Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phát triển ngành nghề nông thôn: Khai thác thế mạnh sẵn có

KTĐT - Khai thác lợi thế sẵn có của từng địa phương để phát triển ngành nghề và đẩy mạnh xúc tiến thương mại là cách làm tốt vừa được Cơ quan phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA) và Bộ NN&PTNT chia sẻ với đại diện các tỉnh phía Bắc.
Đi từ thế mạnh của địa phương

Tháng 12/2008, JICA phối hợp với Bộ NN&PTNT triển khai dự án nâng cao năng lực phát triển ngành nghề nông thôn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn Việt Nam tại 4 tỉnh miền núi phía Bắc là Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và Hòa Bình. Trong đó khai thác sản phẩm chủ lực của từng địa phương như: Táo mèo Bắc Yên (Sơn La), chè cổ thụ ở Tủa Chùa (Điện Biên), thổ cẩm Chiềng Châu (Hoà Bình)… Đến nay, sau 3 năm thực hiện dự án, những nghề này đã mang lại giá trị kinh tế cao cho bà con nông dân nơi đây. Ông Cầm Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, nhờ được hỗ trợ công nghệ chế biến rượu từ táo mèo (sơn tra), giá trị của thứ quả này đã được nâng lên rõ rệt. Hiện tại, mỗi hecta táo mèo cho thu 50 tấn quả, giá bán nguyên liệu để chế biến rượu 30.000 đồng/kg. Với mức này, nhiều hộ dân có thể có thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm.

Nước ta có nguồn nguyên liệu thô dồi dào, sản phẩm nông nghiệp đa dạng và hơn 4.500 làng nghề. Đây là những thế mạnh để phát triển ngành nghề ở nông thôn, nhất là hai nghề chế biến nông sản và thủ công mỹ nghệ. Ông Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nam cho biết, chỉ có phát triển ngành nghề trên cơ sở tận dụng thế mạnh của địa phương mới mang lại hiệu quả bền vững.

Đối với Hà Nội, theo ông An Văn Khanh, Phó Cục trưởng Cục Chế biến, thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NN & PTNT), thành phố có rất nhiều thế mạnh sẵn có. Trước hết, Hà Nội có số lượng sản phẩm làng nghề lớn nhất cả nước, sản phẩm đa dạng, thị trường rộng mở, giá trị xuất khẩu cao. Cùng với đó, ở khu vực ngoại thành có nhiều vùng sản xuất nông sản có thể xây dựng thành vùng nông nghiệp hàng hóa như chè, cây ăn quả, hoa, cây cảnh… Đây là những thế mạnh mà Hà Nội cần tận dụng để phát triển nghề cho nông dân.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Ông Koyama Fumio, Cố vấn cao cấp của JICA cho biết, để các ngành nghề phát triển bền vững, hoạt động xúc tiến thương mại, việc tìm đầu ra cho sản phẩm có vai trò rất quan trọng. Kinh nghiệm từ phong trào "Mỗi làng một sản phẩm" của Nhật Bản cho thấy, nếu làm tốt xúc tiến thương mại sẽ tạo cơ hội đẩy mạnh sản xuất. "Hiện nay nhiều người mua hàng Nhật Bản gặp khó khăn khi tiếp cận với người sản xuất Việt Nam, không chỉ trong lĩnh vực chế biến nông sản mà cả thủ công mỹ nghệ do rào cản ngôn ngữ và năng lực sản xuất. Do đó, cần sự hỗ trợ tích cực hơn nữa của chính quyền địa phương và cán bộ chuyên trách để giải quyết những khó khăn này, để mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm" - ông Koyama chia sẻ.

Ông An Văn Khanh cho rằng, trong phát triển ngành nghề, vấn đề quan trọng là tìm được nghề người dân cần và làm ra sản phẩm thị trường có nhu cầu. Ngoài ra, phát triển làng nghề phải gắn với du lịch. Trong cuốn sách "10 câu chuyện quà tặng từ Việt Nam" do JICA xây dựng, Hà Nội góp mặt 4 sản phẩm, gồm: Lụa Vạn Phúc (Hà Đông), mây tre đan Phú Vinh (Chương Mỹ), gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm), miến Cự Đà (Thanh Oai). Đây là những thế mạnh cần phát huy để phát triển ngành nghề nông thôn gắn với du lịch trên địa bàn thành phố.
 
Khai thác ngành nghề tại chỗ tạo được sự tin tưởng và hứng thú cho người dân là một hướng đi cần được nhân rộng và ứng dụng trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Ông Hồ Xuân Hùng

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cấm xe cơ giới đi trên 83 đoạn đê đang bị sự cố

Cấm xe cơ giới đi trên 83 đoạn đê đang bị sự cố

14 Oct, 01:37 PM

Kinhtedothi - Mưa lũ lớn do bão số 11 làm phát sinh hàng loạt sự cố đê điều. Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị Hà Nội và các địa phương cấm phương tiện cơ giới lưu thông qua các tuyến đê, nhất là 83 đoạn đê đang bị sự cố.

Đồng Tháp: khẳng định vị thế nông sản trên thị trường

Đồng Tháp: khẳng định vị thế nông sản trên thị trường

06 Oct, 03:00 PM

Kinhtedothi - Đồng Tháp là một trong những địa phương đi đầu trong việc phát triển thương hiệu nông sản thông qua Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Đồng Tháp qua từng năm không ngừng phát triển giúp nâng cao sức cạnh tranh, khẳng định chất lượng và giá trị sản phẩm.

Điểm tựa xây dựng nông thôn mới tại Lai Châu

Điểm tựa xây dựng nông thôn mới tại Lai Châu

02 Oct, 01:35 PM

Kinhtedothi – Liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn góp phần quan trọng vào xóa đói giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời làm thay đổi căn bản tư duy sản xuất của người dân.

Hưng Yên hướng tới nông thôn mới hiện đại, bền vững

Hưng Yên hướng tới nông thôn mới hiện đại, bền vững

02 Oct, 08:44 AM

Kinhtedothi - Hưng Yên đang ghi dấu ấn với những thay đổi rõ rệt trong xây dựng nông thôn mới: đường sá rộng rãi, điện chiếu sáng đầy đủ, hệ thống tiêu thoát nước đồng bộ. Song song với cơ sở hạ tầng, đời sống người dân cũng được nâng cao, tạo nền tảng vững chắc cho nông thôn hiện đại, văn minh và bền vững.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ