Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phát triển thương hiệu doanh nghiệp: Không thể thiếu vai trò của báo chí

Kinhtedothi - Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam hội nhập sâu rộng quốc tế, vai trò của báo chí với thương hiệu DN càng trở nên quan trọng, cần thiết hơn bao giờ hết.

Kênh quảng bá thương hiệu hữu hiệu

Câu chuyện thương hiệu “Phở khô Hà Thành” của Công ty CP Sản xuất và Thương mại Song Phương vươn ra thế giới nhờ báo chí là ví dụ điển hình. Đến nay, sản phẩm “Phở khô Hà Thành” không chỉ có mặt ở hầu hết các hệ thống siêu thị lớn trong nước mà còn xuất khẩu sang thị trường khó tính nhất thế giới như Nhật Bản. Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Thương mại Song Phương Nguyễn Thị Phương chia sẻ: Là DN trẻ, khi Song Phương bước vào lĩnh vực sản xuất và cung ứng thực phẩm những ngày đầu, phạm vi khách hàng và người tiêu dùng còn hạn hẹp và luôn phải loay hoay đi tìm và mở rộng thị trường.

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm công nghệ số của Tập đoàn FPT. Ảnh: Công Hùng

Để tháo gỡ khó khăn, cùng với chiến lược kinh doanh hợp lý, DN đã chủ động cộng tác với báo chí thường xuyên có bài viết, hình ảnh về chất lượng thực tế của sản phẩm “Phở khô Hà Thành”. Nhờ vậy, đối tượng khách hàng được mở rộng, nhiều người tiêu dùng biết đến và đón nhận sản phẩm ngày một tích cực hơn. Mặt khác, hiệu quả truyền thông qua kênh báo chí đã giúp DN tìm kiếm đối tác, hợp tác kinh doanh mở rộng thị trường, cũng như có quyết sách phù hợp, đa dạng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Từ thực tiễn trên cho thấy, báo chí là một phương tiện truyền thông hữu hiệu trong việc tạo ảnh hưởng tốt, tạo tiếng vang khi truyền tải đến công chúng. Nêu quan điểm về vấn đề này, TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng: Trong tiến trình hội nhập và đổi mới đất nước, hình ảnh của các DN ngày càng trở nên quan trọng hơn và đại diện cho hình ảnh đó chính là các sản phẩm, thương hiệu tạo được dấu ấn lớn đối với người tiêu dùng. Vì vậy, việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Đây được coi là thế mạnh của báo chí, bất cứ DN nào biết tận dụng lợi thế này sẽ đem lại những thành công to lớn.

Nâng tầm vị thế thương hiệu quốc gia

Trong bối cảnh thị trường hiện nay, sự đa dạng, phong phú của các sản phẩm, dịch vụ dù có lợi cho người tiêu dùng, song cũng khiến họ gặp không ít khó khăn trong việc phân biệt, đánh giá, lựa chọn sản phẩm. Vì vậy, mỗi DN đều cố gắng xây dựng hình ảnh, thương hiệu, uy tín riêng cho sản phẩm, cho chính bản thân DN để đi sâu vào nhận thức, tâm trí của khách hàng. Để làm được điều này, theo nhiều chuyên gia, báo chí chính là cầu nối, kênh truyền thông tương tác hiệu quả là đơn vị “bảo chứng” tạo nên sự đáng tin cậy cho thương hiệu sản phẩm và DN.

Thạc sĩ Đặng Thanh Vân - chuyên gia tư vấn thương hiệu DN cho rằng, đứng trên phương diện phát triển thương hiệu, để gia tăng nhận biết thương hiệu, có thêm nhiều khách hàng mục tiêu và tranh thủ sự ủng hộ của công chúng thì không thể bỏ qua hoạt động truyền thông mà báo chí là kênh trọng yếu.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền về vấn đề thương hiệu DN qua kênh báo chí vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra khi mà không ít DN chưa thấy rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của thương hiệu sản phẩm, dịch vụ trong nền kinh tế thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế.

Khuyến nghị giải pháp đối với DN, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) Nguyễn Văn Thân nhìn nhận, trong thời đại bùng nổ thông tin thì báo chí là kênh tốt nhất để DN đưa thông tin sản phẩm, dịch vụ tới người tiêu dùng.

Mặt khác, việc chủ động cung cấp thông tin từ phía DN về các vấn đề thương hiệu sẽ giúp cho nhà báo hiểu rõ hơn vấn đề để có cách tuyên truyền sao cho hiệu quả nhất đến người tiêu dùng cũng như quảng bá thương hiệu sản phẩm, dịch vụ, DN Việt Nam ra thế giới. 

 

"Cần tăng cường tổ chức ở các cấp những diễn đàn chia sẻ thông tin giữa báo chí và DN trên tinh thần giao lưu, hợp tác, trao đổi thông tin thẳng thắn, cởi mở. Trong đó, các DN cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên, kịp thời hơn, góp phần quan trọng tạo ra những thương hiệu, sản phẩm Việt chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thị trường quốc tế, vì lợi ích của cộng đồng, vì sự phát triển đất nước." - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân

Công nghệ sẽ định hình lại báo chí

Công nghệ sẽ định hình lại báo chí

Báo chí đồng hành vun đắp văn hóa giao thông

Báo chí đồng hành vun đắp văn hóa giao thông

Báo chí thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch

Báo chí thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sunhouse tận dụng cơ hội đưa gia dụng Việt mở rộng thị phần quốc tế

Sunhouse tận dụng cơ hội đưa gia dụng Việt mở rộng thị phần quốc tế

07 May, 01:17 PM

Kinhtedothi - Sở hữu công nghệ lõi, hệ sinh thái sản phẩm đa dạng và năng lực sản xuất quy mô lớn chuẩn quốc tế, Sunhouse đã gây ấn tượng mạnh trước hàng nghìn nhà sản xuất và cung ứng đến từ 210 quốc gia và vùng lãnh thổ tại Triển lãm Canton Fair 2025 - Hội chợ thương mại, xuất nhập khẩu lớn nhất châu Á.

Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

06 May, 11:37 AM

Kinhtedothi - Ngân hàng số SeAMobile của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã vinh dự xếp hạng 5 sao ở hạng mục Tiện ích số trong khuôn khổ giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức. Đây là thành quả cho những nỗ lực của Ngân hàng trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng, ứng dụng công nghệ mang đến cho khách hàng trải nghiệm khác biệt về dịch vụ ngân hàng số.

Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

30 Apr, 12:34 PM

Kinhtedothi - Giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của một bộ phận lớn người trẻ sẽ sớm được hiện thực hóa khi các ngân hàng đồng loạt triển khai chương trình vay mua nhà với lãi suất hấp dẫn. Gói vay “Chắp cánh giấc mơ an cư” của SeABank được thiết kế giúp thế hệ trẻ Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ngôi nhà đầu tiên, ổn định cuộc sống và vững bước tương lai với lãi suất chỉ từ 5,8%/năm, thời gian vay tới 55 năm và ân hạn trả nợ gốc 5 năm.

VietinBank eFAST X-Mate – “Trợ lý số” của doanh nghiệp trong kỷ nguyên siêu kết nối

VietinBank eFAST X-Mate – “Trợ lý số” của doanh nghiệp trong kỷ nguyên siêu kết nối

28 Apr, 02:59 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, việc ứng dụng công nghệ không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành, kiểm soát rủi ro và duy trì lợi thế cạnh tranh. Đồng hành cùng tiến trình này, VietinBank đã phát triển và triển khai VietinBank eFAST X-Mate – nền tảng trợ lý số tài chính dành riêng cho Khách hàng Doanh nghiệp

Masan Consumer công bố hợp tác chiến lược với Manchester City tại Việt Nam

Masan Consumer công bố hợp tác chiến lược với Manchester City tại Việt Nam

28 Apr, 02:39 PM

Kinhtedothi - Wake-Up 247 chính thức trở thành đối tác nước tăng lực chính thức của Câu lạc bộ (CLB) Manchester City tại Việt Nam trong giai đoạn 2025-2027. Hợp tác này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình mang đến những chiến dịch ấn tượng và sản phẩm độc quyền cho người tiêu dùng Việt.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ