Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phê bình Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bắc Ninh

Thúy Hồng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Bắc Ninh bị phê bình vì chậm hoàn thiện các hạng mục còn lại của Dự án đầu tư xây dựng cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành gần 2.000 tỷ đồng.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có thông báo về kết luận của ông Ngô Tân Phượng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi đi kiểm tra tiến độ thực hiện các hạng mục còn lại của Dự án đầu tư xây dựng cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành (cầu Kinh Dương Vương).

Theo đó, sau khi kiểm tra thực tế khối lượng công việc đã hoàn thành và nghe chủ đầu tư báo cáo tình hình triển khai thực hiện, những khó khăn vướng mắc, kiến nghị, đề xuất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng giao Giám đốc Sở GTVT, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thông báo kết luận của UBND tỉnh.

Theo kết luận, những hạng mục còn lại của Dự án (đầu rồng, quả cầu, chiếu sáng nghệ thuật, quan trắc cầu chính) đều là những hạng mục có ý nghĩa quan trọng quyết định việc hoàn thành cây cầu theo đúng chủ trương đầu tư đã được phê duyệt, đảm bảo kỹ, mỹ thuật và an toàn trong quá trình khai thác sử dụng...

Tuy nhiên, sau nhiều phiên họp, kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện, đến thời điểm hiện tại, việc triển khai còn rất chậm trễ (hạng mục đầu rồng, quả cầu chưa phê duyệt xong thiết kế bản vẽ thi công và dự toán; hạng mục chiếu sáng nghệ thuật và quan trắc cầu chính chưa hoàn thành hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán...).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng phê bình Giám đốc Sở GTVT, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông với vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã chậm trễ trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.

Giám đốc Sở GTVT có trách nhiệm chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn khẩn trương phối hợp hoàn thiện các trình tự, thủ tục hồ sơ pháp lý theo đúng quy định của pháp luật để triển khai thi công các hạng mục còn lại đảm bảo chất lượng, tiến độ. Thi công hoàn thành toàn bộ các hạng mục còn lại của dự án xong trước ngày 20/9/2025.

Giám đốc Sở GTVT, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh về tiến độ thực hiện dự án được giao.

Toàn cảnh cầu Kinh Dương Vương nhìn từ trên cao.
Toàn cảnh cầu Kinh Dương Vương nhìn từ trên cao.

Cầu Kinh Dương Vương có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe ô tô. Điểm đầu thuộc địa phận xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, điểm cuối dự án thuộc địa phận xã Đại Đồng Thành, thị xã Thuận Thành.

Cầu có tổng chiều dài hơn 1,5km, trong đó phần cầu chính dài 1,2km. Ngoài phần mặt cầu rộng 22,5m (4 làn xe chạy) cho các phương tiện lưu thông, mỗi bên có làn rộng 2m để người đi bộ tham quan, ngắm cảnh.

Điểm nhấn nổi bật của cầu Kinh Dương Vương là kiến trúc 5 nhịp vòm cao 40 - 67m và một vòm thép cao tới 87m. Đây là cây cầu có vòm thép cao nhất Việt Nam hiện nay.

Cầu được khởi công xây dựng từ tháng 1/2018, chính thức hợp long vào ngày 30/6/2022, do Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư.

Cây cầu hoàn thiện sẽ góp phần hình thành mạng lưới giao thông khép kín giữa khu vực Bắc sông Đuống và Nam sông Đuống của tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời, giúp kết nối vùng với các tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận như: TP Hà Nội, tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương qua quốc lộ 1, 38, 5, 17 và các tuyến tỉnh lộ 276, 287.