hợp Thanh, Đại Hưng và đô thị trung tâm là thị trấn Đại Nghĩa. Đây là khu vực phát triển kinh tế tổng hợp đa ngành: công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp chất lượng cao, thủy sản, du lịch, dịch vụ, thương mại, tài chính, viễn thông… Đặc biệt, đồ án quy hoạch đã xác định rõ định hướng của khu tái định cư Quan Sơn thuộc xã Hồng Sơn, Hợp Tiến, Lê Thanh là dự án tái định cư và đất dịch vụ cho dự án đường trục phát triển kinh tế Miếu Môn - Hương Sơn.

Về định hướng phát triển đô thị, huyện Mỹ Đức có một đô thị loại V là thị trấn Đại Nghĩa, sẽ phát triển theo hướng lấy không gian cây xanh, mặt nước làm trung tâm; phát triển không gian đô thị có tính truyền thống, có sức hút và lưu giữ khách du lịch. Trong đó, tổ chức không gian ven sông Đáy thành không gian cảnh quan quan trọng của đô thị.

Khu vực nông thôn của huyện phát triển theo đặc trưng riêng của nông thôn trong Thủ đô về mọi phương diện. Mỹ Đức sẽ từng bước chuyển dịch nông thôn theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, sản xuất hàng hóa chất lượng cao, cung ứng sản phẩm cho nhu cầu Thủ đô. Đồng thời, phát triển và bảo tồn các giá trị cảnh quan, lối sống, di sản, di tích trong vùng nông thôn kết hợp với khắc phục các vấn đề môi trường.