Phát triển “lá phổi xanh” mà vẫn đảm bảo ATGT

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/12, bên lề Kỳ họp HĐND TP, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh chủ trương bảo tồn, phát triển cây xanh trên địa bàn để vừa đảm bảo môi trường sống, vừa đảm bảo ATGT.

 
Phát triển “lá phổi xanh” mà vẫn đảm bảo ATGT - Ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng.

 
Xin ông cho biết chủ trương của TP đối với việc bảo tồn, phát triển hệ thống cây xanh hiện nay?

- Đối với hệ thống cây xanh, TP đã và đang thực hiện đúng nguyên tắc là phải giữ lại để đảm bảo “lá phổi xanh” cho Thủ đô. Mật độ cây xanh của Hà Nội thực tế đang thiếu, tuy nhiên để đảm bảo sự phát triển đô thị, với những khu vực liên quan như ga đường sắt trên cao, tuyến Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT, tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội do TP làm chủ đầu tư…, thì những cây nằm trong vị trí nhà ga phải được chặt bỏ để làm nhà ga. Với những cây quý sẽ được đánh chuyển để trồng tại những vị trí thích hợp, và phải đảm bảo những cây đó còn sống, đồng thời TP phải trồng bổ sung cây ở lân cận để đảm bảo mật độ cây xanh giữ nguyên cho môi trường khu vực đó. Tất cả những việc này nhằm đảm bảo cuộc sống của đô thị cũng như của người dân, nếu có bị ảnh hưởng thì cũng phải làm sao ở mức thấp nhất.

Trong 300 cây mà Sở Xây dựng vừa công bố bị sâu bọ cần triệt hạ, có rất nhiều cây cổ thụ. Liệu việc này có phù hợp không, thưa ông?

- TP đã giao Sở Xây dựng phân loại và xử lý các loại cây xanh. Trong đó, những cây thuộc danh mục cây đô thị sẽ phải giữ lại và chuyển sang những vị trí thích hợp như Công viên Hòa Bình, Công viên Yên Sở. Song với những cây dễ đổ, nguy hiểm cho tuyến đường sắt thì phải được loại bỏ. Sở phải có trách nhiệm báo cáo phương án chi tiết về việc di chuyển và chặt hạ, cụ thể số cây đã điều chuyển... Tôi sẽ lập tức kiểm tra lại việc này.

Liên quan đến việc đảm bảo an toàn các tuyến đường sắt, đang có dư luận về tuyến đường sắt trên cao do DN Trung Quốc đã trúng thầu đang bị đội vốn quá lớn, theo ông có đúng không?

- Theo tôi, đó mới đang là dư luận, báo chí nên kiểm tra thông tin chính xác.

Trong sự cố do thi công đường sắt trên cao vừa rồi, nếu như nhà thầu chấp hành đúng yêu cầu của cơ quan chức năng thì đã không dẫn đến tai nạn. Vậy tới đây, TP sẽ giám sát như thế nào để không để xảy ra những tai nạn tương tự, thưa ông?

- Về việc đảm bảo an toàn cho người lao động và người tham gia giao thông tại công trường, TP đã chỉ đạo giám sát và kiểm tra rất cụ thể, chi tiết, đặc biệt tại các công trường đường sắt trên cao. Để xảy ra việc đó, Bộ GTVT đã có những thông tin cụ thể. Về phía TP, đã chỉ đạo các chủ đầu tư tăng cường kiểm tra giám sát để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tham gia giao thông.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần