Phát triển ngành công nghiệp chất lượng cao

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp quốc (UNIDO) phối hợp cùng Bộ Công Thương công bố Báo cáo Phát triển Công nghiệp (CN) 2013 với chủ đề "Duy trì tăng trưởng việc làm bền vững: Vai trò của sản xuất CN và thay đổi cơ cấu".

Ngày 4/4, Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp quốc (UNIDO) phối hợp cùng Bộ Công Thương công bố Báo cáo Phát triển Công nghiệp (CN) 2013 với chủ đề "Duy trì tăng trưởng việc làm bền vững: Vai trò của sản xuất CN và thay đổi cơ cấu".

Theo báo cáo, năm 2013 sản xuất CN đang tạo ra 470 triệu việc làm, giải quyết khoảng 16% lực lượng lao động trên toàn thế giới. Việt Nam đã có đã có chủ trương chuyển dịch từ các ngành CN truyền thống như dệt may, da giày sang ngành CN có hàm lượng công nghệ cao. Tuy nhiên, việc thực thi chủ trương này chưa quyết liệt, các chính sách bổ trợ cho các ngành sản xuất như tín dụng ngân hàng, thuế cũng tạo lực cản trong việc chuyển dịch cơ cấu ngành CN. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài không muốn chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm sản xuất cũng gây khó khăn cho việc phát triển CN chất lượng cao.

Ông Lê Hữu Phúc - Vụ phó Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Công Thương) kiến nghị: Trong thời gian tới, Việt Nam cần hoạch định mục tiêu, chính sách đúng đắn, đặc biệt là tăng đầu tư các nguồn lực, kể cả con người.